Thứ 4, 24/07/2024, 00:29[GMT+7]

Sản xuất cây màu hè ở Trung An

Thứ 5, 18/06/2015 | 14:49:55
1,385 lượt xem
Đến Trung An (Vũ Thư), giữa cái nắng hè như thiêu như đốt, người nông dân nơi đây vẫn thoăn thoắt đôi tay hái dưa, làm cỏ, chăm sóc cây màu hè, bảo đảm cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại năng suất, giá trị kinh tế cao.

Nông dân xã Trung An chăm sóc rau màu vụ hè.

Theo ông Phạm Văn Thừ, Chủ nhiệm HTX DVNN Trung An, đến ngày 11/6, xã đã thu hoạch được gần 50% diện tích lúa xuân. Song song với thu hoạch lúa xuân, với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền, HTX, bà con nông dân còn đẩy mạnh sản xuất cây màu hè. Cùng cán bộ HTX, chúng tôi đến thôn An Lộc - “tâm điểm” sản xuất cây màu của xã. Nhìn đồng ruộng không chỉ có màu vàng của lúa mà còn có thêm màu xanh của cây màu hè, chúng tôi hiểu sự đan xen ấy không chỉ tô điểm cho vẻ đẹp của cánh đồng mà còn đem đến cho nhiều hộ nông dân cuộc sống ấm no và cơ hội làm giàu ngay trên những thửa ruộng của mình. Bà Hạ Thị Mây ở thôn An Lộc cho biết: Vụ hè này, gia đình tôi trồng 3 sào dưa lê và rau gia vị, trong đó chủ yếu là dưa lê bởi giống dưa này rất dễ trồng, dễ chăm sóc, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Với tổng chi phí đầu tư cho mỗi sào khoảng 500.000 đồng, giá trị thu về đạt từ 3 - 4 triệu đồng/sào. Ông Mai Văn Trắc (thôn An Lộc) chia sẻ: Trong thôn, hầu hết mỗi gia đình đều có diện tích trồng cây màu, ít thì 1 - 2 sào, nhiều thì 5 - 6 sào. Nhìn chung, với việc luân canh trồng cây màu như hiện nay, người dân thôn An Lộc nói riêng, xã Trung An nói chung đều có điều kiện để nâng cao giá trị thu nhập trên một diện tích canh tác. Điển hình như gia đình các ông Phùng Văn Sở, Lê Văn Đỉnh, Hoàng Văn Tuyến (thôn Lang Trung) trồng từ 5 - 6 sào cây màu, mỗi năm thu nhập hàng chục triệu đồng.

Ông Phạm Văn Thừ cho biết thêm: Để mở rộng tối đa diện tích cây màu trên đất hai lúa, Trung An tập trung thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, chú trọng tưới, tiêu, đồng thời chuyển đổi mạnh cơ cấu giống cây trồng. Nhờ chủ động và bố trí cơ cấu giống lúa phù hợp nên vụ hè năm nay toàn xã gieo trồng được 108ha cây màu, chủ yếu là dưa lê và rau gia vị; trong đó diện tích trồng dưa lê là 50ha, tăng 5ha so với vụ trước. Đến nay, nông dân trong xã đã thu hoạch được khoảng 40% diện tích trồng dưa, năng suất ước đạt từ 7 - 8 tạ/sào. Với giá bán bình quân từ 4.500 - 5.000 đồng/kg dưa, 40.000 đồng/kg rau mùi, thì là, 15.000 đồng/kg rau, sau khi trừ chi phí nông dân địa phương vẫn có thu nhập cao gấp 7 - 10 lần so với cấy lúa. Ngoài ra, một số hộ ở đây còn trồng dưa lê trái vụ, tuy năng suất thấp hơn nhưng giá trị kinh tế lại rất cao, đạt từ 7 - 8 triệu đồng/sào/vụ. Trồng dưa lê vụ hè thời gian chiếm đất chỉ khoảng 70 ngày, chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa.

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để luân canh hai vụ lúa cùng với trồng cây màu xuân, hè và vụ đông đã tạo cho Trung An những cánh đồng vàng với thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Để có quỹ đất sản xuất, diện tích sau thu hoạch lúa xuân để trồng cây màu hè được nông dân địa phương gieo cấy bằng các giống lúa có thời gian sinh trưởng cực ngắn nhưng vẫn cho giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, xã luôn bảo đảm sản xuất theo kế hoạch. Hiện nay, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vẫn đang diễn ra khá mạnh ở Trung An, nhiều diện tích cấy lúa đã được nông dân chuyển đổi hẳn sang trồng màu từ 7 - 8 vụ/năm. Toàn xã hiện có 38,39ha sản xuất chuyên màu. Năm 2014, xã đã tiến hành chuyển đổi 5ha đất lúa sang trồng màu ở thôn An Lộc, cho thu nhập từ 18 - 21 triệu đồng/sào/năm. Ngoài ra, các vùng chuyên rau, củ, quả khác cũng cho hiệu quả kinh tế cao, bình quân đạt từ 5 - 6 triệu đồng/sào/vụ.

Hiệu quả kinh tế từ sản xuất cây màu hè ở Trung An đã rõ song hiện nay, các hộ dân vẫn đang trăn trở về đầu ra cho sản phẩm bởi vấn đề tiêu thụ nông sản đều do tư thương đến tận ruộng định giá thu mua nên giá thường không ổn định. Thiết nghĩ, để nông dân yên tâm mở rộng sản xuất cây màu hè trên đất lúa, chính quyền địa phương cần có giải pháp hỗ trợ bao tiêu sản phẩm ngay từ đầu vụ để bà con không còn nỗi lo “được mùa mất giá”.

Ngọc Mai

  • Từ khóa