Thứ 6, 09/08/2024, 01:22[GMT+7]

Ghi nhận chiến dịch phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân

Chủ nhật, 19/04/2015 | 18:21:29
1,351 lượt xem
Thực hiện khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ và các loại sâu bệnh khác hại lúa xuân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Nông dân phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

 

Ngay trong ngày đầu (13/4) phát động chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ và các loại sâu bệnh khác, nông dân huyện Tiền Hải khẩn trương phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Bà Phạm Thị Hoan (xã Tây An) cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi gieo cấy gần 1 mẫu lúa, chủ yếu là giống Bắc thơm. Khi nghe thông tin về tình hình sâu cuốn lá nhỏ, ngay chiều ngày 13/4 tôi đã mua thuốc về phun phòng trừ. Hiện gia đình tôi đã phun thuốc hai lần, lần đầu phun trừ bệnh đạo ôn, lần hai phun trừ sâu cuốn lá nhỏ. Đang phun thuốc ở thửa ruộng bên cạnh, bà Đỗ Thị Loan cho biết thêm: Sau những ngày có mưa, chúng tôi ra kiểm tra ngay đồng ruộng phát hiện đạo ôn sớm và đã phun thuốc phòng trừ. HTX DVNN cũng đã thông báo và khuyến cáo chúng tôi tổ chức phun phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy từ ngày 14 - 18/4 nên chúng tôi mua thuốc theo hướng dẫn về phun 100% diện tích. Hy vọng với sự chủ động và thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, vụ lúa xuân này sẽ hạn chế được thiệt hại do sâu bệnh.

 

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tiền Hải, hiện nay 100% diện tích lúa xuân của huyện đã bị sâu cuốn lá nhỏ với mật độ trung bình 50 - 70 con/m2, nơi cao 100 - 150 con/m2, cá biệt có nơi 200 - 300 con/m2. Cùng với đó, rầy các loại cũng đang phát triển trên diện rộng. Ngay trong ngày 13/4, các địa phương trong huyện đã phun phòng trừ sâu bệnh cho trên 3.000ha lúa. Toàn huyện phát động chiến dịch phun thuốc cho 100% diện tích đạt hiệu quả cao, phấn đấu kết thúc trước ngày 16/4.

 

Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện Kiến Xương phát triển tốt, đồng đều giữa các trà lúa. Lúa đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, đứng cái, làm đòng. Dự kiến diện tích lúa trỗ trước ngày 5/5 khoảng 500ha, từ 10 - 25/5 cơ bản trỗ xong. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Bệnh đạo ôn trên lúa phát sinh sớm và tạo thành hai cao điểm gây hại. Đến nay, toàn huyện có trên 3.000ha lúa bị bệnh đạo ôn gây hại, trong đó 30ha bị nhiễm nặng và đã xuất hiện một số diện tích lùn, lụi ở các giống nhiễm như BC15, Q5, Nếp thơm, TBR-1. Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Nông nghiệp, chính quyền các địa phương cùng bà con nông dân nên Kiến Xương đã cơ bản khống chế được bệnh đạo ôn hại lá với diện tích phòng trừ gần 4.000ha. Do đây là vụ xuân ấm nên sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm. Cùng với đó, từ cuối tháng 3 đến nay, rầy nở rộ với mật độ trung bình 100 - 150 con/m2, nơi cao 200 - 300 con/m2, cá biệt có nơi 500 - 800 con/m2, chủ yếu là rầy lưng trắng. Rầy nâu mang trứng cũng bắt đầu xuất hiện với mật độ rải rác, cá biệt có nơi 10 - 15 con/m2. Các ổ bệnh khô vằn bắt đầu xuất hiện trên tất cả các giống lúa, tỷ lệ bệnh trung bình 3 - 5%, nơi cao 7 - 10%, cá biệt trên 20%. Sâu đục thân, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn đã xuất hiện rải rác trên đồng ruộng. Trong chiến dịch phòng trừ sâu bệnh lần này, Kiến Xương phát động nông dân các địa phương phun thuốc cho 6.000ha lúa từ ngày 14 - 18/4. Trong hai ngày đầu của chiến dịch (14 - 15/4) nông dân toàn huyện đã phun thuốc phòng trừ cho trên 3.000ha lúa.

 

Trước tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, sáng ngày 14/4, huyện Hưng Hà đã tổ chức cho nông dân trong huyện phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Kiểm tra sâu bệnh ruộng nhà mình, bà Trần Thị Huê (xã Hồng Lĩnh)  chia sẻ: Khi nghe thông báo về tình hình sâu bệnh, chúng tôi liên tục kiểm tra đồng ruộng, nhờ vậy đã phát hiện sớm bệnh đạo ôn hại lá và mua ngay thuốc về phun phòng trừ. Đến nay, diện tích bị đạo ôn đã cơ bản hồi phục. Còn tại Đông Hưng, ngay sau khi được quán triệt, triển khai chiến dịch phòng trừ sâu bệnh hại lúa, đông đảo nông dân các xã Đông Các, Minh Châu, Minh Tân... đã ra đồng tiến hành phun thuốc phòng trừ sâu bệnh ngay từ chiều ngày 14/4. Đến nay, phần lớn diện tích lúa xuân của huyện đã được phòng trừ theo đúng khuyến cáo, hướng dẫn của ngành chuyên môn. Bên cạnh đó, địa phương cũng tích cực chỉ đạo nông dân áp dụng các biện pháp tổng hợp để phòng trừ sâu bệnh. Khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm sâu bệnh để tổ chức phun phòng trừ đạt hiệu quả cao. Huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, khuyến cáo các đại lý cung ứng đầy đủ về số lượng, đúng về chủng loại thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

 

Theo dự báo của Chi cục Bảo vệ thực vật, mức độ và quy mô gây hại của rầy năm 2015 nặng và sớm hơn so với năm 2014. Rầy có thể gây hại nặng từ cuối tháng 4 trở đi. Từ thời điểm 20/5 đến đầu tháng 6 rầy sẽ gây cháy ở những diện tích lúa chín và chín sữa. Từ đầu tháng 4 đến nay, thời tiết âm u, liên tục có mưa xen kẽ nên bệnh đạo ôn hại lá tiếp tục phát sinh, gây hại trên các giống nhiễm, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ bùng phát trên diện rộng và có nhiều ổ lùn, lụi. Đây là giai đoạn cây lúa rất mẫn cảm với bệnh đạo ôn hại lá, khả năng đền bù của cây lúa cũng kém nên có khả năng ảnh hưởng rất lớn đến năng suất.

 

Mai Thư

  • Từ khóa