Thứ 6, 02/08/2024, 09:14[GMT+7]

Hội Nông dân tỉnh giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 6, 07/08/2015 | 08:50:24
1,031 lượt xem
Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều giải pháp, chương trình thiết thực nhằm hỗ trợ nông dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế. Trong đó, hỗ trợ hội viên vốn vay, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, học nghề... góp phần thúc đẩy nông dân thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Một trang trại chăn nuôi ở xã Vũ Lăng (Tiền Hải).

Các cấp hội chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân; phát triển nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng kinh tế trang trại, gia trại, phát triển ngành nghề truyền thống. Thời gian qua, các cấp hội đã tổ chức được 1.244 lớp tập huấn cho 118.848 hội viên. Để tạo điều kiện cho hội viên có vốn phát triển kinh tế, các tổ tiết kiệm và vay vốn của các cấp hội nông dân đã phát huy vai trò cầu nối giữa ngân hàng với nông dân, duy trì nguồn vốn vay để nông dân yên tâm đầu tư chăn nuôi quy mô lớn, phát triển nghề. Đến nay, dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 767,366 tỷ đồng cho 39.718 hộ vay; dư nợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 581,32 tỷ đồng cho 28.649 hộ vay. Tổ chức hội ở cơ sở thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức tập huấn về quản lý tín dụng cho cán bộ hội và tổ trưởng các tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm nâng cao năng lực quản lý vốn vay.

Ngoài nguồn vốn trên, Hội Nông dân tỉnh còn xây dựng, duy trì Quỹ hỗ trợ nông dân nhằm hỗ trợ hội viên có thêm vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tăng thu nhập, giảm nghèo. Các nguồn vốn vay được các cấp hội triển khai đúng tiến độ, đúng mục đích và kiểm tra thường xuyên, đến nay không có hội viên nợ chây ỳ và sử dụng vốn vay sai mục đích. Hội Nông dân tỉnh còn đứng ra ký kết với các công ty cung ứng trên 2.000 tấn phân bón trả chậm phục vụ sản xuất vụ mùa.

Không chỉ triển khai các hoạt động hỗ trợ khoa học kỹ thuật, vay vốn, Hội Nông dân tỉnh còn vận động những hộ hội viên có kinh tế ổn định hơn giúp đỡ các gia đình hội viên còn khó khăn về vốn, con giống, ngày công lao động. Từ những giải pháp, chủ trương thiết thực để đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, đến nay có 100% hội cơ sở đăng ký thi đua, 250.609 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm trên 83%.

" Hội Nông dân tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" được đông đảo hội viên và các hộ nông dân hưởng ứng tham gia. Để phong trào đi vào cuộc sống, Hội Nông dân tỉnh đã giao chỉ tiêu, hướng dẫn các cấp hội tổ chức cho hội viên đăng ký, thi đua đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp."

(Bà Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh)

Mạnh Thắng

  • Từ khóa