Thứ 3, 23/07/2024, 02:39[GMT+7]

Hội nhập kinh tế quốc tế thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

Thứ 5, 09/04/2015 | 20:12:50
977 lượt xem
Sáng ngày 9/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về hội nhập kinh tế quốc tế của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm.

 

Trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện cam kết, trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong quá trình hội nhập nền kinh tế toàn cầu, Việt Namon> đã đạt nhiều thành công trong lĩnh vực ngoại giao nông nghiệp. Hội nhập quốc tế trong ngành Nông nghiệp đã và đang giúp mở rộng thị trường nông sản và các quan hệ kinh tế quốc tế khác, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên, quá trình hội nhập kinh tế đang phải đối mặt với không ít thách thức.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh, hội nhập kinh tế quốc tế là nội dung trọng tâm xuyên suốt của công cuộc đổi mới đất nước, là công cụ quan trọng để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế quốc gia cũng như ngành Nông nghiệp. Đồng chí yêu cầu, quá trình hội nhập phải được thực hiện đồng bộ ở nhiều cấp độ từ trung ương đến địa phương. Trong giải pháp thực hiện cần chú trọng nghiên cứu, đánh giá, dự báo tác động hội nhập. Nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản, thực hiện tốt tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Chủ động tham gia các cam kết thị trường quan trọng, mang tính chiến lược của khu vực và thế giới. Quan tâm tháo gỡ, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Cải cách thể chế và tăng cường năng lực hội nhập của bộ máy quản lý nhà nước. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hội nhập, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật để tạo sự chủ động cho các đối tượng tham gia quá trình hội nhập nhằm góp phần phát triển ngành Nông nghiệp Việt Namon> bền vững, hiệu quả.

 

Ngọc Mai

  • Từ khóa