Thứ 2, 29/07/2024, 11:36[GMT+7]

Ðội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Ðiền Gắn kết để vươn ra biển lớn

Thứ 2, 30/03/2015 | 09:59:26
1,265 lượt xem
Ðã hơn 3 năm kể từ ngày thành lập, mô hình Ðội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Ðiền (Thái Thụy) đã phát huy hiệu quả, không chỉ hỗ trợ nhau trong hoạt động khai thác hải sản mà còn góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên biển, giúp ngư dân yên tâm bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngư dân thị trấn Diêm Ðiền thu hoạch cá sau những ngày vươn khơi bám biển.

 

Thành lập cuối năm 2011, đến nay Ðội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Ðiền có 49 phương tiện với 276 lao động tham gia. Trên tinh thần tự nguyện của bà con ngư dân, Ðội tự quản hoạt động có nền nếp, các thành viên phát huy tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, cùng nhau khai thác hải sản, bảo đảm an toàn hàng hải và tham gia phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện, hoạt động vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển. Bên cạnh đó, các thành viên trong Ðội còn thường xuyên hỗ trợ nhau dò tìm ngư trường, luồng cá, hướng dẫn kỹ thuật, khai thác, chế biến, bảo quản và tìm đầu ra cho sản phẩm để nâng cao chất lượng và thu nhập cho bà con ngư dân.

 

Ông Nguyễn Văn Lang, Ðội trưởng Ðội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Ðiền chia sẻ: Những năm trước, tình hình an ninh trật tự trên biển rất phức tạp. Các vụ trộm cắp ngư cụ, tranh giành ngư trường thường xuyên xảy ra. Ðặc biệt, các tàu cá của nước ngoài ngang nhiên đánh bắt trong vùng giáp ranh. Trước tình hình đó, việc Ðội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Ðiền được thành lập đã giúp các tàu thuyền hạn chế được rất nhiều những rủi ro trên biển. Khi được thông báo có tàu cần trợ giúp, các tàu thành viên luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ, chia sẻ. Ðây cũng là cầu nối để các thành viên trong Ðội có sự liên kết, gắn bó trong hoạt động đánh bắt và ngăn chặn các tàu lạ tấn công.

 

Ðể nâng cao chất lượng hoạt động của Ðội tự quản, Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của ngư dân trong bảo vệ chủ quyền biển đảo; phổ biến pháp luật về biên giới quốc gia như Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Nghị định số 30 của Chính phủ về huy động nhân lực, phương tiện tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền, Hiệp định Hợp tác nghề cá…; tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế biển, nghiêm cấm những hành vi vi phạm, tận diệt nguồn lợi hải sản bằng te, mìn, kích điện… Trong năm 2014, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 2 lớp tập huấn về cứu hộ, cứu nạn, giải quyết tranh chấp trên biển cho bà con ngư dân; lồng ghép 4 buổi với 168 người tham gia trao đổi kinh nghiệm đánh bắt hải sản trên biển.

 

Thượng tá Ðỗ Ðắc Thụy, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền cho biết: Trong quá trình hoạt động, các chủ phương tiện và thuyền viên đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia mô hình Ðội tự quản. Các thành viên trong Ðội thường xuyên giữ liên lạc với nhau, duy trì và thực hiện nghiêm chế độ thông báo, báo cáo để  Ðồn và Trạm Kiểm soát biên phòng nắm tình hình, giải quyết kịp thời các sự việc xảy ra. Ðó cũng là cách phát huy tốt vai trò của bà con ngư dân trong việc đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn khơi khai thác hải sản, phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo, tham gia tìm kiếm cứu nạn, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Trong năm 2014, thành viên Ðội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Ðiền đã cứu giúp thành công 3 tàu gặp nạn trên biển, trong đó có 1 vụ nghiêm trọng, cứu được 3 lao động; huy động 29 phương tiện/201 người tham gia cùng các lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên biển; cung cấp cho Bộ đội Biên phòng 39 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh khu vực biên giới biển; vận động nhân dân giao nộp 5,6kg pháo các loại…

 

Bên cạnh hoạt động giúp đỡ nhau trên biển, các thành viên Ðội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Ðiền còn tích cực tham gia đóng góp quỹ để duy trì hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, giao lưu, gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ trên địa bàn, góp phần xây dựng tình cảm quân dân gắn bó, bền chặt.

 

Ðồng chí Nguyễn Ðức Namon>, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Ðiền khẳng định: Ðây là mô hình hết sức ý nghĩa nhằm động viên, thu hút chủ phương tiện tàu thuyền tham gia hỗ trợ ngư dân phát triển nghề cá bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ðội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Ðiền cần khắc phục những hạn chế để nâng cao hiệu quả hoạt động. Ðảng ủy, UBND thị trấn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ðội không ngừng lớn mạnh, góp phần cùng với nhân dân xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Tất Đạt

 

  • Từ khóa