Thứ 7, 11/05/2024, 17:26[GMT+7]

Chi cục thuế thành phố Thái Bình Vượt dự toán thu năm 2010 gần 12%

Thứ 4, 29/12/2010 | 08:04:04
2,066 lượt xem
Tổng thu ngân sách qua thuế của Thành phố Thái Bình năm 2010 là 176 tỷ 135 triệu đồng, đạt 111,7% dự toán pháp lệnh và tăng 4% so với năm 2009. Nếu loại trừ tiền sử dụng đất thì số thu đạt 109,3% dự toán năm.

Phát huy kết quả năm 2010, trong năm 2011 chi cục thuế nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc dự toán thu 220 tỷ 470 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Trâm

Có thể khẳng định niềm vui đón chào năm mới Tân Mão (2011) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 11 của Đảng đã được nhân lên gấp bội trong cán bộ, viên chức Chi cục thuế Thành phố Thái Bình. Bởi vì năm 2010 chi cục đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội và cân đối thu, chi ngân sách của Thành phố.

Đây là số thu tuyệt đối vượt ngưỡng 170 tỷ mà mấy năm trước thành phố đặt ra để phấn đấu. Trong đó, thuế ngoài quốc doanh thu 48 tỷ 524 triệu đồng, tăng 7,8% dự toán; lệ phí trước bạ 29 tỷ 406 triệu đồng, vượt dự toán 11% và tăng 4,3% so với năm 2009.

Tiền sử dụng đất 81 tỷ, vượt dự toán 15,7% và tăng 18,3%  so với năm trước. Cả 8 khoản thu đều đạt và vượt dự toán pháp lệnh và đều tăng so với năm trước. Những đơn vị hoàn thành dự toán tổng thể là các phường Trần Hưng Đạo, Bồ Xuyên và xã Đông Hòa.

Ngay từ đầu năm, Chi cục đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền Thành phố triển khai các biện pháp nhằm khai thác triệt để và có hiệu quả các nguồn thu. Từ đó đã thường xuyên nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Cục thuế tỉnh, của Thường trực Thành  ủy, HĐND, UBND Thành phố.

Đồng thời có sự phối kết hợp hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể ở Thành phố, sự cộng đồng trách nhiệm của Đảng ủy, chính quyền 19 phường, xã và sự cố gắng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Mặt khác, các đội thuế phường, xã đã kết hợp với Hội đồng tư vấn thuế xã, phường cùng các đội chức năng của chi cục làm tốt công tác rà soát diện hộ kinh doanh, xác định doanh thu sót thực tế.

Qua đó, tạo sự công bằng về nghĩa vụ thuế giữa các diện hộ và khu vực sản xuất – kinh doanh. Đối với thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, chi cục đã hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các quy định về đăng ký, kê khai và nộp tờ khai thuế theo luật quản lý thuế và các quy định của tổng cục thuế.

Tăng cường giám sát kê khai thuế tại cơ quan thuế, từng bước nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp trong việc kê khai và nộp thuế. Đối với thuế vãng lai xây dựng cơ bản phát sinh trên địa bàn, chi cục đã tích cực phối hợp với kho bạc, với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư để tổ chức thu thuế giá trị gia tăng.

Việc thu thuế thu nhập cá nhân, chi cục đã thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa liên thông của Thành phố, tiến hành kiểm tra hồ sơ, tính thuế và kịp thời ra thông báo, đảm bảo đúng quy định về luân chuyển hồ sơ. Đối với thuế nhà đất, tiền thuê đất và lệ phí trước bạ, chi cục đều quản lý thu đúng chính sách, đúng chế độ.

Đối với việc thu tiền sử dụng đất, chi cục đã tham mưu cho UBND Thành phố làm tốt công tác chuẩn bị hồ sơ đấu giá, linh hoạt phối hợp với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản của tỉnh để làm các thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Nhờ vậy mà số thu đạt cao. Đi đôi với việc thu các sắc thuế thì năm 2010 chi cục thuế Thành phố đã thực hiện tốt các nhiệm vụ về chức năng theo Luật quản lý thuế; công khai trong công tác quản lý, điều hành, kê khai kế toán thuế; giám sát kê khai thuế; quản lý thu nợ thuế và cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế.

Phát huy kết quả năm 2010, trong năm 2011 chi cục thuế nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc dự toán thu 220 tỷ 470 triệu đồng. Thực hiện đầy đủ các quy trình nghiệp vụ của ngành. Hoàn thiện thêm một bước việc cải cách thủ tục hành chính thuế theo cơ chế “một cửa” để phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế.

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, các đoàn thể quần chúng vững mạnh toàn diện.

Đinh Gia Dũng

(Chi cục trưởng - Chi cục Thuế Thành phố Thái Bình)

 

  • Từ khóa