Thứ 3, 30/07/2024, 03:23[GMT+7]

Vũ Lạc - Tổng giá trị sản xuất vụ đông đạt gần 12 tỷ đồng/năm

Thứ 4, 11/08/2010 | 09:24:57
1,603 lượt xem
Với tổng diện tích đất canh tác 500 ha, chủ yếu là đất cát phù hợp với việc trồng cây vụ đông; cộng với truyền thống thâm canh của người dân địa phương, những năm qua, Vũ Lạc đã trở thành một trong những đơn vị điển hình của Thành phố thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02 của BTV Tỉnh ủy về phát triển cây màu, cây vụ đông.

Nông dân xã Vũ Lạc - Thành phố kiểm tra sự phát triển cây đậu tương. Ảnh: Ngọc Trâm

Nếu năm 2007, tổng diện tích gieo trồng vụ đông toàn xã mới đạt 253 ha thì đến năm 2009 tăng lên 262 ha. Giá trị sản xuất bình quân đạt gần 12 tỷ đồng/năm. Một số diện tích trồng các loại rau cho thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng/ha, cá biệt có hộ đạt trên 100 triệu đồng/ha. Sản xuất đạt hiệu quả cao nên trước đây xã chỉ có 3 thôn thì nay cả 7 thôn trong xã đều tham gia trồng cây vụ đông.

Để đạt được kết quả này, bên cạnh những điều kiện thuận lợi: đất trồng phù hợp, truyền thống thâm canh lâu đời thì việc chú trọng tập huấn kỹ thuật cho nông dân và tìm tòi những giống cây mới đưa vào sản xuất cũng là những yếu tố quan trọng góp phần đa dạng hoá cây trồng vụ đông và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, Vũ Lạc cũng rất quan tâm đến đầu tư hệ thống thuỷ lợi nội đồng phục vụ sản xuất. Cùng với hỗ trợ của cấp trên, từ năm 2008 đến nay, địa phương đầu tư trên 2,7 tỷ đồng cứng hoá kênh mương, nâng cấp các trạm bơm, các cống, đập phục vụ tưới tiêu.

Luôn là bạn đồng hành của nhà nông, HTXDVNN đã chủ động cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật; làm tốt công tác điều tra phát hiện sớm sâu bệnh để phòng trừ; điều tiết nước hợp lý nên các vùng màu đã thâm canh được 4 vụ trong năm, vừa nâng cao hệ số quay vòng sử dụng đất, vừa mang lại nguồn thu nhập gấp 2-3 lần so với cấy lúa.

Ngọc Mai

  • Từ khóa