Chủ nhật, 30/06/2024, 21:34[GMT+7]

Cộng đồng doanh nghiệp Thái Thụy phát triển vững mạnh

Thứ 2, 12/10/2015 | 11:31:53
1,498 lượt xem
Với hơn 400 doanh nghiệp và 5.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân ở Thái Thụy những năm qua đã có sự trưởng thành,lớn mạnh không ngừng, thể hiện được vai trò tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Tàu vận tải của Công ty Cổ phần Vận tải biển Hải Đạt (thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy).

 

Ngành vận tải biển là một trong những thế mạnh của Thái Thụy trong nhiều năm qua. Toàn huyện hiện có hơn 188 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương, mua bán thiết bị tàu, đóng tàu và làm dịch vụ hỗ trợ cho thuê, đại lý tàu biển. Các công ty vận tải biển của huyện đang quản lý 198 tàu với tổng trọng tải trên 782.000 tấn, chiếm hơn 10% tổng trọng tải phương tiện vận tải biển toàn quốc. Thái Thụy hiện là địa phương có số lượng tàu biển thuộc sở hữu ngoài quốc doanh nhiều nhất nước, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3.000 lao động, 1.000 lao động mùa vụ, thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn dưới tác động chung của hoạt động thương mại hàng hải thế giới và trong nước thời gian qua nhưng các doanh nghiệp vận tải biển của Thái Thụy đang phát triển ổn định trở lại. Trong khi đó, dự báo nhu cầu vận tải biển sẽ tăng lên khi nền kinh tế thế giới đang phục hồi, Trung tâm Điện lực Thái Bình tại xã Mỹ Lộc đi vào hoạt động cùng với chiến lược phát triển khu kinh tế ven biển thành trọng điểm kinh tế của tỉnh sẽ là đòn bẩy quan trọng để ngành vận tải biển của huyện phát triển mạnh trong tương lai gần.

 

Các doanh nghiệp ở Thái  Thụy cũng đang hoạt động đa lĩnh vực, ngành nghề như xây dựng, chế biến thủy sản, thương mại, dịch vụ, cơ khí, tiểu thủ công nghiệp… Đặc biệt, lĩnh vực thương mại, dịch vụ của huyện thời gian gần đây có sự phát triển vượt bậc với sự ra đời của các trung tâm mua sắm, trung tâm điện máy, điện lạnh... Nổi bật là Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà đưa tổng kho xăng dầu tại xã Thái Thượng có sức chứa 18.000m3 và trung tâm thương mại tại thị trấn Diêm Điền đi vào hoạt động từ tháng 9/2014. Đây là một trong những doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy phép xuất nhập khẩu xăng dầu, nằm trong tốp đầu của tỉnh về nộp ngân sách nhà nước (năm 2014 là trên 212 tỷ đồng).

 

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp và làng nghề cũng đang phát triển tốt. Nổi bật là Doanh nghiệp mây tre đan Thanh Bình (xã Thái Xuyên) tạo việc làm cho 2.500 lao động tại chỗ và gần 20.000 lao động vệ tinh ở khắp các vùng nông thôn trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, Doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 80.000 sản phẩm thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, doanh thu đạt trên 20 tỷ đồng/năm.

 

Với những hoạt động của mình, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ở Thái Thụy có thể tự hào về những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương và đất nước.

 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện

Các doanh nghiệp ở Thái Thụy đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng tích cực, tỷ trọng giá trị công nghiệp, xây dựng cơ bản, thương mại, dịch vụ từ 56% năm 2010 dự kiến tăng lên 67,2% năm 2015. Thời gian tới, với sự phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện thông qua các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư sẽ góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp của huyện ngày càng đông đảo và lớn mạnh.

Ông Ngô Quang Văn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện

Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Thái Thụy đã trở thành ngôi nhà chung, mời các doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp… Hàng năm, Hiệp hội đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn và xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), Phòng Công Thương huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán cho doanh nghiệp, tổ chức đối thoại với các cơ quan nhà nước tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa