Thứ 2, 29/07/2024, 23:14[GMT+7]

Ngành thuế Tiền Hải Phấn đấu thu vượt 78 tỷ đồng thuế và phí cả năm cho ngân sách Nhà nước

Thứ 2, 06/12/2010 | 15:58:00
3,070 lượt xem
Năm 2010, ngành thuế Tiền Hải được giao kế hoạch thu thuế và phí là 47,43 tỷ đồng. Ngành phấn đấu đến hết tháng 12 thu trên 126 tỷ đồng, vượt 78 tỷ so với kế hoạch bằng 265% so với chỉ tiêu cả năm.

Một góc thị trấn Tiền Hải

Ngành thuế Tiền Hải đặt mục tiêu hết năm 2010 thu vượt khối lượng thuế và phí lớn nêu trên, do nhiều nguyên nhân. Bằng sự nỗ lực vượt trội, kết thúc 11/2010,  toàn ngành đã thu vào ngân sách Nhà nước vượt 123,74% kế hoạch giao thu cả năm.

Trong đó có khoản thu lớn nhất là tiền sử dụng đất, 11 tháng năm 2010 thu được hơn 92 tỷ đồng, gấp gần 3,3 lần so với chỉ tiêu cả năm. Phấn khởi hơn là thuế công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh, chỉ tiêu tỉnh giao cả năm là 11,6 tỷ đồng nhưng đến ngày 30/11/2010, toàn huyện đã thực hiện được hơn 14,53 tỷ đồng, bằng 125,25% kế hoạch được giao. Hết tháng 11, 6/7 chỉ tiêu giao thu cho huyện Tiền Hải đã thu vượt. Riêng phí và lệ phí mới xấp xỉ hoàn thành.

Có được thành tích nêu trên, như báo cáo của Chi cục thuế Tiền Hải cho biết: Trước khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu chưa khắc phục hết; khó khăn của các cơ sở SXCNtrên địa bàn huyện hết khí thiên nhiên để nung đốt sứ, thuỷ tinh; khó khăn do sâu bệnh, dịch bệnh trong nông nghiệp có thể xảy ra… ngành thuế đã tham mưu cho huyện giao sớm kế hoạch cho các xã để cơ sở chủ động.

Đồng cảm với khó khăn của các doanh nghiệp do huyện quản lý và thu thuế, cán bộ thuế đã đi sâu, đi sát một mặt giúp doanh nghiệp đẩy mạnh SX-KD, tìm kiếm thị trường, mặt khác theo dõi giám sát và hướng dẫn họ tự giác thực hiện kê khai tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm theo qui định của luật quản lý thuế, nên khê đọng thuế từ đầu năm đến hết tháng 11 giảm đáng kể.

Thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh là sắc thuế khó khăn nhất, bởi đối tượng nộp thế luôn tìm cách lách luật hoặc chậm nộp. Thực hiện cải cách hành chính, ngành thuế Tiền Hải phối hợp với các ngành và các địa phương điều tra nắm chắc đối tượng, quản lý chặt chẽ từ nguồn thu môn bài đầu năm; giao kế hoạch cho uỷ nhiệm thu của các xãthu hàng tháng theo tiến độ mà huyện đã giao.

Đối với các doanh nghiệp cùng với việc tư vấn hỗ trợ nghiệp vụ tự khai, tự tính, tự nộp, mỗi quý một kỳ Chi cục tổ chức đối thoại trực tiếp để nghe họ phản ánh tâm tư, nguyện vọng. Thông qua đối thoại để tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách mới về thuế.

Công tác kiểm tra thực hiện luật đối với người nộp thuế được Chi cục thuế Tiền Hải tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng luật. Các đơn vị nộp thiếu, nộp chậm bước đầu tiên là gửi thông báo, sau thời gian qui định chưa thực hiện, Chi cục mời về văn phòng cùng với đội quản lý lập biên bản và ký cam kết ngày nộp, không thực hiện sẽ chịu các hình thức xử lý nặng hơn. Với thái độ mềm mỏng nhưng kiên quyết đã hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp vi phạm.

Song song với công tác thực hiện qui trình quản lý, thu thuế, ngành thuế Tiền Hải vẫn duy trì tốt nền nếp đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho CB công chức như cử cán bộ nhân viên dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ của Cục thuế; dự các lớp nâng cao sử dụng máy tính phục vụ công tác quản lý thuế.

Lãnh đạo chi cục phối hợp chặt chẽ với Đảng uỷ chi cục, với các đoàn thể giữ vững nền nếp sinh hoạt, giao ban và phát động liên tục các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp; phối hợp tổ chức "Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ CHí Minh" từ trong đảng ra CB công chức. Tổ chức cho tập thể, cá nhân xây dựng chương trình hành động cụ thể theo tấm gương của Bác. Trọng tâm của hành động là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có số thu vượt kế hoạch và về đích sớm nhất.

Tháng cuối cùng của năm 2010, chi cục thuế Tiền Hải phấn đấu thu 7,212 tỷ đồng các sắc và loại thuế để đưa tổng thu của năm đạt 126,129 tỷ đồng cho NSNN, vượt dự toán cả năm 78 tỷ đồng. Trong đó có 2 khoản thu lớn là thuế ngoài quốc doanh tháng 12 thu 1,057 tỷ đồng; tiền sử dụng đất 5 tỷ đồng.

Ngành thuế Tiền Hải đang hành động để thực hiện quyết tâm nêu trên. Ngành theo dõi sát tiến độ hàng ngày để có sự chỉ đạo kịp thời đối với từng đội, thu nộp của từng uỷ nhiệm thu cơ sở. Tham mưu cho UBND huyện có thái độ kiên quyết đối với các chủ đầm khê đọng thuế (Vì đây là cuối năm đã hết thời vụ nuôi thả).

Đối với các doanh nghiệp, ngành đẩy nhanh tiến độ kiểm tra bước một tại cơ quan thế để phân tích từng hoàn cảnh cụ thể, sau đó tổ chức kiểm tra thực hiện luật tại cơ sở. Nếu có sai phạm kiên quyết xử lý. Nơi nào vi phạm chế độ kế toán sẽ lập biên bản và đề nghị UBND huyện xử lý theo đúng nghị định 185. Ngành chủ động phối hợp với các xã rà soát lại diện hộ kinh doanh trên toàn địa bàn, điều chỉnh kịp thời doanh thu tính thuế sát với khả năng kinh doanh kỳ cuối năm để hoàn thành thu năm 2010. Trên cơ sở đó làm căn cứ lập sổ bộ thuế 2011.

Để chủ động cho công tác quản lý thu thuế của năm 2011, ngành thuế Tiền Hải đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác như xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các văn bản, mẫu biểu, dự thảo tổng kết năm và kế hoạch ngày ra quân đầu năm thu thuế môn bài cả năm và các loại, sắc thuế quí I - 2011./.

Hoàng Duy

CTV Thành phố Thái Bình 

 

  • Từ khóa