Thứ 4, 06/08/2025, 03:12[GMT+7]

Đa dạng hóa hình thức đầu tư để thu hút nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội

Thứ 3, 22/09/2015 | 08:54:05
1,196 lượt xem
Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Liên danh Công ty Cổ phần 473 và Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang đang đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt sông Trà Lý.

Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh ước đạt 106.392 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 20.103 tỷ đồng, gấp 2,6 lần giai đoạn 2006 - 2010. Các công trình trọng điểm đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng như cầu Hiệp, cầu Diêm Điền, cầu Trà Linh, cầu Trà Giang, cầu Tịnh Xuyên, đường 39B... Nhiều công trình lớn đang được tập trung xây dựng, bảo đảm tiến độ và chất lượng như cầu Thái Hà, cầu vượt sông Trà Lý, đường Thái Bình - Hà Nam, đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, Quảng trường Thái Bình và Tượng đài "Bác Hồ với nông dân"... Tuy nhiên, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn chưa cao, chưa bền vững; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội mặc dù được quan tâm cải thiện nhưng chưa đồng bộ; các công trình, dự án đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh cơ bản sử dụng ngân sách nhà nước, việc thu hút các thành phần kinh tế để xã hội hóa đầu tư chưa mạnh.

Theo ông Trần Xuân Thành, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Để đa dạng hóa hình thức đầu tư, thu hút nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các cấp, các ngành cần nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thu hút đầu tư, xác định rõ đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững. Đồng thời, cần tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính trên 3 lĩnh vực: cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính và chế độ công vụ, công chức, cải thiện môi trường kinh doanh; rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng đồng bộ cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh phù hợp với cơ chế thị trường và quá trình hội nhập quốc tế. Tích cực, chủ động tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng hỗ trợ, giải quyết kịp thời, nhanh chóng các khó khăn về thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách, nhân lực, đất đai, mặt bằng cho các dự án đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án đầu tư lớn, mang lại giá trị cao cho quá trình phát triển kinh tế của tỉnh. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn về kết cấu hạ tầng giao thông trọng yếu, khu kinh tế, khu công nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bổ sung quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính liên kết, đồng bộ giữa các quy hoạch; cụ thể hóa thành mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy hoạch; nâng cao chất lượng lập, thẩm định quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khu kinh tế ven biển, khu, cụm công nghiệp, quy hoạch giao thông và kết cấu hạ tầng đô thị, bổ sung quỹ đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, định hướng sử dụng đất bãi bồi ven biển để phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ, du lịch. Kiên quyết thu hồi những diện tích không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, tổ chức đấu giá, đấu thầu để các nhà đầu tư có tiềm lực tiến hành đầu tư, khai thác và sử dụng có hiệu quả hơn. Đổi mới cơ chế phân bổ, quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Ngân sách nhà nước tập trung vào các công trình trọng điểm, xây dựng kết cấu hạ tầng của tỉnh có tác động liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và hỗ trợ một phần để huy động các nguồn lực khác từ mọi thành phần kinh tế trong xã hội; không đầu tư vào các lĩnh vực mà khu vực tư nhân có thể đảm nhiệm. Tranh thủ tối đa các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Áp dụng linh hoạt các hình thức xã hội hóa đầu tư; khuyến khích đầu tư tư nhân vào những ngành, lĩnh vực nhà nước không cấm, kể cả các dự án hạ tầng có lợi nhuận thông qua việc khai thác, sử dụng các công trình xây dựng và kết cấu hạ tầng giao thông, chợ, cảng cá... Xây dựng danh mục dự án PPP (đối tác công tư) như BT, BOT, BTO; thu hút các doanh nghiệp tư nhân tham gia đấu thầu các dự án có vốn ngân sách nhà nước (kể cả từ nguồn ODA). Thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, chi thường xuyên và đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện tiết kiệm từ các nguồn vốn đó để bổ sung kinh phí cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Phạm Hưng

  • Từ khóa