Thứ 2, 29/07/2024, 23:16[GMT+7]

Vai trò của hội nông dân Đông Xá trong phát triển gia trại, trang trại

Thứ 4, 01/12/2010 | 08:45:57
1,454 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 12 của Tỉnh ủy về phát triển chăn nuôi, Hội Nông dân Đông Xá huyện Đông Hưng đã có kế hoạch tổ chức thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Mô hình phát triển gia trại, trang trại. Ảnh nguồn internet

Được sự chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, huyện và cấp ủy địa phương và nhận thức được tầm quan trọng của ngành chăn nuôi, ngay khi có Nghị quyết số 12 của Tỉnh ủy, Hội Nông dân Đông Xá đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ và thực hiện.

 

Đặc biệt Hội Nông dân tuyên truyền mạnh về định hướng và hiệu quả phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại và tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực giúp các hộ phát triển chăn nuôi. Hội Nông dân đã đứng lên tín chấp với ngân hàng cho các hộ chăn nuôi vay vốn. Đến nay nguồn vốn Hội nông dân tín chấp là 2 tỷ đồng cho 224 hộ vay.

 

Hàng năm, Hội Nông dân phối hợp với các hợp tác xã và Công ty thức ăn gia súc con heo vàng tổ chức 4 - 6 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho hàng trăm lượt hội viên. Để giúp hội viên mắt thấy, tai nghe về hiệu quả chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại. Hội Nông dân thường xuyên tổ chức hội thảo, thăm quan các mô hình trong và ngoài tỉnh. Với công tác tuyên truyền và các hoạt động thiết thực đã giúp nhiều hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại.

 

Đến nay cả xã có 175 hộ đều là hội viên nông dân chăn nuôi theo trang trại, gia trại, hội nuôi ít nhất 50 con lợn, hộ nuôi nhiều 300 con, trong đó 30 hộ đủ tiêu chí trang trại nhưng mới có 2 trang trại được cấp giấy chứng nhận. Đa số các hộ đều nuôi theo phương thức gột lợn từ 5 - 7kg đến 20 - 25kg thì bán, quay nhiều vòng chăn nuôi trong 1 năm. Hội Nông dân xã đã đứng lên thành lập câu lạc bộ chăn nuôi với 100 thành viên.

 

Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức họp trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, thông tin thị trường đầu vào, đầu ra, do vậy đã giúp nhiều hộ chăn nuôi có hiệu quả. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, tổ chức Hội đã tuyên truyền hướng dẫn các hộ chăn nuôi xây dựng hầm Biogas. Đến nay 100 hộ trong câu lạc bộ đều xây dựng hầm Biogas, có hộ xây dựng 2 - 3 hầm; do vậy đã hạn chế nhiều vấn đề ô nhiễm môi trường.

 

Chính làm tốt công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật nên dịch bệnh, nhất là dịch bệnh tai xanh đã không xảy ra, từ đó đa số các hộ chăn nuôi có lãi cao... Điển hình: Hội viên Phạm Xuân Thành thôn Đông Bình Cách thường xuyên 200 - 300 con lợn, lãi 1 năm 150 - 200 triệu đồng, hội viên Phạm Đình Phất thôn Bắc Bình Cách, nuôi thường xuyên 150 - 200 con lãi 70 - 80 triệu đồng/năm, có năm lãi 150 triệu đồng; hội viên Nguyễn Bá Khắc thôn Tây Bình Cách thường xuyên nuôi 150 - 200 con lãi gần 100 triệu đồng/năm; hội viên Nguyễn Văn Tâm thôn Tân Tích nuôi thường xuyên 200 - 300 con, lãi một năm 150 - 200 triệu đồng...

 

Phong trào chăn nuôi tại Đông Xá trong những năm qua rất phát triển, đã đóng góp tới 60% giá trị trong sản xuất nông nghiệp và góp  phần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trong 5 năm qua của xã là 11%, tỷ lệ hộ nghèo còn 8%. Ông Đỗ Văn Chanh, Bí thư Đảng ủy xã nhận xét: “Trong những năm qua, Hội nông dân xã đã có những hoạt động rất thiết thực, cụ thể, làm nòng cốt cho phong trào phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của xã. Để phát triển chăn nuôi, trong thời gian tới, chúng tôi quy hoạch 4 vùng chăn nuôi tập trung, đầu tư hạ tầng và có chính sách khuyến khích các hộ chăn nuôi đầu tư ra vùng quy hoạch.

 

Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi hiện nay còn gặp nhiều khó khăn như giá  vật tư thức ăn, thuốc thú y còn cao, giá bán sản phẩm thấp, việc cấp giấy chứng nhận trang trại còn chặm, việc vay vốn còn gặp nhiều khó khăn. Rất mong các ngành chức năng quan tâm giải quyết để các hộ chăn nuôi có hiệu quả, đưa chăn nuôi thực sự là ngành sản  xuất chính, góp phần thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng các cấp đề ra.

               Lê Hồng Sơn

        (Hội Nông dân tỉnh Thái Bình)

 

  • Từ khóa