Thứ 3, 30/07/2024, 21:14[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Làm tốt công tác giao đất ở, đất dịch vụ cho dân

Thứ 4, 08/04/2015 | 17:46:40
1,493 lượt xem
Những năm gần đây, thành phố Thái Bình có sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, góp phần đưa Thành phố trở thành đô thị loại 2.

Làm tốt công tác giao đất ở góp phần hình thành nhiều khu dân cư mới. Ảnh: Ngọc Trâm

 

Ðể nhường đất cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội, Thành phố chú trọng công tác quy hoạch quản lý và sử dụng đất đai. Trong đó, việc thu hồi đất để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang quỹ đất phi nông nghiệp được quan tâm, sao cho vừa bảo đảm an ninh lương thực nhưng vẫn bảo đảm quỹ đất cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Cùng với đó, Thành phố tập trung chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban, các xã, phường khẩn trương hoàn thành công tác giao đất ở, đất dịch vụ (5%) hỗ trợ các hộ dân bị thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên nhằm bảo đảm chính sách an sinh xã hội. Ông Ðinh Gia Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Công tác giao đất ở, đất dịch vụ cho nhân dân là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vì vậy, Thành phố đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong việc thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay Thành phố đã tổ chức lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), phê duyệt phương án, chi trả tiền cho nhân dân tại 15/15 khu quy hoạch, với tổng số tiền GPMB 189,7 tỷ đồng, diện tích 74,3ha, đáp ứng đủ diện tích để giao cho các hộ gia đình bị thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên. Trong đó đã hoàn thành xong GPMB tại 11 khu quy hoạch; 4 khu còn lại tiến độ đạt từ 60 - 90%. 9/15 khu đã hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng, các khu còn lại phấn đấu hoàn thành trong quý II/2015. Cùng với đó, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các địa phương tổ chức ghép lô, bốc thăm vị trí lô đất đối với từng khu quy hoạch hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng. Ðã có 3.014/4.522 hộ dân thực hiện xong việc ghép lô, bốc thăm vị trí, đạt 66,7%. Ðối với 6 khu quy hoạch chưa hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND các xã, phường thực hiện ghép lô, giao đất cho nhân dân theo bản vẽ quy hoạch và niêm yết công khai phương án. UBND Thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt phương án chi tiết cho 2.963/3.014 hộ gia đình thực hiện xong việc ghép lô, bốc thăm, đạt 98,3% và 1.557 quyết định giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính. Ðồng thời, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tập trung, ưu tiên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) cho các hộ dân được giao đất 5% khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong thời gian sớm nhất.

 

Tiến độ giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở, đất dịch vụ (5%); hỗ trợ các hộ dân bị thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên gặp một số khó khăn, vướng mắc phát sinh do cùng một lúc phải giải quyết khối lượng công việc lớn, phức tạp, việc thực hiện gồm nhiều bước, nhiều thủ tục và liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án ở các xã Phú Xuân, Ðông Mỹ, Vũ Chính một số hộ dân đòi hỏi những quyền lợi ngoài quy định của Nhà nước nên chưa phối hợp kiểm đếm, chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

(Ông Phạm Ðình Thân, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố)

 

Ðến nay, UBND Thành phố đã cấp trên 300 GCNQSDÐ cho các hộ gia đình, cá nhân tại các phường: Trần Hưng Ðạo, Kỳ Bá, Quang Trung, Tiền Phong và xã Vũ Phúc. Bà Nguyễn Thị Ngọc, tổ 17, phường Kỳ Bá cho biết: Gia đình tôi đã thực hiện chủ trương giao đất nông nghiệp để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố từ hơn 10 năm trước. Theo quy định, gia đình tôi được giao 45m2 đất ở và ghép lô với một hộ gia đình khác. Hiện, chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục về thực hiện nghĩa vụ tài chính để được giao đất và cấp GCNQSDÐ.

 

Thành phố phấn đấu trong quý II/2015 hoàn thành công tác giao đất ở, đất dịch vụ (5%) hỗ trợ các hộ dân bị thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên. Ðể đạt được mục tiêu đó, Thành phố đang tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Ðôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng. Tập trung giao đất ngoài thực địa, cấp GCNQSDÐ đối với các hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa