Thứ 7, 18/05/2024, 15:13[GMT+7]

Hối hả thu mùa, tất bật làm vụ đông

Thứ 6, 09/10/2015 | 20:16:24
1,704 lượt xem
Hiện nay, nông dân các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn lúa mùa theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng" để chủ động gieo trồng cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất.

Theo thông báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 8/10, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được 20.150ha lúa mùa. Màu vàng trải dài trên khắp các cánh đồng, những bông lúa trĩu hạt hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân toàn tỉnh xuống đồng thu hoạch lúa. Qua bao tháng ngày chăm bón, lúa đã không phụ công người. "Được mùa" là nhận xét chung của nông dân các địa phương trong tỉnh. Bước vào sản xuất vụ mùa năm nay, do tiến độ làm đất nhanh, đặc biệt mở rộng diện tích gieo thẳng từ 16.000ha ở vụ mùa 2014 lên trên 22.000ha ở vụ mùa 2015 đã tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Các địa phương gieo cấy khá tập trung, đúng lịch.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, vụ mùa năm nay, lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đồng đều giữa các trà. Sự chuyển đổi tích cực trong cơ cấu giống: mở rộng diện tích lúa năng suất cao, chất lượng cao là một trong những yếu tố tạo nên vụ mùa thắng lợi. Thời tiết, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, tuy nhiên công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất của chính quyền các cấp kịp thời, hiệu quả. Ngành Nông nghiệp luôn sát sao đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sản xuất; thường xuyên kiểm tra, đánh giá sản xuất, do đó, lúa vụ mùa tỉnh ta giành thắng lợi khá toàn diện.

Bên thửa ruộng vàng óng, trĩu hạt, chuẩn bị cho thu hoạch, bà Nguyễn Thị Năm ở xã Phú Lương (Đông Hưng) khoe với chúng tôi: Lúa mùa năm nay tốt lắm các cô ạ. Bông nào bông nấy dài và trĩu hạt. Người dân ở địa phương khác đi qua cánh đồng của chúng tôi ai cũng phải trầm trồ khen. Nhà tôi gieo cấy 7 sào, 100% diện tích của gia đình đều áp dụng phương thức cấy lúa hiệu ứng hàng biên với giống BC15, năng suất ước đạt 2,2 - 2,3 tạ/sào.

Nông dân xã Tây Đô (Hưng Hà) thu hoạch lúa mùa.

Đến nay, nông dân Đông Hưng đang tập trung thu hoạch diện tích lúa mùa đã chín. Theo ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Với 3.000ha đã thu hoạch (tính đến ngày 8/10), năng suất bình quân ước đạt trên 61 tạ/ha. Dự kiến đến ngày 15/10, toàn huyện sẽ thu hoạch được khoảng 80% diện tích, hoàn thành thu hoạch lúa mùa trước ngày 20/10. Trên nhiều cánh đồng lúa chín vàng, những chiếc máy gặt đập liên hợp đang giúp người nông dân thu hoạch nhanh, gọn để tạo điều kiện làm đất, gieo trồng cây vụ đông.

Tại Điệp Nông (Hưng Hà), ông Trần Minh Chiêu, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 80% diện tích lúa mùa, dự kiến đến ngày 12/10 sẽ hoàn thành. Với 30% giống lúa BC15, 20% giống lúa TBR1, 20% giống lúa Thiên ưu, còn lại là các giống lúa khác, năng suất lúa mùa năm nay ở Điệp Nông ước đạt 66 tạ/ha, là một trong những vụ mùa bội thu.

Còn tại Vũ Lễ (Kiến Xương), trên những cánh đồng đã bắt đầu nhộn nhịp thu hoạch lúa mùa. Ông Phùng Đình Chiểu, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Dự kiến đến ngày 15/10, toàn xã sẽ thu hoạch được khoảng 50% diện tích. Qua đánh giá sơ bộ, vụ mùa năm nay là một vụ được mùa so với các vụ trước, năng suất lúa bình quân ước đạt từ 2 - 2,2 tạ/sào. Toàn xã đã huy động 6 máy gặt đập liên hợp để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa.

* Những năm trước, không ít nông dân Vũ Thư thường có suy nghĩ vụ đông là vụ tranh thủ sản xuất "thêm", được chừng nào hay chừng đó. Sau nhiều năm gieo trồng, chính hiệu quả sản xuất vụ đông đã thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con nông dân. Giờ đây, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính ở địa phương. Năm nay, Vũ Thư phấn đấu gieo trồng 5.000ha rau màu các loại.

Ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Vũ Thư là huyện có truyền thống phát triển cây đậu tương đông nhưng năm nay cơ cấu cây trồng vụ đông thay đổi theo hướng tập trung vào các loại cây dễ tiêu thụ sản phẩm và có giá trị kinh tế cao như ngô 1.500ha, ớt, bí xanh, bí ngô 300ha, khoai tây 600ha, khoai lang 400ha, còn lại là rau màu, diện tích cây đậu tương giảm còn 100ha. Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ nông dân 2,8 triệu đồng/ha đầu tư giống ớt xuất khẩu tại các xã Vũ Đoài, Duy Nhất; hỗ trợ 1,4 triệu đồng/ha cho nông dân 8 xã trồng bí ngô xuất khẩu. Đặc biệt, vụ đông năm nay, huyện phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm của 600ha cây bắp cải, ớt, bí ngô xuất khẩu, giúp nông dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Nông dân xã Minh Quang (Vũ Thư) chăm sóc cây dưa chuột vụ đông.

Ngoài những cơ chế "mềm" khuyến khích nông dân, Vũ Thư còn triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ để vụ đông thực sự là vụ sản xuất chính. Huyện giao chỉ tiêu kế hoạch diện tích gieo trồng cây vụ đông phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất ở từng địa phương. Chỉ đạo các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình sản xuất vụ đông. Các ngành, đơn vị chuyên môn tăng cường tổ chức tập huấn, chuyển giao giúp nông dân nắm vững kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây vụ đông mới. Các địa phương tăng cường tu bổ, nâng cấp hệ thống thủy lợi, bảo đảm tưới, tiêu thuận lợi phục vụ sản xuất vụ đông. Đặc biệt, huyện quán triệt lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở nhận thức về vị trí, vai trò của sản xuất vụ đông là vụ sản xuất chính, từ đó ưu tiên chỉ đạo triển khai thực hiện, bảo đảm đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, các xã, thị trấn đang tập trung thu hoạch lúa mùa, đồng thời tranh thủ khung thời vụ tốt nhất triển khai gieo trồng cây vụ đông ưa ấm đến hết ngày 15/10 (đối với bí đỏ, khoai lang).

Trên các cánh đồng ở xã Việt Hùng những ngày này tất bật người thu hoạch lúa, gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông. Ông Nguyễn Văn Bẩy, Chủ nhiệm HTX DVNN Tân Phong cho biết: Địa phương có truyền thống phát triển cây vụ đông, xã viên chủ động thu hoạch lúa mùa từ giữa tháng 9, đến nay HTX đã cơ bản thu hoạch xong 186ha. Song song với thu hoạch lúa, nông dân khẩn trương triển khai trồng các loại cây vụ đông ưa ấm, chủ lực là bí xanh, bí ngô. Năm 2014 và mấy năm trước đây, nông dân HTX Tân Phong đều thu về từ 3 - 4 triệu đồng/sào bí xanh vụ đông nên năm nay bà con phấn khởi bảo nhau duy trì ổn định diện tích trồng bí xanh, mở rộng sản xuất thêm cây bí đỏ. Đến nay, bà con đã gieo trồng được 70ha cây các loại, phấn đấu hết thời vụ đạt và vượt kế hoạch gieo trồng 100ha.

Đến ngày 8/10, nông dân Vũ Thư đã trồng được 2.200ha cây vụ đông, tập trung vào các loại cây ưa ấm như đậu tương, ngô, bí xanh, bí ngô, khoai lang… Tranh thủ khung thời vụ còn, bà con tiếp tục trồng cây ưa ấm và từng bước chuyển trọng tâm sang trồng rau màu, các loại cây ưa lạnh. Với kinh nghiệm nhiều năm chỉ đạo và đồng hành cùng nông dân sản xuất vụ đông, ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chia sẻ: Cây vụ đông không cần đầu tư lớn, chủ yếu bà con bỏ công chăm sóc đã có thể thu về ít nhất từ 500.000 - 600.000 đồng/sào, tương đương hoặc cao hơn với giá trị của 1 vụ lúa sau khi trừ chi phí.

Lưu Ngần - Quỳnh Lưu

  • Từ khóa