Thứ 6, 11/10/2024, 11:15[GMT+7]

Các địa phương tích cực phòng, chống ngập úng

Chủ nhật, 02/08/2015 | 19:50:23
2,383 lượt xem
Trong đợt mưa từ ngày 28/7 đến ngày 2/8, lượng mưa toàn tỉnh trung bình từ 110mm đến trên 200mm. Một số địa phương có lượng mưa lớn là Thái Ninh (Thái Thụy) 249mm, Phụ Dực (Quỳnh Phụ) 248mm, Tiền Hải 234mm...

Trạm bơm Đại Nẫm (Quỳnh Phụ) vận hành tiêu thoát nước.

 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các công ty, xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi phối hợp cùng các địa phương tích cực rà soát, khẩn trương rút hết nước mặt ruộng và hệ thống sông trục cấp III trước khi lũ thượng nguồn đổ về để ứng phó với mưa, lũ. Các địa phương cũng huy động nhân dân tiến hành khơi thông dòng chảy, tránh tình trạng ngập úng cục bộ. Tại các huyện phía Bắc, cống Trà Linh, cống Diêm Điền, cống Thuyền Quan được mở liên tục các chân triều để tiêu thoát nước. Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc chỉ đạo mở các cống tiêu hạ du dọc các sông Trà Lý từ cống Hậu Thượng trở xuống, sông Hóa từ cống Đào Xá trở xuống nhằm tranh thủ tiêu nước khi triều xuống. Từ 7 giờ 30 phút ngày 2/8, 10 trạm bơm của hệ thống thủy lợi Bắc đã vận hành bơm tiêu thoát nước cho 4 huyện phía Bắc tỉnh. Tại các huyện phía Namon>, tiêu tự chảy qua các cống Lân, cống Cự Lâm cũng được mở liên tục các chân triều. Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam chỉ đạo mở tất cả các cống tiêu ngang trên triền sông Hồng từ Tân Đệ trở xuống và sông Trà Lý từ cống Cự Lâm trở xuống. Từ 16 giờ ngày 1/8 đến 6 giờ sáng ngày 2/8, các trạm bơm của hệ thống thủy lợi Namon> đã vận hành bơm tiêu thoát nước cho khu vực thành phố Thái Bình  và các huyện phía Namon>. Hiện nay, 4 trạm bơm ở Vũ Thư đã tạm ngừng vận hành. Trong trường hợp tiếp tục có mưa lớn, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam sẽ chỉ đạo 4 trạm bơm này vận hành trở lại để bảo đảm tiêu nước kịp thời. Như vậy, đến 18 giờ ngày 2/8, gần 81.000ha lúa mùa và trên 8.100ha cây màu hè thu trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn được bảo vệ an toàn.

 

* Tiền Hải

 

 

Do địa bàn ở cuối nguồn cộng với lượng mưa 234mm, từ ngày 31/7 - 2/8 trên địa bàn huyện đã có một số diện tích lúa mùa mới gieo cấy bị ngập nước. Huyện đã chỉ đạo các địa phương bám sát đồng ruộng, tổ chức tiêu thoát nước qua hệ thống các cống. Từ 7 giờ ngày 2/8, tất cả 31 cống đã được mở để tiêu nước trong đồng. Đến 10 giờ ngày 2/8, nước trên đồng đã cơ bản được rút cạn. Tuy nhiên, do chỉ tiêu nước bằng hệ thống cống ngang qua đê nên diện tích lúa mùa ở Tiền Hải vẫn có nguy cơ bị ngập trở lại khi triều lên phải đóng các cống và nước ở các vùng từ thành phố Thái Bình và các huyện Vũ Thư, Kiến Xương dồn về.

 

Ông Nguyễn Văn Giang, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, lãnh đạo huyện cùng các ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra cơ sở, thị sát các cánh đồng, sông trục đôn đốc các địa phương rút nước. Tiền Hải cũng dự trù phương án tiêu bằng động lực tại các vùng thấp trũng nếu mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài, quyết tâm bảo vệ an toàn cho lúa mùa và hoa màu, hạn chế tối đa thiệt hại.

