Thứ 5, 08/08/2024, 06:25[GMT+7]

Tiết kiệm điện góp phần cho hệ thống điện vận hành an toàn

Thứ 3, 07/07/2015 | 08:41:20
1,053 lượt xem
Những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 39 - 40oC khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng tăng cao. Công ty Điện lực Thái Bình đã sớm có dự báo về nhu cầu sử dụng điện, chủ động thực hiện các biện pháp chống quá tải lưới điện. Nhờ vậy, hoạt động cung ứng điện trong thời gian qua khá tốt. Tuy nhiên, tại một số khu vực vẫn xảy ra quá tải cục bộ. Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lự

Công nhân Điện lực Thành phố nâng cấp, sửa chữa lưới điện trung thế tại phường Đề Thám.

Phóng viên: Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao có dẫn đến tình trạng thiếu điện không, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Dương: Trước hết, tôi xin khẳng định, nguồn điện đã bảo đảm cung cấp đầy đủ phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân trong tỉnh. 6 tháng đầu năm 2015, tình hình vận hành lưới điện an toàn, ổn định, việc cung cấp điện đã đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu sản xuất, các sự kiện chính trị của các địa phương và nhu cầu sinh hoạt của người dân. Trừ những trường hợp phải cắt điện để duy tu, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ đường dây, thiết bị hoặc những trường hợp bất khả kháng do sự cố đường dây, thiết bị, còn lại thời gian mất điện không đáng kể. Sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh lũy kế 6 tháng đầu năm 2015 đạt 720,822 triệu kWh, tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây và tăng 17,43% so với cùng kỳ năm 2014. Với tình hình thời tiết nắng nóng, đặc biệt trong tháng 5 và tháng 6/2015 dẫn đến việc sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Tại nhiều thời điểm, công suất phụ tải tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường, nhiều gia đình sử dụng tối đa công suất các thiết bị làm mát. Vì vậy, tại một số khu vực đã xuất hiện tình trạng đường dây hạ áp và máy biến áp bị quá tải cục bộ.

Phóng viên: Trước tình hình đó, thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Dương: Những năm qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp tích cực tham gia thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng phong trào thực hành tiết kiệm điện (TKĐ) tại các địa phương trên địa bàn quản lý; tổ chức phát hành tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị cung cấp thiết bị TKĐ như bóng đèn compact, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời… Do đó, công tác TKĐ đã thu được những kết quả đáng kể, bước đầu hình thành ý thức TKĐ của khách hàng. Nhiều năm qua, Thái Bình luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch về thực hiện TKĐ, được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Tính riêng năm 2014, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 28,89 triệu kWh, đạt 111,29% kế hoạch giao, tăng 5,69 triệu kWh so với năm 2013, qua đó góp phần bảo đảm cung cấp điện ổn định cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, hiện nay tiềm năng TKĐ còn rất lớn. Bên cạnh các gia đình thực hiện tốt việc TKĐ vẫn còn một bộ phận người dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm và thực hiện tốt công tác này. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thực hành TKĐ, hướng tới mục tiêu đưa TKĐ trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực của mỗi gia đình và cộng đồng.

Phóng viên: Với tư cách lãnh đạo ngành Điện lực, ông có khuyến cáo gì đối với các khách hàng sử dụng điện?

Ông Nguyễn Đức Dương: Trước những biến đổi bất thường của thời tiết, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao sẽ không tránh khỏi tình trạng quá tải cục bộ. Vì thế, ngoài sự chủ động, tăng cường các biện pháp kỹ thuật, vận hành lưới điện từ phía Công ty Điện lực Thái Bình, quan trọng hơn là người dân cần nâng cao ý thức TKĐ, sử dụng điện an toàn, hiệu quả, góp phần bảo đảm vận hành an toàn hệ thống lưới điện quốc gia, cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Các gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng điện sau trạm biến áp công cộng nên hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn và tắt các thiết bị điện không cần thiết trong giờ cao điểm, từ 17 - 21 giờ hàng ngày (riêng khu vực thành phố Thái Bình từ 21 - 23 giờ 30 phút hàng ngày).

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Một số biện pháp sử dụng tiết kiệm điện

* Tắt đèn, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng. Tắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng thiết bị

* Tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên. Thay thế bình nóng lạnh bằng bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời

* Nên sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng

* Nên sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như đèn compact, đèn tuýp gầy T5, T8… Điều hòa có sử dụng công nghệ inverter

* Dùng quạt và mở cửa thoáng để thay thế điều hòa khi thời tiết không quá nóng. Nếu sử dụng điều hòa nên cài đặt ở nhiệt độ từ 25oC trở lên

Minh Nguyệt
                          (Thực hiện)

  • Từ khóa