Thứ 3, 02/07/2024, 16:18[GMT+7]

Huy động nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 3, 09/06/2015 | 08:26:30
1,608 lượt xem
Xác định công tác huy động nguồn lực có ý nghĩa quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, thành phố Thái Bình đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khai thác triệt để các nguồn lực trên địa bàn.

Huy động tốt các nguồn lực, thành phố Thái Bình đã triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Trong ảnh: Mô hình cầu vượt sông Trà Lý.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXVI, 5 năm qua, công tác huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển của Thành phố đã có bước phát triển, nguồn vốn đầu tư tăng dần qua các năm, hình thức huy động nguồn vốn ngày càng đa dạng và phong phú: ngoài tiền sử dụng đất (1.000 tỷ đồng) đã huy động, khai thác được một số nguồn vốn khác như: ứng vốn từ ngân sách tỉnh, Quỹ Phát triển đất tỉnh để giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các dự án đất 5% và dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn... Bên cạnh đó, Thành phố còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa các lĩnh vực để phát huy nguồn lực từ các thành phần kinh tế tăng cường nguồn vốn cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tài chính ngân sách cũng được Thành phố chỉ đạo thực hiện tốt như: thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; triển khai tích cực công tác kiểm tra chống thất thu, trốn lậu thuế, thu hồi nợ đọng; chi ngân sách bảo đảm đúng luật, tiết kiệm. Giai đoạn 2011 - 2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 5.671,7 tỷ đồng, tăng bình quân 14,36%/năm; trong đó thu ngân sách năm 2015 ước đạt 1.324,6 tỷ đồng, gấp 1,96 lần so với năm 2010. Từ các nguồn lực được huy động, Thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng đô thị, đầu tư các công trình phúc lợi công cộng, các công trình y tế, giáo dục... làm cho hệ thống hạ tầng kinh tế từng bước phát triển, diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc. Giai đoạn 2011 - 2015, tổng mức đầu tư toàn xã hội ước đạt 27.715 tỷ đồng, gấp 3,9 lần giai đoạn 2006 - 2010.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác huy động nguồn vốn cho đầu tư phát triển trên địa bàn Thành phố còn một số hạn chế. Nguồn vốn thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu dựa vào ngân sách, trong khi nguồn vốn này còn hạn hẹp và thụ động. Một số phương thức huy động nguồn vốn ngoài ngân sách bước đầu đã được triển khai và thực hiện nhưng phạm vi chưa được mở rộng và quy mô không lớn. Nguồn vốn sử dụng cho đầu tư phát triển tập trung chủ yếu từ nguồn thu tiền sử dụng đất hàng năm, trong khi nguồn quỹ đất để quy hoạch khu dân cư không còn nhiều, nhu cầu vốn cho xây dựng hạ tầng đô thị lại rất lớn.

Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I trước năm 2020, thời gian tới, Thành phố tập trung khai thác triệt để nguồn lực từ quỹ đất, phấn đấu thu từ thuế, phí và lệ phí trên địa bàn hàng năm tăng bình quân 8,5%/năm; khai thác tốt các nguồn thu, đối tượng thu và các sắc thuế thu nộp vào ngân sách; nâng cao chất lượng công tác quản lý và điều hành tài chính ngân sách ở đơn vị sự nghiệp, các địa phương; tăng cường giám sát dự toán thu, chi ngân sách, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và ngăn chặn những hành vi gây thất thoát tiền, tài sản của Nhà nước. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp để xây dựng hệ thống hạ tầng kinh tế; thực hiện xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và vệ sinh môi trường; tranh thủ các nguồn vốn tài trợ quốc tế, vốn hỗ trợ của ngân sách cấp trên để tập trung ưu tiên cho các dự án trọng điểm của Thành phố, dự án về giao thông, xử lý môi trường và phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục. Đồng thời đổi mới, hoàn thiện các cơ chế chính sách; đơn giản hóa thủ tục hành chính nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý và hiệu quả điều hành của các cơ quan chuyên môn.

Nguyễn Thị Lan
(Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy,
Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Thái Bình)

 

  • Từ khóa