Thứ 5, 25/07/2024, 00:20[GMT+7]

Xử lý nghiêm các tổ chức vi phạm về sử dụng đất trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Thứ 4, 29/07/2015 | 20:01:31
952 lượt xem
Chiều ngày 29/7, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về kết quả kiểm tra việc sử dụng đất của các tổ chức trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố.

Đối với kết quả kiểm tra việc sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đến nay, đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra 79/86 tổ chức với 140 điểm sử dụng đất, 6 tổ chức đã thông báo 2 lần nhưng không chấp hành kiểm tra, 1 tổ chức có văn bản xin hoãn. Qua kiểm tra phát hiện 73 tổ chức có vi phạm pháp luật về đất đai tại 87 điểm sử dụng đất, trong đó 18 tổ chức chưa hoàn thiện thủ tục trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, chưa gia hạn thời gian thuê đất, diện tích 173.242,5m2; 15 tổ chức tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất thuê, diện tích 7.223,7m2, số tiền thu từ cho thuê tài sản 1,79 tỷ đồng; 26 tổ chức sử dụng đất không đúng mục đích, diện tích 36.466m2; 12 tổ chức nợ nghĩa vụ tài chính về đất với số tiền gần 2,59 tỷ đồng…

Về kết quả rà soát tình hình sử dụng đất và sản xuất, kinh doanh của các dự án đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 59 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trong đó chỉ có 3 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không có vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng. Các doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích cho thuê, sử dụng đất chậm tiến độ, lấn chiếm đất… với diện tích 493.911,9/1.338.194,4m2.

Sau khi nghe các đại biểu đóng góp ý kiến, kiến nghị về biện pháp xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự vào cuộc tích cực của 2 ban chỉ đạo kiểm tra đất đai. Qua kiểm tra, các hành vi vi phạm về đất đai cơ bản giống nhau và cần có các biện pháp xử lý nghiêm. Đối với các tổ chức không vi phạm hoặc có vi phạm nhưng đã kịp thời khắc phục cần được động viên và phải cam kết không vi phạm về đất đai. Đối với những tổ chức vi phạm chưa chấp hành việc khắc phục các sai phạm, cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt hành chính, thời hạn trước 31/8/2015. Ban Chỉ đạo phân công thành viên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức vi phạm, nếu không thực hiện sẽ rút giấy phép đầu tư, thu hồi đất và kiên quyết không cấp phép đầu tư các dự án mới. Việc triển khai thực hiện bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế. Các tổ chức không hợp tác nằm trên địa bàn huyện, thành phố nào thì chính quyền huyện, thành phố đó tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện, xử lý nghiêm theo khung phạt cao nhất. Đối với các tổ chức đang sử dụng đất đều phải được kiểm tra, giao chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện. Tiền thu từ cho thuê đất sử dụng sai mục đích của các doanh nghiệp phải thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước, các đơn vị công lập phải đưa vào ngân sách của đơn vị và sử dụng đúng mục đích. Yêu cầu các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm về thực hiện chức năng quản lý nhà nước, tự kiểm tra, xử lý, khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban chỉ đạo báo cáo kết quả khắc phục, xử lý vi phạm của từng trường hợp cụ thể về UBND tỉnh vào ngày 31/8/2015.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa