Chủ nhật, 11/08/2024, 12:26[GMT+7]

Các địa phương nỗ lực phòng, chống ngập úng

Thứ 4, 05/08/2015 | 20:10:54
1,576 lượt xem
Đêm ngày 4/8 và sáng ngày 5/8, một số nơi trên địa bàn tỉnh mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Điển hình như Thái Thụy 83mm, Kiến Xương 82mm, Vũ Thư 77mm...

Trạm bơm Tân Phúc Bình (Vũ Thư) tăng cường hoạt động tiêu thoát nước bảo vệ sản xuất.

 

Do mưa lớn kéo dài, tại Thái Thụy đã có một số diện tích lúa mùa ở xã Thái Xuyên bị ngập cục bộ. Huyện Tiền Hải ngập trắng cục bộ tại 5 xã thuộc khu Đông với tổng diện tích khoảng 140ha, nặng nhất là các xã Đông Trung, Đông Hoàng. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống ngập úng, hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc và Nam tiếp tục chỉ đạo các xí nghiệp thủy lợi tranh thủ tiêu tự chảy tối đa trên hai hệ thống và tiếp tục vận hành tất cả các trạm bơm tiêu úng. Các địa phương tiếp tục chỉ đạo tiêu nước mặt ruộng, giải phóng dòng chảy trên các sông trục cấp III, kênh mương mặt ruộng và vận hành các trạm bơm tiêu do HTX DVNN quản lý. Đối với những vùng úng trũng cục bộ gọn, khép kín được vùng tiêu không có trạm bơm tiêu thì chủ động bơm điện di động, bơm dầu tiêu úng.

 

Vũ Thư

 

 

Nhân viên trạm bơm Tân Phúc Bình (Vũ Thư) giải tỏa dòng chảy.

 

Tính đến ngày 4/8, tổng lượng mưa tại Vũ Thư gần 200mm. Mực nước sông Kiến Giang đo lúc 14 giờ ngày 4/8 là +1,5m và tiếp tục dâng chậm. Do mưa kéo dài, toàn huyện hiện có gần 20ha lúa mùa  và 1.823ha cây màu hè thu bị ngập nước, trong đó 845ha rau bị hỏng. Đáng chú ý là các kè Hồng Lý, Tân Thành 3, Súy Hãng có diễn biến sạt lở. Từ 13 giờ 30 phút ngày 4/8, các trạm bơm Phù Sa, Tân Phúc Bình, Nguyên Tiến Đoài, Nam Bi đã vận hành tiêu nước. Từ 7 giờ 30 phút ngày 5/8, hai trạm bơm Nguyệt Lãng và Cự Lâm cũng bắt đầu được vận hành. Toàn huyện tiến hành giải tỏa trên 8.500m2 bèo bồng, vật cản bảo đảm cho việc tiêu úng hiệu quả. Tuy nhiên, việc tiêu thoát nước trên địa bàn huyện không thể tiến hành tiêu ngang do mực nước sông Hồng, sông Trà Lý dâng cao, do đó huyện chỉ đạo các trạm bơm tăng cường tiêu động lực để bảo vệ sản xuất.

 

Kiến Xương

 

 

Chủ động rút nước, tiêu úng tự chảy qua các hệ thống sông trục. Ảnh: Vũ Đông (Đài Truyền thanh Kiến Xương).

 

Từ ngày 27/7 đến 7 giờ ngày 4/8, tổng lượng mưa đo được tại huyện là 287mm. Đến nay, toàn bộ hệ thống thủy lợi, đê, kè, cống của huyện an toàn; các trạm bơm tiêu và cống tiêu ngang qua đê hoạt động bình thường, bảo đảm tiêu thoát nước cho nội đồng. Các trạm bơm Lịch Bài và An Quốc vận hành tiêu nước từ 15 giờ ngày 1/8 đến 17 giờ ngày 3/8. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã phối hợp với các địa phương đồng loạt ra quân giải phóng dòng chảy, tháo dỡ đăng, đó, vó, bè và các vật cản, bảo đảm các tuyến sông cơ bản thông thoáng. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài nên ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Toàn bộ diện tích lúa mùa không bị ảnh hưởng song có 8 xã với diện tích 74ha cây màu bị ảnh hưởng nặng (gồm đậu, đỗ và rau các loại). Nuôi trồng thủy sản không bị thiệt hại về sản lượng nhưng do nước tràn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường về nguồn nước.

 

Thời gian này đang là thời kỳ triều lửng nên mức độ tiêu bằng trọng lực rất khó khăn, do đó UBND huyện yêu cầu các địa phương cử người thường xuyên túc trực tại các cống tiêu, tận dụng tối đa thời gian mở cống tiêu nước. Đối với cây màu, cần nạo vét rãnh luống, mương máng, đào hố hai đầu góc ruộng để tiêu nước nhanh, chuẩn bị lượng giống gieo trồng kịp thời sau mưa, phun phòng một số bệnh hại thường gặp như bệnh lở cổ rễ, héo xanh, thán thư, mốc sương...

 

Tiền Hải

 

 

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác tiêu úng tại Tiền Hải.

 

Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện đã có mưa to và rất to trên diện rộng, tập trung ở các xã khu Tây, khu Đông. Các xã, thị trấn, các ngành chức năng đã tích cực, chủ động tiêu úng bảo vệ lúa mùa, cây màu. Tuy nhiên, còn một số xã khu Đông, khu Tây chưa thực hiện nghiêm công điện của huyện,  chưa tiêu triệt để nước trên mặt ruộng, gây ngập úng cục bộ một số diện tích lúa mùa mới gieo cấy.

 

Trong những ngày tới vẫn có thể có mưa, do đó các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức lực lượng khơi thông dòng chảy hệ thống kênh mương, sông dẫn nội đồng, các cống đầu khâu để tiêu thoát nước, nhất là lúa vùng trũng, lúa mùa mới cấy. Phát động nhân dân khơi thông, tiêu thoát nước trong khu dân cư tránh ngập úng. Tổ chức thông báo kịp thời diễn biến sóng, gió cho tàu thuyền hoạt động ở khu vực vịnh Bắc Bộ và toàn bộ người sinh sống tại cửa sông, ven biển, trên các chòi canh ngao, khu nuôi trồng, khai thác thủy sản biết để chủ động phòng tránh.

 

Thái Thụy

 

 

Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc vận hành máy tại Trạm bơm Thủy Nguyên - Thái Thủy.

 

Đêm ngày 4/8 và sáng ngày 5/8, lượng mưa đo được tại huyện là 78mm. Tổng lượng mưa từ ngày 31/7 đến 13 giờ ngày 5/8 trên địa bàn huyện là 445mm. Để chủ động phòng, chống ngập úng, UBND huyện đã chỉ đạo các xã chủ động tiêu thoát nước mặt ruộng và trong các sông trục cấp III do xã quản lý; tập trung lực lượng khơi thông dòng chảy; sẵn sàng phương án chăm sóc, bảo vệ lúa mùa trong các tình huống thời tiết bất lợi nhất. Đến nay, 13.900ha lúa mùa và 700ha cây màu hè thu của huyện vẫn được bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, 20ha lúa mùa tại xã Thái Xuyên xảy ra ngập úng cục bộ, UBND xã đang khẩn trương tiêu nước, bảo vệ lúa mùa. Ngoài ra, 1.009ha nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính và 1.965ha nuôi trồng thủy sản trong đê chính trên địa bàn huyện vẫn được bảo đảm, chưa xảy ra ngập úng. Trước đó, để chủ động phòng, chống ngập úng, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc đã vận hành liên tục 4 máy bơm với công suất 1.800m3/giờ/máy của trạm bơm Thủy Nguyên - Thái Thủy; vận hành 20 máy với công suất 4.000m3/giờ/máy của trạm bơm Hệ.

 

Quỳnh Phụ

 

 

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) che phủ nilon bảo vệ rau màu.

 

Từ ngày 28/7 đến nay, lượng mưa tại thị trấn Quỳnh Côi là 167mm, trạm bơm Cao Nội 345mm, trạm bơm Đại Nẫm 213mm, đập Neo (xã Đồng Tiến) 411mm. Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của mưa lũ, UBND huyện đã chỉ đạo các HTX DVNN chủ động tiêu nước triệt để trên các sông trục đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa mùa và cây màu. Đến nay, 11.700ha lúa mùa và 1.450ha cây màu hè thu trên địa bàn huyện được bảo đảm, không bị ngập sâu. Để chủ động phòng, chống ngập úng, những ngày qua, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện vận hành liên tục 8 máy bơm với công suất 8.000m3/giờ/máy của trạm bơm Quỳnh Hoa; vận hành 10 máy bơm với công suất 4.000m3/giờ/máy của trạm bơm Cao Nội; vận hành 18 máy bơm với công suất 4.000m3/giờ/máy của trạm bơm Đại Nẫm. Đồng thời, các HTX DVNN vận hành 90 máy bơm tại 36 xã để tiêu nước triệt để mặt ruộng và sông trục cấp III do xã quản lý. Các xã An Thanh, An Mỹ, Quỳnh Giao, Quỳnh Ngọc... chủ động triển khai phương án bảo vệ vùng nuôi trồng thủy sản của các hộ dân ven sông Luộc, sông Hóa.

 

Ngay sau khi có thông tin về mưa, úng, UBND xã Quỳnh Hoàng đã tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống sông ngòi, chỉ đạo các HTX, các tổ thủy nông khơi thông dòng chảy, giải tỏa vật cản, mở các cống tiêu tự chảy để thoát nước ra sông Chợ Lan, Yên Động.

 

Do làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó với mưa, úng, đến nay, toàn bộ 375ha lúa mùa của xã Quỳnh Hoàng đang trong giai đoạn đứng cái, chuẩn bị làm đòng được bảo vệ an toàn. Xã chỉ đạo bà con nông dân vệ sinh sạch đồng ruộng, tiếp tục chăm sóc lúa mùa sau mưa. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt, theo dõi sát diễn biến của thời tiết để có phương án chỉ đạo, ứng phó kịp thời.

 

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa