Thứ 2, 29/07/2024, 23:27[GMT+7]

Chi cục thuế Hưng Hà Về đích trước thời gian

Thứ 4, 08/12/2010 | 14:09:24
1,503 lượt xem
Năm 2010, thời tiết diễn biến phức tạp, sâu bệnh xuất hiện nhiều trên lúa xuân, điện thiếu, giá nhiều mặt hàng tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp, hộ sản xuất ở Hưng Hà.

Hoạt động giao dịch tại chi cục. Ảnh: Thành Tâm

Bởi vậy, Chi cục thuế Hưng Hà cũng không nằm ngoài khó khăn chung đó khi thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), với dự toán được giao 44.660 triệu đồng.

 

Song, với những giải pháp khai thác triệt để các nguồn thu, thu đúng, đủ và kịp thời, cùng sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức nên Chi cục thuế Hưng Hà đã hoàn thành đủ và vượt dự toán được giao. Ông Trịnh Văn Nghị, Chi cục trưởng cho biết, mặc dù năm 2010 dự toán thu NSNN giao cho Hưng Hà tăng 40,08% so với dự toán năm 2009, nhưng đến hết ngày 24/11/2010 Chi cục đã thực hiện đựơc 59.033 triệu đồng, đạt 132,18% dự toán năm.

 

Ngay từ đầu năm khi bước vào triển khai nhiệm vụ thu NSNN, ngành thuế Hưng Hà đã phải đối mặt với không ít khó khăn, tình trạng thiếu điện khiến các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động cầm chừng, một số doanh nghiệp bị đóng cửa do gây ô nhiễm môi trường ở làng nghề. Bên cạnh đó, chính sách giảm thuế, giãn nộp thuế...của Nhà nước đã ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu ngân sách của huyện.

 

Trước thực trạng trên Chi cục đã chủ động tham mưu với huyện và phối hợp cùng các ngành chức năng truy thu nợ đọng, thực hiện hiệu quả các nguồn thu. Đặc biệt là việc đẩy mạnh kiểm tra, rà soát diện hộ kinh doanh, kết quả sản xuất kinh doanh để cùng với chính quyền các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ ủy nhiệm thu tập trung dứt điểm thuế môn bài của hộ mới kinh doanh, kinh doanh theo thời vụ.

 

Đồng thời, kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, qua đây đã phát hiện một số, sai phạm và yêu cầu người nộp thuế giải trình, nhất là các đơn vị có số thuế phát sinh lớn đều được truy thu ngay vào NSNN.

 

Thông qua việc kiểm tra một số doanh nghiệp có dấu hiệu nợ thuế lớn, thuế giá trị gia tăng đầu vào, Chi cục đề nghị khấu trừ liên tục, do đó đã hạn chế những lỗi cố tình kê khai sai, khai sót, tránh được tình trạng trốn thuế của Nhà nước. Những trường hợp nợ đọng đều được phân tích rõ ràng cụ thể từng sắc thuế để có kế hoạch thu nợ và cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

 

Riêng nợ tiền sử dụng đất, Chi cục đã phối hợp với các ngành liên quan và 35 xã, thị trấn yêu cầu những hộ trúng đấu thầu giá quyền sử dụng đất phải nộp ngay tiền vào ngân sách nhà nước, trường hợp quá thời hạn không nộp đều xử lý theo quy định của pháp luật. Chi cục cũng thường xuyên phối hợp với Phòng tài chính, Kho bạc nhà nước huyện tổ chức thu thuế các công trình xây dựng cơ bản theo tiến độ thanh toán vốn; phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường, Phòng tài chính kế hoạch xác định diện tích 5% đất công ích do UBND xã, thị trấn quản lý để hướng dẫn lập bộ tiền thuê đất theo quy định.

 

Các trường hợp thuê đất trước năm 2006 đều được xác định rõ hồ sơ còn thiếu để báo cáo với UBND huyện có biện pháp truy thu tiền thuê đất, những trường hợp sử dụng sai mục đích đã có kiến nghị thu hồi. Đối với các đơn vị chi trả thu nhập, Chi cục tích cực kiểm tra việc kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của cán bộ công nhân viên, chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp lớn vì chỉ tiêu này liên quan đến chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Cùng với các biện pháp truy thu thuế, Chi cục đã tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế thông qua nhiều hình thức. Cụ thể như việc tổ chức các buổi đối thoại, phát tờ rơi, hội nghị, hướng dẫn qua điện thoại và hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế. Với các biện pháp trên, nhiều chỉ tiêu thuế đạt cao và vượt so với dự toán.

 

Điển hình như thuế thu nhập cá nhân đến hết tháng 10/2010 đã đạt 147,9% dự toán năm; thuế thu tiền sử dụng đất đạt 158,6% dự toán năm. Đối với thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đến 24/11 thực hiện 10.210 triệu đồng, đạt 95,42% dự toán. Đây là một trong những chỉ tiêu rất khó khăn để truy thu, song bằng phương pháp thu khấu trừ từ hộ kinh doanh nên đạt kết quả tương đối khá. Chỉ trong 10 tháng đã đạt 98,4% so với dự toán và đạt 107,4% so với cùng kỳ. Số thu này đã góp phần không nhỏ vào cân đối ngân sách của xã, điển hình như Thái Phương, thị trấn Hưng Nhân, Hồng Lĩnh, Minh Tân, Minh Hòa...

 

Cũng theo ông Trịnh Văn Nghị, nếu tính tổng số thu đến 24/11/2010 thì Chi cục đã thực hiện 59.033 triệu đồng, đạt 132,18% dự toán năm. Dự kiến đến ngày 10/12 sẽ hoàn thành tất cả các loại thuế, phí và lệ phí; đưa tổng số thu năm 2010  đạt khoảng 180% dự toán năm.

 

Như vậy, còn hơn một tháng nữa mới kết thúc năm, nhưng Chi cục thuế Hưng Hà đã thu đạt và vượt so với dự toán được giao. Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN, hiện ngành thuế Hưng Hà đã xây dựng kế hoạch tổ chức duyệt thuế môn bài đối với các xã, thị trấn và thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể...bắt đầu từ tháng 1-2/2011.

   Nguyên Bình

                                  

  • Từ khóa