Thứ 3, 23/07/2024, 08:19[GMT+7]

Thái Thụy Doanh nghiệp góp sức đưa nước sạch đến người dân

Thứ 6, 29/05/2015 | 08:24:35
4,862 lượt xem
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước sạch, góp phần tích cực giải quyết tình trạng khan hiếm nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Trạm bơm tại Nhà máy nước Diêm Điền.

 

Năm 2002, sau khi tiếp nhận Dự án cung cấp nước sạch cho thị trấn Diêm Ðiền và cảng Diêm Ðiền, Ban Quản lý Dự án cung cấp nước sạch cho thị trấn Diêm Ðiền và cảng Diêm Ðiền (Nhà máy nước Diêm Ðiền) đã tiến hành đầu tư, cải tạo, mở rộng mạng lưới cung cấp nước sạch cho thêm 4 xã trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Nhà máy cho biết: Khi mới tiếp nhận, Nhà máy mới chỉ cung cấp nước sạch cho khoảng 600 hộ dân trên địa bàn thị trấn. Ðể đáp ứng nhu cầu của người dân, Nhà máy đã đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng lắp đặt trên 10km đường ống cấp II, mở rộng mạng lưới cung cấp nước cho thêm 4 xã trong huyện; tổ chức cải tạo, nâng công suất từ 2.000m3/h lên 4.500m3/h... Hiện nay, Nhà máy đang cung cấp nước sạch cho hơn 8.400 hộ dân thuộc 5 xã, thị trấn và cảng Diêm Ðiền.

 

" Theo nhiều doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện các dự án cấp nước sạch trên địa bàn huyện Thái Thụy là việc huy động vốn. Ngoài ra, việc tham gia sử dụng nước sạch của người dân nhiều địa phương còn hạn chế đã khiến cho một số nhà đầu tư phải thực hiện đầu tư cầm chừng. Ðối với các trạm cấp nước nhỏ lẻ, hầu hết không kêu gọi được tổ chức, cá nhân nào đứng ra tiếp quản, quản lý, khai thác, sử dụng công trình".

 

Trên địa bàn huyện Thái Thụy còn có 8 trạm cấp nước nhỏ lẻ ở các xã: Thụy An, Thái Xuyên, Thụy Trường, Thụy Trình, Thụy Hồng, Thái Ðô và Thái Sơn. Ngoài ra, huyện còn có hàng chục doanh nghiệp đang hoạt động tích cực, góp phần đưa nước sạch đến người dân. Ðiển hình như Công ty TNHH Thành Thụy, song song với việc thực hiện dự án cấp nước cho hơn 300 hộ dân ở các thôn Hệ, Ðoài, Me (xã Thụy Ninh), hiện Công ty vẫn đang tiếp tục mở rộng phạm vi cấp nước cho người dân trong xã. Dự kiến, đến hết tháng 5/2015, Công ty sẽ hoàn thành lắp đặt toàn bộ đồng hồ đo nước cho các hộ dân xã Thụy Ninh. Ðầu quý III/2015, Công ty sẽ triển khai lắp tiếp đường ống dẫn nước đến xã Thụy Phúc và các xã còn lại trong dự án. Cùng với Công ty TNHH Thành Thụy, Công ty TNHH Châu Long cũng là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực đưa nước sạch đến người dân nông thôn. Dự án cấp nước sạch phục vụ 13 xã của huyện Thái Thụy của Công ty TNHH Châu Long được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 11/2013. Hiện nay, Công ty đã hoàn thành hạng mục cổng dậu, hồ sơ lắng, lắp xong hệ thống đường ống xã Thụy Xuân, hệ thống đường ống của xã Thụy Trường được khoảng 35%. Công ty dự kiến đến tháng 7/2015 sẽ hoàn thành đơn nguyên lọc với công suất 6.000m3/ngày đêm, hoàn thành hệ thống đường ống bảo đảm đủ điều kiện cấp nước cho nhân dân hai xã Thụy Liên và Thụy Sơn. Nhà đầu tư cũng dự kiến sẽ hoàn thành dự án và cấp nước sạch phục vụ nhân dân 13 xã vào quý I/2016. Việc các doanh nghiệp nỗ lực đưa nước sạch về các vùng nông thôn ở Thái Thụy đáng được ghi nhận.

 

 

Nguồn nước lấy từ sông Phong Lẫm không bảo đảm gây khó khăn cho Nhà máy nước Diêm Điền.

 

Mặc dù đang nỗ lực đưa nước sạch đến người dân song các doanh nghiệp hiện cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Nhà máy nước Diêm Ðiền, với công suất hiện tại thì Nhà máy chỉ có thể đáp ứng nhu cầu nước sạch cho hơn 8.400 hộ mà không thể mở rộng thêm mạng lưới cấp nước. Thêm vào đó, nguồn nước Nhà máy lấy tại sông Phong Lẫm không bảo đảm chất lượng, nhất là vào mùa khô (tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau) nước bị nhiễm mặn; mùa mưa (tháng 5 đến tháng 7) nước lại chua khiến chi phí đầu tư cho sản xuất của Nhà máy rất cao. Tuy vậy, Nhà máy vẫn cố gắng đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng. Hạn chế về công suất và khó khăn về nguồn nước là nguyên nhân chính khiến Nhà máy khó mở rộng mạng lưới cấp nước trong khi nhu cầu của người dân tăng cao. Còn đối với Công ty TNHH Châu Long, hiện tiến độ thực hiện dự án chậm hơn so với tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư, nguyên nhân là do địa phương chậm giao đất, thời gian thiết kế mạng lưới đường ống dài (7 tháng), thời tiết những tháng đầu năm mưa nhiều khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

 

Trước những khó khăn trong đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước sạch của huyện Thái Thụy, tỉnh và các ngành liên quan cần có phương án xử lý đối với các trạm cấp nước nhỏ lẻ trên địa bàn huyện để nâng cao  hiệu quả hoạt động. Ðồng thời, thường xuyên quan tâm, theo dõi, phối hợp cùng UBND huyện, UBND các xã, các doanh nghiệp đầu tư nhà máy nước sạch để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án cấp nước sạch để các dự án được thực hiện theo đúng tiến độ, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn.

Phan Lợi

 

 

  • Từ khóa