Thứ 7, 03/08/2024, 15:21[GMT+7]

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường

Thứ 4, 29/07/2015 | 08:26:14
1,224 lượt xem
Từ đầu năm tới nay, mặc dù thị trường có nhiều diễn biến phức tạp song Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đã vượt qua khó khăn, phát huy được vai trò tham mưu, xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án kiểm tra, kiểm soát thị trường và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao.

Lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy các loại hàng hóa nhập lậu.

 

6 tháng đầu năm, Chi cục đã kiểm tra 1.363 vụ việc, xử phạt 677 vụ với tổng số tiền 1.327 triệu đồng, trong đó thu phạt vi phạm hành chính trên 1.295 triệu đồng, tiền bán hàng tịch thu 31.500.000 đồng. Ngoài ra còn tiêu hủy hàng hóa trị giá 78.952.000 đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng QLTT đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là trong những đợt cao điểm như trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 với các mặt hàng như pháo, thuốc lá, sữa, đồ chơi trẻ em, hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia cầm và thủy sản, các ngành hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và giống cây trồng, vật nuôi... Trong đó, các lực lượng đã phát hiện, xử lý 4 vụ hàng cấm, 9 vụ hàng lậu, 6 vụ vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ, 71 vụ vi phạm về đầu cơ, găm hàng và sai phạm trong lĩnh vực giá, 405 vụ vi phạm trong kinh doanh...

 

Một số vụ việc được ghi nhận và đánh giá cao, điển hình như vụ việc phát hiện cửa hàng xăng dầu xã Quang Bình (Kiến Xương) và cửa hàng xăng dầu tại đường Lý Bôn (thành phố Thái Bình) đã tự tháo dỡ niêm phong kẹp chì trên phương tiện đo mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Chi cục xử phạt mỗi đơn vị 30 triệu đồng và buộc cửa hàng không sử dụng phương tiện đo do vi phạm và thực hiện kiểm định phương tiện đo trước khi đưa vào sử dụng. Trong tháng 2, Đội QLTT số 9 đã kiểm tra xe ô tô do đối tượng Nguyễn Đình Hòa, xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa điều khiển vận chuyển 54 cây thuốc lá hiệu 555 do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đội đã tiến hành tịch thu số hàng trên.

 

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Chi cục QLTT đã xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, định hướng cho các đội xây dựng kế hoạch kiểm tra theo các chuyên đề, lĩnh vực. Hàng tháng có kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho các đội tổ chức thực hiện tại các kỳ giao ban. Với vai trò là lực lượng nòng cốt của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, đầu năm 2015, Chi cục đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra liên ngành, kiểm tra theo các chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm như: kiểm tra lĩnh vực xăng dầu, vật tư nông nghiệp và tổ chức hội nghị bàn về giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

 

Để tiếp tục hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kinh doanh trái phép trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, lực lượng QLTT tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái phép. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh không kinh doanh, tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa