Thứ 2, 12/08/2024, 18:21[GMT+7]

Thaibinhseed vững bước hội nhập và phát triển

Thứ 4, 23/09/2015 | 08:58:28
985 lượt xem
Những năm qua, Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinhseed) đã xây dựng và thực hiện thành công chiến lược phát triển dựa trên trụ cột chính là khoa học công nghệ, liên kết sản xuất và xây dựng thương hiệu trong thời kỳ hội nhập. Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Thaibinhseed về vấn đề này.

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình trao quà cho các gia đình chính sách ở huyện Đông Hưng nhân dịp tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.

Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua, Thaibinhseed đã đạt được kết quả như thế nào về nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và liên kết sản xuất, kinh doanh?

Ông Trần Mạnh Báo: Coi nghiên cứu và ứng dụng là mũi nhọn trong hoạt động khoa học công nghệ, từ năm 2002, Thaibinhseed đã thành lập Phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, năm 2007 thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới có quy mô 52ha. Kinh phí cho công tác nghiên cứu mỗi năm hàng chục tỷ đồng. Hai năm 2014, 2015, chúng tôi đã đầu tư một số dự án với tổng giá trị 130 tỷ đồng, trong đó có nhà máy với 2 dây chuyền chế biến hạt giống theo công nghệ tiên tiến của châu Âu. Năm 2002, Công ty triển khai ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế vào hoạt động. Đến nay, Thaibinhseed đã thực hiện 3 hệ thống quản lý chất lượng là: hệ thống ISO 9001:2008, hệ thống kiểm tra chất lượng ISO/IEC 17025 - 2005 và hệ thống TQM. Trong 13 năm qua, Công ty đã chủ trì và tham gia thực hiện hơn 20 đề tài, dự án khoa học công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh và doanh nghiệp, trong đó có những đề tài tiêu biểu, kết quả có ý nghĩa thực tiễn và hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn phục vụ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển kinh tế nông nghiệp Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, Công ty cũng đã có được 10 giống cây trồng được công nhận giống cây trồng quốc gia.

Về việc liên kết sản xuất, tính từ năm 2009 đến hết năm 2014, Thaibinhseed đã xây dựng được 467 mô hình trên cả nước. Tại Thái Bình, Công ty đã xây dựng được 285 mô hình, trong đó có những mô hình có quy mô diện tích và hiệu quả kinh tế cao như mô hình tại xã Bình Định (Kiến Xương) quy mô 300ha, mô hình tại xã An Đồng (Quỳnh Phụ), xã Thụy Ninh (Thái Thụy) có quy mô trên 100ha/mô hình. Tổng diện tích sản xuất trong mô hình trên 24.500ha, bình quân 52ha/mô hình. Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho hàng nghìn hộ nông dân trong và ngoài mô hình liên kết sản xuất theo yêu cầu của các địa phương, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Số lượng sản phẩm bao tiêu cho nông dân đạt gần 74.000 tấn, doanh số thu mua sản phẩm gần 200 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ xây dựng kho, cơ sở vật chất cho hợp tác xã. Thu nhập bình quân từ mô hình đạt 65,1 triệu đồng/ha. Lợi nhuận thu được từ các mô hình sản xuất lúa giống cho Thaibinhseed đạt 28,3 triệu đồng/ha/vụ (56,6 triệu đồng/ha/năm). Lợi nhuận trong mô hình liên kết so với sản xuất ngoài mô hình (mô hình sản xuất lúa giống BC15) tăng 15 triệu đồng/ha/vụ.

Phóng viên: Thaibinhseed đã làm gì để bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình, thưa ông?

