Thứ 6, 26/07/2024, 03:02[GMT+7]

Công khai, minh bạch thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ 4, 20/05/2015 | 08:57:31
1,356 lượt xem
Các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là đất đai luôn là vấn đề “nóng”, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục liên quan đến các lĩnh vực ngành quản lý.

Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vũ Thư hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

 

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các TTHC, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xác định phải đơn giản, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện các TTHC bởi đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp cải thiện môi trường đầu tư. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hàng năm Sở đều rà soát, xây dựng và công bố danh mục, thành phần hồ sơ các TTHC. Nhờ đó đã đơn giản hóa, giảm số lượng TTHC từ 160 thủ tục (theo Đề án số 30 về đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) xuống còn 117 thủ tục (năm 2014); giảm trên 40% thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật. Theo Phó Chánh văn phòng Sở, phụ trách bộ phận một cửa Bùi Ngọc Hiện, hầu hết các TTHC trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường thời gian thực hiện đều giảm. Đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian giải quyết theo Luật Đất đai là 55 ngày làm việc, tiết giảm còn 19 ngày làm việc; thủ tục giao đất, cho thuê đất, theo Luật Đất đai là 20 ngày làm việc, tiết giảm còn 11 ngày; thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản, theo Luật Khoáng sản là 114 ngày, tiết giảm còn 22 ngày… Thực hiện Luật Đất đai, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, trong đó đơn giản hóa thành phần hồ sơ; rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục; thực hiện công khai quy trình thủ tục tại nơi tiếp nhận thủ tục để người dân, doanh nghiệp giám sát trong quá trình thực hiện; bổ sung quy định xử lý trách nhiệm của người thực thi công vụ vi phạm pháp luật đất đai và người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra vi phạm pháp luật đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung rà soát các TTHC về đất đai, đo đạc bản đồ; đơn giản hóa, giảm số TTHC từ 59 thủ tục xuống còn 16 thủ tục; xây dựng quy trình xử lý hồ sơ bảo đảm cho người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC chỉ phải đến một địa chỉ, đó là bộ phận một cửa.

 

Song song với việc hoàn thiện các quy định để đơn giản hóa TTHC, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thành phố kiện toàn văn phòng đăng ký một cấp để nâng cao tính chuyên nghiệp, tạo thêm cơ hội cho người dân được lựa chọn nơi đăng ký (người dân có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký cấp tỉnh hoặc ở các chi nhánh), tạo sự cạnh tranh giữa các cơ quan đăng ký, góp phần giảm bớt tình trạng nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục, đồng thời góp phần đơn giản hóa TTHC. Theo ông Vũ Tiến Mạnh, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quỳnh Phụ, từ khi chuyển về trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường, việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động quyền sử dụng, tài sản gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai các cấp… được quy về một mối, thống nhất, do đó đã giảm bớt chi phí tuân thủ thủ tục của người dân và doanh nghiệp.

 

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Với việc thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa chuyên trách trực thuộc Văn phòng Sở, đồng thời chủ động đổi mới nội dung, cách thức tổ chức thực hiện, từng bước thay đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức đã tạo chuyển biến tích cực trong quan hệ giải quyết công việc đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, tất cả các TTHC, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết... được niêm yết công khai nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp, người dân biết và thực hiện theo đúng quy định. Đặc biệt, Sở đã ban hành quy chế tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả; quy định trách nhiệm, thời gian của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bộ phận tiếp nhận hồ sơ; quy trình luân chuyển hồ sơ, sự phối hợp giữa các phòng, đơn vị nên phần lớn hồ sơ tiếp nhận và trả đúng hẹn. Việc áp dụng phần mềm quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành được triển khai tại tất cả các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở đã giúp cho việc xử lý văn bản, hỗ trợ điều hành, xử lý công văn đến và đi được tối ưu hóa và cập nhật thường xuyên trên mạng văn phòng điện tử. Nhờ đó, chất lượng giải quyết công việc đã tập trung và chặt chẽ hơn, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh, khắc phục các biểu hiện tiêu cực, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp. Nếu như năm 2011 số hồ sơ giải quyết đúng hạn mới đạt 77,3% thì đến năm 2014 và 4 tháng đầu năm 2015, 100% hồ sơ đủ điều kiện đã được giải quyết đúng hạn.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa