Thứ 6, 26/07/2024, 08:25[GMT+7]

Các xí nghiệp thuộc Tổng công ty May 10 trên địa bàn tỉnh: Rộn ràng khí thế thi đua sản xuất, kinh doanh

Thứ 6, 25/09/2015 | 08:43:39
7,770 lượt xem
Hòa chung không khí thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tất cả các xí nghiệp của Tổng công ty May 10 trên địa bàn tỉnh ra sức thi đua lập thành tích hướng về Đại hội.

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 kiểm tra dây chuyền sản xuất tại Xí nghiệp May Veston Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 cho biết: Tháng 5/1995, Tổng công ty May 10 thành lập xí nghiệp đầu tiên ở huyện Hưng Hà và huyện Đông Hưng, năm 1996 tiếp tục đầu tư Xí nghiệp May Thái Hà trên địa bàn thành phố Thái Bình và tới năm 2011 đầu tư Xí nghiệp May Veston Hưng Hà. Thời kỳ mới đầu tư, ở Hưng Hà và Đông Hưng chỉ thu hút, tạo việc làm cho khoảng 200 lao động/xí nghiệp, mỗi xí nghiệp có 4 chuyền may, không có chuyền cắt, là, mọi hoạt động đơn giản. Trong quá trình hoạt động, mặc dù có nhiều khó khăn song tới nay các xí nghiệp đều không ngừng phát triển. Hiện tại, Xí nghiệp May 10 Hưng Hà đã phát triển lên 17 chuyền sản xuất với diện tích nhà xưởng khoảng 6.000m2 chuyên may quần jắc-két với sản lượng mỗi năm đạt trên 3 triệu sản phẩm, tạo việc làm cho 1.000 lao động với thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng. Xí nghiệp May 10 Đông Hưng khởi đầu hoạt động chỉ có 200 lao động với 4 chuyền may, đến nay đã có 7 chuyền may với sản lượng bình quân đạt 1.800.000 - 2.000.000 sản phẩm/năm, tạo việc làm cho 450 lao động. Khi mới thành lập, Xí nghiệp May Thái Hà chỉ có gần 300 công nhân nhưng đến nay đã tăng lên 560 công nhân, chuyên sản xuất các sản phẩm áo sơ mi nam, nữ xuất khẩu, sản lượng đạt khoảng 1.500.000 sản phẩm/năm cho các khách hàng Wishbone, Man, SMK, Lypung, Bodoni - Proeu.

Đặc biệt, năm 2011 Tổng công ty May 10 đã đầu tư Xí nghiệp May Veston Hưng Hà. Sau 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, số công nhân làm trong Xí nghiệp đã lên tới 800 người và sản xuất được các sản phẩm veston cao cấp xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ. Đây là nhà máy có dây chuyền hiện đại nhất với thiết bị máy móc được đầu tư trên 200 tỷ đồng và là một trong những nhà máy có phong cảnh, môi trường, công nghệ và thiết bị hiện đại nhất khu vực miền Bắc. Đến nay, Xí nghiệp có 4 dây chuyền sản xuất với sản lượng đạt 600.000 bộ/năm.

Xí nghiệp May Veston Hưng Hà đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại với kinh phí hơn 200 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ông Trần Trọng Kim, mỗi xí nghiệp đều có đặc thù, thế mạnh khác nhau, trong đó Xí nghiệp May Thái Hà mặc dù giá trị đầu tư thấp nhưng giá trị năng suất đạt cao, hiệu quả nhất. Xí nghiệp May Veston Hưng Hà chi phí đầu tư lớn song sức ép cạnh tranh thấp. Những kết quả trên đã đưa các xí nghiệp của Tổng công ty trên địa bàn tỉnh đạt mức tăng trưởng 10%/năm. Từ đầu năm tới nay, 4 xí nghiệp thành viên đạt doanh thu 217 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 3.000 lao động với thu nhập bình quân từ 5,5 - 5,8 triệu đồng/người/tháng.

Để đón nhận và chủ động trước thời kỳ hội nhập quốc tế, Tổng công ty May 10 đã định hướng phát triển cho các xí nghiệp thành viên trên địa bàn tỉnh, trong đó sẽ tiếp tục quan tâm tới công tác đào tạo theo chiều sâu từ cấp lãnh đạo nguồn Tổng công ty tới cán bộ quản lý cấp xí nghiệp, tổ trưởng sản xuất và công nhân. Bên cạnh đó, Tổng công ty còn quan tâm, chú trọng đến đội ngũ công nhân trực tiếp sản xuất. Cụ thể, khi công nhân được tuyển dụng vào làm việc sẽ được đào tạo kỹ năng mềm với quan điểm là đào tạo con người trước khi đào tạo nghề như học quy chế, chế độ người lao động, tìm hiểu về Tổng công ty May 10, học hát quốc ca, tập thể dục giữa giờ... rồi mới vào sản xuất. Cùng với đó, tiếp tục mở rộng đầu tư phát triển sản xuất, trong đó sẽ tiếp tục mở rộng xây dựng các nhà máy, xí nghiệp với quy mô 10ha tại thị trấn Hưng Hà và 5ha tại xã Đồng Thanh (Vũ Thư). Tiếp tục cải tiến công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, sẵn sàng cho quá trình hội nhập.

Với những thành tích trên, những năm qua, các xí nghiệp thành viên của Tổng công ty May 10 đã vinh dự được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... Từ thực tế sản xuất và phong trào thi đua hiện nay, tin tưởng các xí nghiệp của Tổng công ty May 10 sẽ tiếp tục phát triển và giành nhiều thắng lợi trong thời gian tới, đứng vững trong thời kỳ hội nhập.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Xí nghiệp May Veston Hưng Hà

Điểm nổi bật ở Xí nghiệp May Veston Hưng Hà là mới đi vào hoạt động nhưng đã sản xuất nhiều sản phẩm. Đặc biệt, Xí nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng cao cấp xuất khẩu sang các nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha và là Xí nghiệp có thiết bị máy móc hiện đại nhất Đông Nam Á. Đến nay, Xí nghiệp được đánh giá có hệ thống máy móc, chất lượng tốt nhất, ý thức kỷ luật của người lao động cũng cao nhất. Công nhân vào làm ở Xí nghiệp đều được đào tạo bài bản từ kỹ năng sống, nội quy, kỹ năng may công nghiệp cơ bản ngay từ những ngày đầu tiên..., do đó đã tạo nền móng vững chắc cho người lao động trước khi vào làm nghề.

Chị Nguyễn Thị Xuân, công nhân Xí nghiệp May Thái Hà

Để đóng góp vào sự thành công của Tổng công ty, nhất là hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tôi đã ra sức phấn đấu làm việc hết mình với bình quân mỗi ngày đạt từ 600 - 700 sản phẩm. Tổng Công ty không chỉ tạo cho tôi có việc làm, thu nhập ổn định với mức lương bình quân gần 7 triệu đồng/tháng mà còn trang bị cho tôi đầy đủ kiến thức về tác phong công nghiệp, có tư duy và phong cách sống văn minh. Mặt khác, Xí nghiệp May Thái Hà và công đoàn luôn quan tâm động viên, khuyến khích người lao động, do đó đã thúc đẩy công nhân làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Quốc Cường

  • Từ khóa