Ông Trần Mạnh Báo: Trong nền kinh tế toàn cầu hóa thì sở hữu trí tuệ là lĩnh vực hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp và các tác giả nghiên cứu. Sớm nhận thức được điều này nên chúng tôi đã chủ động xây dựng thương hiệu và đăng ký thương hiệu. Thương hiệu của Thaibinhseed được đăng ký tại Cục Sở hữu công nghiệp Việt Nam đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam. Thaibinhseed cũng là công ty đầu tiên ở Việt Nam xây dựng thương hiệu và mua bản quyền giống lúa thuần, góp phần thúc đẩy hình thành thị trường thương hiệu và bản quyền giống cây trồng ở Việt Nam, đồng thời thúc đẩy xã hội hóa nghiên cứu lai tạo, chọn lọc giống cây trồng tại Việt Nam. Đến nay, Thaibinhseed đã đăng ký bảo hộ bản quyền di truyền 15 giống cây trồng mới tại Văn phòng Bảo hộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hơn 30 nhãn hiệu sản phẩm tại Cục Sở hữu trí tuệ. Trước sự phát triển của nền kinh tế thế giới và trong nước, Thaibinhseed đã xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, do đó cần có một bộ nhận diện thương hiệu mới. Năm 2015, Công ty đã xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu mới, mở ra giai đoạn phát triển bền vững không chỉ trong sản xuất, kinh doanh lúa mà còn vươn ra nhiều lĩnh vực khác, đưa thương hiệu Thaibinhseed phát triển lên một tầm cao mới.

Phóng viên: Thưa ông, trong thời gian tới, Thaibinhseed có những giải pháp và kiến nghị gì để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập?

Ông Trần Mạnh Báo: Hiện nay, Thaibinhseed là thành viên của Hiệp hội Giống châu Á - Thái Bình Dương (APSA) và có quan hệ với rất nhiều viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Để Công ty ngày càng phát triển, hiện nay, Thaibinhseed đã xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2015, tầm nhìn 2020, trong đó khoa học công nghệ vẫn được coi là nền tảng cho chiến lược của chúng tôi trong giai đoạn tới. Để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, Thaibinhseed chủ trương đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời tiến hành đổi mới nguồn nhân lực và thiết lập các mối quan hệ với các cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước, tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác để có cơ hội tiếp cận được nguồn gen và giống mới của các nước trong khu vực. Công ty sẽ tiếp tục chú trọng công tác nghiên cứu để sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, được đánh giá cao trên thị trường nhằm vươn lên trở thành một trong những công ty giống cây trồng hàng đầu của Việt Nam, xứng đáng với niềm tin của người nông dân. Để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm lúa gạo, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của nông dân. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp được tiếp cận với các chương trình nghiên cứu, hợp tác quốc tế và đào tạo nhằm giúp doanh nghiệp nhanh chóng nâng cao trình độ và nhận thức. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ và khen thưởng cũng như chính sách đối với doanh nghiệp khoa học công nghệ cần được cụ thể hóa và thực thi một cách có hiệu quả hơn nữa để doanh nghiệp có điều kiện nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày càng vững mạnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ông Trần Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải

Hiệu quả từ liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa giống của một số HTX ở Tiền Hải đã tạo điều kiện cho việc triển khai mô hình cánh đồng mẫu trên địa bàn huyện, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Đặc biệt, với phương thức sản xuất mang tính bền vững, thể hiện sự vượt trội về năng suất, giảm chi phí, tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập đã góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân.

Ông Trần Thanh Sơn, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Bình Định, huyện Kiến Xương

HTX DVNN xã đã đứng ra ký kết với Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật, vật tư và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Hiện nay, nông dân trong xã đang sản xuất lúa giống TBR 225 cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình. Dù quy trình làm lúa giống đòi hỏi khắt khe từ khâu làm đất đến chăm sóc và thu hoạch nhưng giá trị kinh tế đem lại lớn hơn nhiều so với lúa thường. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục liên kết với Công ty nhằm góp phần tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Ông Phạm Văn Ngọ, thôn Quyến, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình

Trung bình mỗi năm, đại lý của tôi tiêu thụ trên 30 tấn giống lúa và luôn nhận được phản hồi tích cực từ người nông dân. Để tránh cho người dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ngoài việc dán tem chống hàng giả trên bao bì sản phẩm bản quyền của Công ty, Công ty đã chỉ đạo, yêu cầu chủ các đại lý, chi nhánh phải hướng dẫn người dân mua hàng, cách tra cứu thông tin sản phẩm để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Mai Thư
(Thực hiện)

  • Từ khóa