Thứ 6, 02/08/2024, 19:13[GMT+7]

Đẩy mạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 4, 29/07/2015 | 08:34:13
1,425 lượt xem
Xác định vai trò quan trọng của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giúp chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ tài nguyên đất, đồng thời hạn chế tranh chấp, khiếu nại về đất đai, những năm qua, Thái Bình đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thái Thụy kiểm tra, rà soát lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi trình Chủ tịch UBND huyện ký.

 

Với quyết tâm sớm hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết xử lý những cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp trong thực hiện quy trình, thủ tục cấp GCNQSDĐ, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đã tạo ra hiệu ứng tích cực, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất... Đến tháng 3/2015, toàn tỉnh đã cấp GCNQSDĐ lần đầu được 103.338,47ha/113.244,52ha, đạt tỷ lệ 91,3%; trong đó, đất tôn giáo, tín ngưỡng đạt 93,41%, đất chuyên dùng 96,92%, đất nông nghiệp 92,34%, đất ở tại nông thôn 85,01%, đất ở tại đô thị 82,37%.

 

Một trong những giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân là sớm hoàn thiện Dự án Hiện đại hóa hệ thống đất đai Việt Namon> (VLAP). Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị tư vấn thi công, các xã, phường, thị trấn đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Đến nay, các huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ và thành phố Thái Bình đã cơ bản hoàn thành Dự án; các huyện Tiền Hải, Vũ Thư đang tập trung lập hồ sơ kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ; các huyện Hưng Hà, Thái Thụy, Đông Hưng đã hoàn thành việc chuẩn hóa bản đồ, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính khu dân cư. Đến tháng 7/2015, toàn tỉnh đã ký gần 292.000 GCNQSDĐ, trong đó đã trao cho người dân 273.000 GCNQSDĐ và 97.600 hồ sơ đủ điều kiện đang chờ ký. Cùng với đó, tại văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố đã cấp trên 4.300 GCNQSDĐ lần đầu. Ông Nguyễn Viết Đức, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ gắn với Dự án VLAP là cơ sở để quản lý nguồn tài nguyên đất, đồng thời tạo điều kiện cho người dân có thể thế chấp tài sản, vay vốn ngân hàng, phát triển sản xuất. Vì vậy, thời gian qua, Đảng ủy xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc cấp GCNQSDĐ, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tiến hành làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ; tích cực hướng dẫn người dân cách thức làm thủ tục: điền các thông tin vào biểu mẫu hồ sơ; trình tự cấp giấy phải qua các khâu như đo đạc, ký giáp ranh… để người dân hiểu và hợp tác thực hiện. Đến nay, Quỳnh Hoa đã hoàn thành đo đạc lập bản đồ địa chính với diện tích 766,8ha, đã duyệt 4.057 hồ sơ, cấp trên 3.000 GCNQSDĐ và đã trao 100% số giấy cho người sử dụng đất.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Theo quy định của Luật Đất đai, GCNQSDĐ được cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất khi có đủ điều kiện theo quy định. Do đó, ngoài sự vào cuộc tích cực của cơ quan chuyên môn thì các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện kê khai lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục để cấp GCNQSDĐ. Cấp huyện cần chủ động rà soát, xử lý những tồn tại, vướng mắc của các địa phương liên quan đến công tác xét cấp giấy chứng nhận. Việc giảm phiền hà, công khai các chi phí, xử lý nghiêm sai phạm liên quan đến đất sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa