Thứ 3, 30/07/2024, 03:30[GMT+7]

Thanh Tân - Xây dựng mô hình xử lý phế thải nông nghiệp

Thứ 4, 11/08/2010 | 10:28:20
2,269 lượt xem
Sáng ngày 6/8/2010, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình phối hợp với UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương) xây dựng mô hình xử lý phế thải nông nghiệp thành phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm sinh học Biovac.

Xử lý phế thải nông nghiệp bằng chế phẩm sinh học Biovac. Ảnh: Minh Hương

Nằm trong nội dung hoạt động thứ năm của dự án “Giải pháp thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư và rác thải nông nghiệp ngoài đồng ruộng để bảo vệ môi trường sống tốt lành cho người dân ở nông thôn Thái Bình” do Quỹ Unilever Việt Nam tài trợ, Thanh Tân đã lựa chọn 21 hộ gia đình tham gia mô hình; trong đó có 14 thành viên đội vệ sinh môi trường và 7 hộ nông dân có nhiều rác thải sinh hoạt.

Phế thải được xử lý bao gồm: rơm, rạ, trấu, bèo bồng, thân cây đậu đỗ, dây khoai... Dự án đã hỗ trợ 0,5 kg Biovac và 0,5 lít xúc tác Bicat/01 đơn vị cho 21 hộ tham gia; đồng thời, cán bộ kỹ thuật trong Ban quản lý dự án còn trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật ủ tại từng hộ.
Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm giảm chi phí sản xuất nông nghiệp, cải tạo đất canh tác, tăng độ phì nhiêu, giảm độ chai cứng của đất và lượng rác thải trôi nổi trên đồng ruộng, kênh mương.

Minh Hương

 

  • Từ khóa