 

* Vũ Thư

 

 

Hiện nay, gần 8.200ha lúa mùa của huyện đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh. Tổng lượng mưa trên địa bàn huyện đến ngày 2/8 trên 100mm. Từ 16 giờ ngày 1/8 đến 6 giờ ngày 2/8, 4 trạm bơm tiêu qua đê trên địa bàn huyện đã được vận hành tiêu thoát nước kịp thời. Trước đó, huyện đã chỉ đạo các địa phương tiến hành giải phóng dòng chảy, mở cống, tiêu nước mặt ruộng, sông cấp III triệt để bảo vệ an toàn cho diện tích lúa mùa và cây màu. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện tiếp tục chỉ đạo thường trực để tiêu ngang cống qua đê khi nước sông Hồng, sông Trà Lý thấp hơn nước trong đồng, đồng thời tiếp tục tiêu dọc theo hệ thống về cống Lân. Tổ chức kiểm tra, giải tỏa vật cản phát sinh trong quá trình tiêu rút nước, chuẩn bị sẵn sàng máy bơm, đường dây, trạm biến áp để bơm tiêu thoát nước kịp thời trong trường hợp tiếp tục có mưa lớn.

 

* Thành phố Thái Bình

 

 

Với tổng lượng mưa trên 210mm từ ngày 28/7 - 2/8 đã gây ngập úng cục bộ một số tuyến đường nội thành. Thành phố đã tiến hành kiểm tra, triển khai các phương án tiêu thoát nước, trong đó chú trọng các vùng úng trũng, đồng thời huy động lực lượng giải phóng dòng chảy. Các trạm bơm Bồ Xuyên, Đông Tây Sơn, Hiệp Trung vận hành từ 16 giờ ngày 1/8 đến nay vẫn đang bơm tiêu. Riêng trạm bơm Sa Lung vận hành từ 16 giờ ngày 1/8 đến 4 giờ 30 phút ngày 2/8 tạm dừng vận hành. Đến nay, gần 3.500ha lúa mùa và trên 400ha cây màu hè thu của Thành phố cơ bản được bảo vệ an toàn.

 

* Kiến Xương

 

 

Nhờ làm tốt công tác giải phóng dòng chảy cũng như việc rút cạn nước mặt ruộng và hệ thống sông trục cấp III, đến nay, toàn bộ 11.400ha lúa mùa và 1.200ha cây màu hè thu của huyện vẫn được bảo vệ an toàn. Các trạm bơm Lịch Bài, An Quốc bắt đầu vận hành từ 15 giờ 30 phút ngày 1/8 đến nay vẫn đang hoạt động. Để đề phòng tiếp tục có mưa lớn, huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, các địa phương thường trực và chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng tiêu thoát nước kịp thời để bảo vệ sản xuất.

 

Đối với các diện tích lúa bị ngập cục bộ do chân ruộng trũng, các HTX chủ động phân loại, huy động mọi nguồn lực để tiêu úng, sử dụng các máy bơm để thoát nước nhanh, tuyệt đối không để cây lúa bị ngập lâu trong nước. Sau khi tiêu úng sử dụng các chế phẩm như KH, ET, PennacP... giúp cây phục hồi nhanh. Khi cây lúa đã hồi phục, những ruộng chưa bón hết phân thúc các HTX chỉ đạo xã viên khẩn trương bón hết lượng phân thúc, ưu tiên sử dụng phân NPK chuyên dùng, không sử dụng đạm đơn và không bón phân lai rai nhằm né tránh sâu bệnh hại cuối vụ.

 

* Hưng Hà

 

 

Tổng lượng mưa đo được tại huyện từ ngày 28/7 - 2/8 là 62mm nên toàn bộ diện tích lúa mùa và cây màu trên địa bàn không bị ảnh hưởng. Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra đồng ruộng, thực hiện triệt để rút nước mặt ruộng và hệ thống sông trục cấp III, tiến hành  giải tỏa dòng chảy. Các trạm bơm tổ chức vận hành thử và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng bơm nước khi có mưa lớn xảy ra. Đến 7 giờ 30 phút ngày 2/8, các trạm bơm Minh Tân, Hà Thanh và Tịnh Xuyên được vận hành tiêu nước.

 

 

* Đông Hưng

 

 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong những ngày qua, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã tổ chức giải tỏa, khơi thông dòng chảy, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu bằng mọi biện pháp, tiêu triệt để nước trên các sông trục. Hiện nay, toàn huyện có 11.860ha lúa mùa đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển tốt. Sáng ngày 2/8, trên địa bàn huyện có mưa nhỏ, toàn bộ diện tích lúa mùa chưa xảy ra ngập úng. Tuy nhiên, toàn huyện có 600ha lúa của một số xã như Hồng Giang, Hồng Châu, Bạch Đằng, Đô Lương, Đông Cường nằm trong vùng trũng, có nguy cơ ngập úng nếu mưa còn kéo dài. Hiện tại, cao trình mực nước tại cầu Nguyễn là 0,7m. Để chủ động phòng, chống úng trước khi mưa, UBND huyện chỉ đạo 2 trạm bơm Hậu Thượng và Hoa Nam vận hành liên tục, hết công suất; chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cùng Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các hợp tác xã tiêu nước mặt ruộng và kênh mương nội đồng; tổ chức kiểm tra hệ thống đê, kè, cống, công trình phòng, chống lụt, bão xung yếu...

 

Những ngày tới là ngày cuối của con nước, nước lửng nên việc tiêu thoát nước tự chảy chậm, huyện chỉ đạo tiếp tục duy trì vận hành các công trình thủy lợi đóng các cống tưới, mở các cống tiêu và thường xuyên kiểm tra trên toàn hệ thống sông dẫn nước, tranh thủ thời gian tiêu thoát nước tự chảy đảm bảo an toàn cho lúa và hoa màu.

 

* Thái Thụy

 

 

Hiện nay, để chủ động phòng úng cho vùng Thái Hồng, Thái Thủy, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc đã vận hành 4 máy với công suất 1.800m3/giờ/máy của trạm bơm Thủy Nguyên - Thái Thủy; vận hành 20 máy với công suất 4.000m3/giờ/máy của trạm bơm Hệ; đồng thời triển khai tiêu thoát nước của hệ thống cống dưới đê. Do làm tốt công tác chuẩn bị nên đến nay 13.900ha lúa mùa trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng ngập úng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn 1.009ha diện tích nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính và 1.965ha diện tích nuôi trồng thủy sản trong đê chính được bảo đảm, không có thiệt hại xảy ra. UBND huyện tiếp tục đôn đốc các xã, thị trấn và Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện mở toàn bộ các cống tiêu nhằm hạ thấp mực nước trên sông trục, triệt để tiêu thoát nước mặt ruộng, tổ chức kiểm tra, giải phóng, khơi thông dòng chảy.

 

* Quỳnh Phụ

 

 

Theo ông Nguyễn Văn Nhiễm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, hiện nay, toàn huyện có 11.700ha lúa mùa và 1.450ha cây màu hè thu. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ diện tích lúa mùa và cây màu hè thu chưa xảy ra ngập úng. Lượng mưa đến 5 giờ ngày 2/8 đo được tại Quỳnh Côi là 54mm, tại trạm bơm Cao Nội là 151mm. Để chủ động ứng phó với mưa, lũ, UBND huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện tháo triệt để nước sông trục cấp I, cấp II; chỉ đạo các HTX DVNN tiêu triệt để nước mặt ruộng và sông trục cấp III do xã quản lý. Đồng thời, chỉ đạo các xã có biện pháp phòng, chống ngập úng cục bộ tại các vùng thấp, trũng. Triển khai phương án bảo vệ vùng nuôi trồng thủy sản của các hộ dân, nhất là vùng nuôi trồng thủy sản tập trung ven sông Luộc, sông Hóa. Đến 9 giờ ngày 2/8, UBND huyện đã chỉ đạo 3 trạm bơm Quỳnh Hoa, Cao Nội và Đại Nẫm hoạt động hết công suất, không để xảy ra ngập úng.

 

Quỳnh Hải là một trong những xã có truyền thống thâm canh cây màu của huyện Quỳnh Phụ với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như hành, tỏi, ớt, dưa, bí... Các cánh đồng màu cho giá trị thu nhập bình quân đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm. Để bảo vệ sản xuất, những ngày này, bà con nông dân đã tập trung khơi thông rãnh nước, che phủ nilon và thu hoạch...

 

* Mưa liên tục trên diện rộng nhưng do làm tốt công tác phòng chống ngập úng nên trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra úng cục bộ ở một vài địa phương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng ách tắc dòng chảy cũng là một nguyên nhân ngây ngập úng.

 

Ảnh chụp chiều ngày 2/8 tại xã Vũ An (Kiến Xương).

Nhóm phóng viên và cộng tác viên

  • Từ khóa