Chủ nhật, 28/07/2024, 11:21[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ vốn vay Dự án Năng lượng nông thôn 2

Thứ 2, 30/03/2015 | 10:06:01
1,540 lượt xem
Dự án Năng lượng nông thôn 2 (RE2) triển khai tại 84 xã trên địa bàn 7 huyện, thành phố từ năm 2008 đã góp phần nâng cao chất lượng lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT), đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân.

Công nhân Điện lực Quỳnh Phụ kiểm tra hệ thống máy biến áp tại Trạm trung gian Vũ Hạ.

 

Trước khi Dự án RE2 được triển khai, LĐHANT xây dựng chủ yếu bằng nguồn vốn của địa phương từ 20 - 30 năm trước với các tổ chức quản lý tự phát, chắp vá; nguồn vốn hạn hẹp nên hầu hết không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. Trong quá trình vận hành, sử dụng, do ít được đầu tư sửa chữa, nâng cấp nên xuống cấp nghiêm trọng. Do đó tỷ lệ tổn thất điện năng cao, từ 25 - 40%, chất lượng điện áp không bảo đảm, nguy cơ mất an toàn rất cao đã dẫn đến những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Nhưng từ khi triển khai Dự án RE2, chất lượng điện áp cải thiện rõ rệt, tỷ lệ tổn thất giảm chỉ còn từ 8 - 12%. Gần 3.210km đường dây hạ áp nông thôn đã được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới; lắp đặt 171.670 công tơ đo đếm điện với tổng vốn đầu tư gần 430 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới 375,8 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh và nhân dân đóng góp. Sau khi công trình đưa vào sử dụng, các hộ dân có thể yên tâm đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động ở khu vực nông thôn; cải thiện chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân; đồng thời thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị.

 

Sau thời gian ân hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 15/10/2013, các HTX dịch vụ điện năng phải trả nợ và lãi vốn vay. Mặc dù UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản đôn đốc việc trả nợ vốn vay, đồng thời giao Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của các HTX dịch vụ điện năng, tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp về tổ chức quản lý các đơn vị kinh doanh điện nông thôn trong toàn tỉnh có hiệu quả nhưng tiến độ trả nợ gốc và lãi của các HTX còn chậm. Đến ngày 14/1/2015 vẫn còn 8 HTX chưa trả nợ, 4 HTX mới trả một phần vốn vay năm 2013; 15 HTX chưa trả, 11 HTX trả một phần, đạt 74,24% kế hoạch thu hồi vốn vay năm 2014. 100% các HTX chưa thực hiện ký quỹ đầu tư bằng 10% giá trị công trình theo quy định. Để giải quyết bài toán này, UBND tỉnh chỉ đạo: Đối với các xã có nguyện vọng tự nguyện bàn giao LĐHANT cho ngành điện quản lý và bán điện đến hộ dân phải có văn bản đề nghị của UBND xã, tổ chức quản lý điện nông thôn. Đối với những xã có tổ chức quản lý điện nông thôn đáp ứng đủ điều kiện theo quy định hiện hành của Nhà nước về kinh doanh, bán điện, nếu không có nguyện vọng bàn giao phải thực hiện công tác đầu tư cải tạo, hoàn thiện lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển của phụ tải sau Dự án RE2; nâng cao chất lượng, giảm tổn thất điện năng; thực hiện tốt công tác quản lý, kinh doanh điện bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các xã có tổ chức quản lý điện nông thôn không đáp ứng đủ điều kiện về kinh doanh, bán điện theo quy định thì bàn giao LĐHANT cho ngành điện quản lý. Theo báo cáo của Sở Công Thương, đến ngày 15/1/2015, 7/84 xã đầu tư lưới điện từ Dự án RE2 có nguyện vọng tự nguyện bàn giao LĐHANT cho ngành điện quản lý, bán điện đến hộ dân.

 

Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh điện của các HTX dịch vụ điện năng, trong năm 2015, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch bàn giao LĐHANT, trong đó đối tượng bàn giao là các xã có tổ chức quản lý điện nông thôn không đủ điều kiện kinh doanh điện nông thôn như vi phạm về việc thực hiện giá điện, không thực hiện việc trả nợ Dự án RE2…; các xã tự nguyện bàn giao LĐHANT cho ngành điện quản lý, bán điện đến hộ dân. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, Công ty Điện lực Thái Bình, UBND các huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bàn giao LĐHANT đối với các HTX dịch vụ điện năng có nguyện vọng tự nguyện bàn giao cho ngành điện.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa