Thứ 6, 09/08/2024, 22:25[GMT+7]

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Xuân Hòa Phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân cuối vụ

Thứ 2, 11/05/2015 | 08:51:29
1,891 lượt xem
Vụ xuân năm nay, HTX DVNN Xuân Hòa (Vũ Thư) gieo cấy trên 259ha bằng các giống TBR1, BC15... Hiện nay, các trà lúa xuân của HTX phát triển tốt, đang trong giai đoạn ôm đòng, trỗ bông. Tuy nhiên, thời gian qua, do điều kiện thời tiết bất thuận nên các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra cho lúa xuân, HTX DVNN Xuân Hòa đã chỉ đạo sát sao việc phòng trừ sâu bệnh từ nay đến cuối vụ.

Xã viên HTX DVNN Xuân Hòa tập trung phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân.

Ông Đỗ Duy Hiền, Chủ nhiệm HTX DVNN Xuân Hòa cho biết: Công tác phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân ngay từ đầu vụ được HTX triển khai rất nghiêm túc. Từ ngày 23/3 đến ngày 25/4 có khoảng 20ha lúa xuân cấy sớm bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá nhỏ... HTX đã chỉ đạo nông dân tập trung phòng trừ dứt điểm, kịp thời, bảo vệ an toàn cho lúa trong giai đoạn đẻ nhánh, đứng cái làm đòng. HTX thường xuyên khuyến cáo nông dân trong tháng 5 có rất nhiều đối tượng sâu bệnh tiếp tục phát sinh gây hại trên diện rộng như đạo ôn, khô vằn, sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm, rầy nâu..., nếu không phòng trừ kịp thời sẽ có nguy cơ lan rộng thành dịch. Để công tác phòng trừ sâu bệnh đạt kết quả cao, HTX tăng cường tuyên truyền bà con nông dân thường xuyên thăm đồng kiểm tra lúa, nếu phát hiện sâu bệnh phải phòng trừ kịp thời.

Cùng với đó, HTX phối hợp với ngành chuyên môn cấp trên dự tính, dự báo và thông tin chính xác thời gian phát sinh của từng đối tượng sâu bệnh, thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương để nông dân chủ động phun thuốc bảo vệ thực vật đúng đối tượng gây hại, tránh tình trạng phun tràn lan ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Trạm Bảo vệ thực vật huyện, từ ngày 10 - 13/5 có đợt sâu cuốn lá nhỏ gây hại đối với diện tích trỗ sau ngày 15/5, HTX chỉ đạo nông dân nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của ngành chuyên môn, tiến hành phun 100% diện tích. Đối với diện tích lúa trước ngày 5/5 đã trỗ thoát, nếu lúa nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông cần tập trung phòng trừ 2 lần:  lần 1 khi lúa trỗ được từ 3 - 5% số bông; lần 2 lúa trỗ thoát hoàn toàn và phòng trừ rầy các loại. Sau phun thuốc 3 giờ nếu gặp mưa phải phun lại theo đúng nồng độ hướng dẫn. HTX chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc đặc hiệu phục vụ bà con nông dân trong đợt cao điểm phòng trừ sâu bệnh, không để thiếu thuốc; đồng thời tham mưu cho UBND xã phối hợp với các ban, ngành chức năng tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ở các cửa hàng tư nhân; nghiêm cấm bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc hết hạn sử dụng, thuốc ngoài danh mục lưu hành; khuyến cáo nông dân không được chủ quan, lơ là bởi sâu bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, nhất là hiện nay thời tiết nắng nóng, có sương vào buổi sáng sớm là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại. Ngoài ra, từ nay đến cuối vụ, nông dân cần lưu ý tăng cường kiểm tra những diện tích chưa xuất hiện sâu bệnh. Đối với diện tích đã bị nhiễm, bà con sử dụng thuốc đặc trị, pha đúng hướng dẫn, tuyệt đối không được pha thêm loại phân bón lá. HTX chỉ đạo tổ thủy nông kiểm tra các trạm bơm vận hành tốt, thường xuyên bơm nước, khơi thông dòng chảy tại các sông dẫn, mương máng, điều tiết nước hợp lý tại các xứ đồng, bảo đảm có đủ nước cho lúa sinh trưởng, không để tình trạng khô hạn tại các chân ruộng.

Cùng cán bộ chuyên môn của HTX đi kiểm tra sâu bệnh tại cánh đồng thôn Hương, bà Đỗ Thị Son đang phun thuốc bảo vệ lúa xuân cho biết: HTX tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay các đối tượng sâu bệnh xuất hiện nếu không được phòng trừ sẽ gây thiệt hại lớn về năng suất, sản lượng lúa xuân. Những ngày qua, tôi thường xuyên kiểm tra 1 mẫu lúa, chủ yếu cấy giống TBR1, Bắc thơm đã xuất hiện bệnh đạo ôn, rầy. Khi mua thuốc bảo vệ thực vật tại cửa hàng vật tư của HTX, tôi được cán bộ chuyên môn hướng dẫn cách phòng trừ sâu bệnh theo phương thức “4 đúng”, vì thế tôi rất yên tâm mua thuốc của HTX về phun phòng trừ sâu bệnh cho diện tích lúa xuân của gia đình.

Hiện nay, nông dân Xuân Hòa đang tích cực phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân cuối vụ, phấn đấu đạt năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa