Thứ 2, 26/08/2024, 03:51[GMT+7]

Khẩn trương thu hoạch lúa mùa trước bão số 4

Chủ nhật, 04/10/2015 | 16:45:26
291 lượt xem
Để bảo đảm tiến độ gieo trồng cây vụ đông, đồng thời tránh những thiệt hại do mưa bão gây ra, ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Nông dân xã An Ninh (Quỳnh Phụ) chằng buộc ớt.

 

Vụ mùa năm 2015, toàn tỉnh gieo cấy gần 81.000ha. Các giống lúa chất lượng như: N97, T10, RVT, lúa Nhật chiếm khoảng 25%; các giống lúa cho năng suất cao: BC15, TBR1, Q5… chiếm khoảng 75%. Thời vụ gieo cấy lúa mùa khá tập trung, đúng lịch. Nhiều địa phương đã áp dụng và mở rộng phương thức gieo thẳng, góp phần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 10.000ha lúa mùa, tập trung ở các huyện: Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Hưng Hà. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, ngành Nông nghiệp đã đôn đốc các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa mùa đã chín từ 85% trở lên và các loại cây màu, tránh thiệt hại do bão gây ra.

 

 

Nông dân xã Vũ Đoài (Vũ Thư) thu hoạch lúa mùa.

 

Đến ngày 25/9, toàn bộ gần 8.200ha lúa mùa của huyện Vũ Thư đang vào thời kỳ chắc xanh và chín, toàn huyện đã thu hoạch được 2.200ha, dự kiến đến ngày 5/10 sẽ có trên 3.200ha lúa mùa cho thu hoạch. Một số địa phương cấy các giống lúa ngắn ngày: Song An, Việt Hùng, Vũ Đoài… đã cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa mùa, khẩn trương gieo trồng cây vụ đông. Ông Vũ Ngọc Điện, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Đoài cho biết: Để bảo đảm thời vụ gieo trồng cây vụ đông cũng như hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của bão số 4, những ngày qua, HTX đã tuyên truyền, vận động bà con huy động nhân lực, máy móc ra đồng thu hoạch nhanh gọn lúa. Toàn xã huy động 22 máy gặt đập liên hợp, tập trung thu hoạch trong 1 tuần. Với 85% diện tích gieo cấy lúa Bắc thơm và các giống chất lượng cao, đến nay, 297ha lúa mùa đã cơ bản thu hoạch xong. Hiện bà con đã trồng 45ha cây màu vụ đông, trong đó 37ha ngô, 5ha bí đỏ, 3ha ớt.

 

Trên cánh đồng lúa chín vàng thuộc xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ), bà con nông dân đang tất bật thu lúa về nhà. Bà Nguyễn Thị Lữ, thôn Phượng Công cho biết: Cả năm trồng cây, một ngày hái quả, làm nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Những ngày qua, nghe tin có áp thấp nhiệt đới rồi bão, cứ lúa chín đến đâu vợ chồng tôi tranh thủ nhờ thêm người thu hoạch tới đó. Cũng như gia đình bà Lữ, hiện nông dân Quỳnh Phụ đang tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch lúa mùa. Huyện đã chỉ đạo các địa phương tháo cạn nước hệ thống thủy lợi, rút cạn nước mặt ruộng giúp lúa chín tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hoạch lúa, đồng thời đề phòng ngập úng khi có mưa bão. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng 3.200ha cây vụ đông, trong đó 1.500ha ngô, 1.000ha ớt, 200ha dưa, bí các loại, 500ha rau màu. Theo ông Chu Công Phượng, Chủ nhiệm HTX DVNN xã An Ninh: Từ ngày 2/10, nông dân trong xã bắt đầu thu hoạch lúa mùa. HTX tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh diễn biến của bão số 4 để bà con nắm bắt, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Để bảo đảm an toàn cho 55ha ớt và rau màu vụ đông trồng sớm, HTX đã tiến hành khơi thông dòng chảy, mương máng, vận động bà con chằng buộc ớt, đồng thời hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc cây màu, đặc biệt là cây ớt sau mưa bão.

 

Do mới thu hoạch được 100ha trên tổng số trên 13.800ha lúa mùa, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, đôn đốc người dân khẩn trương thu hoạch lúa đã chín, đồng thời đóng các cống tưới, mở cống tiêu, tiêu triệt để nước hệ thống và mặt ruộng đề phòng mưa lớn gây ngập úng. Với 1.000ha cây màu đã trồng, huyện chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án bảo vệ, không đưa các bầu giống ra trồng trước khi bão tan hoặc thời tiết bất thuận.

 

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của bão số 4, từ đêm ngày 4 đến ngày 7/10, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão, các địa phương cần gấp rút triển khai các phương án nhằm thu hoạch lúa mùa, bảo vệ diện tích cây vụ đông đã trồng.

 

Nông dân Đông Hưng khẩn trương thu hoạch lúa mùa.

 

Vụ mùa năm 2015, huyện Đông Hưng gieo cấy hơn 11.800ha lúa, hiện nay một số diện tích lúa mùa trà sớm đang thu hoạch. Cây vụ đông đã trồng được 1.400ha, gồm các giống bí xanh, ngô, rau màu các loại… Ðể chủ động ứng phó với bão số 4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã ra 2 Công điện số 08 và 09 yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, sẵn sàng các phương án phòng chống bão; chỉ đạo ngành chuyên môn kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, đóng các cống tưới, mở cống tiêu, rút triệt để nước trên hệ thống đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa mùa và cây màu vụ đông. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương huy động nhân lực, máy móc thu hoạch lúa mùa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, xây dựng phương án bảo vệ lúa, diện tích cây màu mới gieo trồng khi có ngập úng xảy ra. Ðài Truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền thường xuyên, kịp thời về hướng di chuyển của bão để nhân dân chủ động ứng phó. Thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, chủ đầu tư và các đơn vị có công trình đang thi công trên sông biết vị trí, hướng di chuyển của bão để có phương án phòng tránh. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

 

 

Nông dân huyện Kiến Xương khẩn trương thu hoạch lúa mùa.

 

Vụ mùa năm 2015, huyện Kiến Xương gieo cấy 11.400ha lúa, đến thời điểm hiện tại đã thu hoạch được 50ha lúa mùa trà sớm; thu hoạch 1.100ha cây màu hè thu và trồng được 930ha cây màu vụ đông.

 

 Để chủ động phòng, chống lụt, úng do ảnh hưởng của bão số 4, UBND huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, đóng các cống tưới, mở cống tiêu, triệt để tiêu nước mặt ruộng để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu. Khoanh vùng để tiêu nước kịp thời và có phương án bảo vệ những diện tích cây vụ đông đã gieo trồng, đặc biệt không đưa các cây ra trồng trong điều kiện thời tiết xấu; khẩn trương thu hoạch diện tích lúa mùa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Đồng thời, theo dõi, phát hiện, chủ động xử lý kịp thời diện tích lúa có mật độ rầy cao để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rầy gây ra đối với lúa mùa. 

 

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa