Thứ 4, 24/07/2024, 06:10[GMT+7]

Chủ động bảo đảm tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa, vụ đông

Thứ 5, 09/07/2015 | 09:01:39
1,713 lượt xem
Theo dự báo của các ngành chức năng, vụ mùa, vụ đông năm nay tiếp tục bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, gây nhiều bất lợi cho sản xuất, trong đó có ảnh hưởng đến việc điều tiết nước phục vụ sản xuất. Do đó, vấn đề bảo đảm nước tưới cũng như tiêu úng cho cây trồng trong vụ mùa, vụ đông luôn được các công ty, xí nghiệp thủy lợi đặt lên hàng đầu.

Với nhiệm vụ bảo đảm tưới, tiêu cho trên 32.800ha lúa mùa và trên 13.700ha cây vụ đông, trước khi vào vụ sản xuất, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam đã chủ động chỉ đạo giữ nước, giữ lấm mặt ruộng trong khi gặt vụ xuân. Đồng thời chỉ đạo các xí nghiệp làm tốt công tác giải phóng dòng chảy trên hệ thống sông trục, sông dẫn của hệ thống để phòng úng từ xa. Công ty cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các xí nghiệp trực thuộc tu bổ, sửa chữa 53 cống dưới đê, 5 cống đập nội đồng chính, 11 trạm bơm và cắm cừ dự phòng 8 cống xung yếu, hoành triệt 1 cống và lập phương án bảo vệ 8 cống qua đê, bảo dưỡng 100% các máy bơm, thiết bị, cống đập sẵn sàng phục vụ tưới, tiêu. Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc đã tiến hành giải phóng dòng chảy trên các sông trục chính trong hệ thống từ vụ xuân. Đến nay, Công ty đã giải phóng được trên 3.200.000m2 bèo bồng, 253 đăng đó. Công ty cũng đưa các công trình trạm bơm Tịnh Xuyên, Quỳnh Hoa, Hậu Thượng, Đại Nẫm vào sử dụng, góp phần cải thiện năng lực tưới, tiêu của hệ thống.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 81.000ha lúa, vụ đông phấn đấu gieo trồng 36.000ha trở lên, trong đó trà lúa mùa sớm, cây vụ đông ưa ấm có diện tích từ 25.000 - 30.000ha. Lịch thời vụ đặt ra đối với trà lúa mùa sớm phải bảo đảm cấy xong trước ngày 5/7, lúa mùa đại trà phấn đấu xong trước ngày 25/7. Đến thời điểm này, nông dân toàn tỉnh đã làm được trên 71.000ha đất, gieo cấy được trên 11.000ha lúa mùa, trong đó có trên 8.400ha gieo thẳng. Để bảo đảm cấp đủ nước tưới và chủ động tiêu nước cho trên 81.000ha lúa mùa, trước ngày 20/6, hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc và Nam cùng các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác tu bổ, sửa chữa các cống, trạm bơm và các công trình thủy nông khác. Các địa phương trong tỉnh đã xây dựng, phê duyệt phương án phòng, chống úng chi tiết cho các vùng úng trọng điểm như vùng Nam sông Sa Lung thuộc lưu vực trạm bơm Minh Tân và Tịnh Xuyên, vùng Đô Lương thuộc lưu vực trạm bơm Tiến Trật, vùng Tân Phong, Tân Bình thuộc lưu vực trạm bơm Tân Phúc Bình... Sự chủ động trong thông tin diễn biến thời tiết cùng sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các công ty, xí nghiệp thủy lợi trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần thực hiện hiệu quả các biện pháp tưới, tiêu, phục vụ sản xuất vụ mùa, vụ đông giành thắng lợi.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Bình

Năm 2015, vụ mùa của tỉnh sẽ chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, gây ảnh hưởng đến công tác điều tiết nước. Cần đề phòng các cơn bão mạnh, xuất hiện muộn và chú ý phòng những trận mưa cục bộ có cường độ lớn gây ngập úng.

Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình

Dự kiến điện năng tiêu thụ phục vụ công tác tưới, tiêu trong vụ mùa khoảng 7 triệu kWh, trong đó tưới 6 triệu kWh, tiêu 1 triệu kWh. Lượng điện tưới cây vụ đông ước tính khoảng 1,5 triệu kWh. Công ty Điện lực Thái Bình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra các công trình điện tại trạm bơm tiêu, các công trình đầu mối, bảo đảm tu bổ kịp thời, đồng thời chủ động xây dựng và thực hiện phương án cung cấp điện ổn định phục vụ hiệu quả cho sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc

Đến nay, hệ thống sông trục, sông dẫn đã cơ bản thông thoáng. Sau ngày 20/7, toàn hệ thống chuyển sang thực hiện phương thức tưới, tiêu tách rời trên hệ thống sông trục chính, nếu hạn phải bơm tát. Các xí nghiệp phải theo dõi sát tình hình mực nước để chủ động bơm kịp thời. Các đập điều tiết nước cuối sông chuyên tưới phải luôn đóng để giữ nước, các đập ở cuối sông tưới tiêu kết hợp phải luôn ở trạng thái mở, chỉ đóng khi lấy nước tưới.

Mai Thư

  • Từ khóa