Thứ 2, 29/07/2024, 23:29[GMT+7]

Vũ Lạc Với vụ đông 2010

Thứ 6, 03/12/2010 | 08:22:59
1,635 lượt xem
Chúng tôi về xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) đúng vào dịp cán bộ, đảng viên và nhân Dân toàn tỉnh sôi nổi dấy lên phong trào thi đua lập thành tích chào mừng thành công kỳ họp Quốc hội khóa 12

Nông dân xã Vũ Lạc thu hoạch cây rau màu vụ đông. Ảnh: Ngọc Linh

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết “Sau ba năm sáp nhập về Thành phố, tư duy kinh tế của người dân Vũ Lạc đã tiệm cận với đà phát triển chung của Thành phố. Ở khắp các thôn từ Nam Hưng, Thượng Cầm đến Vân Động Namon>, nông dân đều tính toán trồng cây gì, nuôi con gì trên diện tích đất của gia đình mình nhận khoán để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng vụ đông, mỗi năm cho thu nhập từ 11 đến 12 tỷ đồng”.

 

Qua tìm hiểu, được biết Vũ Lạc là một trong hai hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp có diện tích gieo trồng cây vụ đông lớn nhất ở Thành phố. Vụ đông 2010, bên cạnh 40 héc ta chuyên trồng màu, nông dân trong xã đã đưa 254 héc ta diện tích cấy 2 vụ lúa vào gieo trồng.

 

Theo ông Nguyễn Trung Tảo, chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cho biết thì tập đoàn cây vụ đông ở Vũ Lạc khá phong phú. Trong đó, có 85 héc ta khoai tây, 26 héc ta đậu tương, 43 héc ta khoai lang, 10 héc ta dưa, bí, 20 héc ta ngô và 100 héc ta rau cải củ và các loại rau xanh khác.

 

Ngay từ khi gieo cấy lúa mùa. Ban quản trị hợp tác xã đã chủ động chỉ đạo mở rộng diện tích trà lúa sớm để có quỹ đất gieo trồng cây vụ đông, nhất là cây vụ đông ưa ấm. Trước khi bước vào thu hoạch lúa mùa, hợp tác xã đã phối hợp với hội nông dân tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông cho các hội viên nông dân.

 

Qua đó, giúp nông dân sản xuất vụ đông đạt hiệu quả kinh tế cao. Một  điều đáng ghi nhận là nông dân Vũ Lạc hoàn toàn chủ động về các loại giống cây vụ đông. Hợp tác  xã dịch vụ nông nghiệp có kho lạnh  cho nông dân gửi khoai tây giống và hoàn toàn miễn thủy lợi phí.

 

Vì vậy, nhiều gia đình nông dân có  kinh nghiệm thâm canh, vụ đông này có kế hoạch trồng từ 6 sào đến một mẫu khoai tây, chủ yếu là các giống khoai tây Đức, khoai tây Hà Lan. Theo cách tính toán của các hộ nông dân ở đây thì sau khoảng thời gian từ 85 đến 90 ngày chăm sóc, mỗi sao khoai tây cho thu hoạch từ 700 đến 900 ki-lô- gam, có lãi từ 1,8 đến 2 triệu đồng. Như vậy với 85 héc ta khoai tây, vụ đông 2010 nông dân Vũ Lạc có lãi từ 3,7 đến 4,3 tỷ đồng.

 

Không riêng khoai tây có giá trị kinh tế cao mà các loại rau cải củ, đậu tương, bí xanh cũng cho thu nhập cao. Bà Đoàn Thị Ngân, Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: “Nhiều gia đình hội viên giầu lên nhờâ thâm canh cây vụ đông. Mỗi sào rau cải củ thu hoạch sớm cho thu nhập từ 3 đến 3,5 triệu đồng”.  Từ khi sáp nhập về thành phố, hệ thống mương máng tưới tiêu nước phục vụ sản xuất được đầu tư hàng trăm triệu đồng. Nông dân Vũ Lạc phấn khởi và không ngừng mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông. Những thôn trồng nhiều diện tích rau màu vụ đông là Vân Động Namon>, Thượng Cầm, Nam Hưng.

 

Những ngày này, nông dân hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Vũ Lạc đang nỗ lực làm thủy lợi phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2011 và chăm sóc cây vụ đông ưa lạnh, phấn đấu giành vụ đông 2010 thắng lợi toàn diện.

Nguyễn Văn Tìm

               (Đài PT Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa