Thứ 5, 08/08/2024, 00:17[GMT+7]

Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp

Thứ 3, 07/07/2015 | 08:52:27
1,237 lượt xem
Những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tích cực vào cuộc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của tỉnh, nhiều ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp đã được giải quyết kịp thời, mang lại sự khởi sắc cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Quốc Hòa kiến nghị về việc hoàn trả tiền giải phóng mặt bằng trong Cụm công nghiệp Phong Phú (thành phố Thái Bình).

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã trả lời trên 40 đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp về các vấn đề như vay vốn, lãi suất ngân hàng, thuế, tài chính, cơ chế, chính sách, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, công thương, thông tin và truyền thông, cải cách thủ tục hành chính và đầu tư, lĩnh vực điện và nhiều kiến nghị khác. Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp tổ chức ngày 22/6/2015 do đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì thật sự là một diễn đàn, một cuộc đối thoại, trao đổi thẳng thắn, dân chủ giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trên tinh thần xây dựng, nhiều ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đã được lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố trực tiếp trả lời, giải trình ngay tại hội nghị. Thông qua hình thức trực tiếp chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ trong giải quyết các vấn đề cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng tránh được tình trạng “bóng lăn tới ai cũng đá”. Tuy nhiên, để “thông” được cả hai phía, trước hết cần có sự chủ động nắm bắt, nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, đồng thời các doanh nghiệp cũng cần chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định hiện hành cũng như chú trọng tiếp cận chủ trương, chính sách mới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại hội nghị lần này, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố đã trả lời thẳng thắn những câu hỏi về những vướng mắc của các doanh nghiệp, nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Huy Đông, Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt sợi Damsan có ý kiến về thời gian thực hiện các dự án, làm hồ sơ dự án quá dài. Đơn cử như dự án xây dựng tòa nhà dành cho người có thu nhập thấp ở các tổ 39, 40, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình của Công ty đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng thời gian làm hồ sơ mất 22 tháng. Theo ông Đông, nguyên nhân là do thủ tục pháp lý còn rườm rà, xuất hiện tình trạng “đánh võng” của một số cán bộ sở, ngành. Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính ở một số sở, ngành chưa thật sự quyết liệt. Ngoài ra, tình trạng mất điện nhiều đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để giải quyết về vấn đề này, lãnh đạo Sở Xây dựng, Bộ phận một cửa liên thông của tỉnh, lãnh đạo thành phố Thái Bình, Công ty Điện lực Thái Bình đã trực tiếp trả lời, làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ, đồng thời đưa ra phương án giải quyết trong thời gian tới.

Sản xuất sợi tại Công ty Cổ phần Dệt sợi Damsan (Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình).

Công ty TNHH Cơ khí Quốc Hòa tại Cụm công nghiệp Phong Phú (thành phố Thái Bình) đã thực hiện giải phóng mặt bằng và đền bù một số hộ dân đã được phê duyệt phương án đền bù của thành phố từ năm 2006. Tuy nhiên, đã nhiều lần kiến nghị với UBND thành phố Thái Bình hoàn lại số tiền giải phóng mặt bằng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trước vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố Thái Bình giải quyết ngay cho Công ty, tránh tình trạng kéo dài, gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Tại cuộc đối thoại, lãnh đạo các sở, ngành đã cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Ông Phạm Công Thành, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: Tất cả thủ tục hành chính của ngành đều được thực hiện công khai và niêm yết tại bộ phận một cửa của ngành. Sở cam kết sẽ giải quyết các thủ tục nhanh, gọn, đúng, đủ, kịp thời. Hoạt động này được đưa vào tiêu chí thi đua của từng cán bộ Sở, đồng thời Sở cũng đã lập hòm thư góp ý, công bố số điện thoại nóng của 4 đồng chí lãnh đạo phụ trách các bộ phận để giải quyết công việc. Ông Nguyễn Văn Tuynh, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cũng khẳng định: Việc cấp điện ổn định cho các doanh nghiệp là tiêu chí số một của Công ty. Công ty sẽ tiếp tục cải tiến trong công tác quản lý và đổi mới công nghệ, trang thiết bị để việc cấp điện được tốt hơn. Tuy nhiên, theo thống kê, có tới 42% sự cố mất điện do máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp không được duy tu, bảo dưỡng, dẫn tới tình trạng chập, cháy, mất điện gây ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp. Công ty đề nghị các doanh nghiệp có tài sản lưới điện cần xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và Công ty sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật...

Theo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, tất cả các ý kiến, kiến nghị xác đáng của các doanh nghiệp sẽ được giải quyết đến cùng  trong thời gian sớm nhất nhằm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp được thuận lợi, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thu Thủy

  • Từ khóa