Thứ 6, 02/08/2024, 15:23[GMT+7]

Quỳnh Phụ chú trọng công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường

Chủ nhật, 28/06/2015 | 16:56:33
1,313 lượt xem
Những năm qua, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường luôn được cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng ở Quỳnh Phụ đặc biệt quan tâm, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đường 396B trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã cơ bản hoàn thành.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với các phòng, ban liên quan thẩm định và tham mưu UBND huyện phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015 của 36/38 xã, thị trấn, qua đó giúp khoanh định quỹ đất sản xuất nông nghiệp, bảo vệ quỹ đất trồng lúa; việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã tuân thủ đúng quy hoạch, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tăng nguồn thu từ đất, từng bước đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện đi vào nền nếp. Toàn huyện đã chuyển mục đích 98,19ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để xây dựng các công trình công cộng và phát triển kinh tế; trong đó, chuyển mục đích sử dụng đất để quy hoạch dân cư theo Quyết định số 372 của UBND tỉnh tại 38 xã, thị trấn gần 28,6ha. Tập trung thực hiện tốt việc giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất... 6 tháng đầu năm 2015, Phòng đã trình UBND huyện ban hành 6 quyết định cho thuê đất để thực hiện các dự án, diện tích 114.511m2; 7 quyết định chuyển mục đích sang đất ở, diện tích 1.170m2; 261 quyết định thu hồi đất, diện tích 652.401m2; 16 quyết định giao đất tái định cư cho hộ gia đình, cá nhân ở các xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Xá để thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đường 396B, diện tích 1.570m2.

Chú trọng công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án: nâng cấp, cải tạo đường 396B, đường 455, đường 2/9… với tổng số tiền bồi thường 31,3 tỷ đồng. Để hạn chế tình trạng vi phạm, tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu thời gian qua là đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân. UBND huyện đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án hoàn thiện hệ thống quản lý đất đai Việt Nam nhằm xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai hiện đại và cấp GCNQSDĐ cho người dân. Đến nay, Quỳnh Phụ đã hoàn thành đo đạc trên 20.260ha với gần 170.000 số thửa phải cấp GCNQSDĐ; đã ký trên 155.800 GCNQSDĐ, trao cho người sử dụng đất 114.300 GCNQSDĐ.

Trong công tác quản lý môi trường, các xã, thị trấn đã thành lập 182 đội vệ sinh môi trường tự quản với hơn 600 người tham gia. Việc tiếp nhận thủ tục xin đăng ký xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường (BVMT), đề án BVMT đối với các dự án, thẩm định thủ tục hồ sơ được thực hiện theo đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tổ chức rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng đất nhưng chưa có thủ tục BVMT. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ động phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về BVMT. Tại nhiều địa phương, tiêu chí về BVMT đã được đưa vào quy ước, hương ước của thôn, làng, được gắn với việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, danh hiệu thôn làng, gia đình văn hóa. Đến nay, 97% dân số toàn huyện được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 14 xã, thị trấn đã được cung cấp nước sạch từ các nhà máy nước tập trung.

Thời gian tới, Quỳnh Phụ sẽ tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa