Thứ 2, 29/07/2024, 23:18[GMT+7]

Đông Hưng Chuyển biến sau 4 năm thực hiện cuộc vận động lớn.

Thứ 6, 07/01/2011 | 08:44:35
1,934 lượt xem
Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được huyện Đông Hưng phát động, triển khai sâu rộng đến đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thông qua cuộc vận động đã tạo lên sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, ý thức cũng như trong mỗi hành động thiết thực của mọi người dân.

Thông qua cuộc vận động này, các ban, ngành, đoàn thể đã phát động phong trào giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng thông qua việc thành lập các phường hội. Công nhân Xí nghiệp may Bình Minh (Đông Hưng) may hàng xuất khẩu. Ảnh: Thành Tâm

Để nội dung của CVĐ đi vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Đông Hưng đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó việc triển khai thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như thông qua hệ thống phát thanh, học tập nội dung các chuyên đề, kể chuyện dưới hình thức sân khấu hóa...

Trong 4 năm toàn huyện đã mở 720 lớp học tập, nghiên cứu quán triệt các chuyện đề với tổng số 111.688 người tham gia. Sau những lần triển khai học tập, 100% học viên đều viết thu hoạch, đề ra phương hướng phấn đấu cụ thể cho bản thân. 100% cán bộ đảng viên tự phê bình trong chi bộ, cơ quan, đơn vị và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân nơi cư trú...

Đặc biệt để thúc đẩy mạnh mẽ việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2009 Huyện ủy Đông Hưng đã tổ chức hội nghị giao lưu, tọa đàm biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến. Với việc thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền phong phú đã giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa của CVĐ, tích cực “làm theo” dưới nhiều hình thức, góp phần đưa Đông Hưng phát triển ngày càng giàu mạnh.

Các cấp, các ngành đã gắn CVĐ với nhiệm vụ ở từng địa phương, từng ngành kèm theo nhiệm vụ của mỗi cá nhân, tập thể nhằm đạt được kết quả cao nhất. Điển hình như ngành giáo dục đã gắn với CVĐ “hai không”, CVĐ “mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức tự học và tự sáng tạo”, CVĐ xây dựng ‘’trường học thân thiện, học sinh tích cực’’, giữ vững phổ cập giáo dục THCS và không ngừng tăng cường giáo dục mũi nhọn, xây dựng phân hiệu chất lượng cao của huyện.

Nhờ vậy, nền nếp dạy và học trong các nhà trường có bước chuyển biến rõ rệt, chất lượng giáo dục không ngừng nâng lên, 5 năm liền phong trào giáo dục Đông Hưng xếp thứ nhất toàn tỉnh. Hay trong công tác cải cách hành chính, các cơ quan, ban ngành các địa phương ở Đông Hưng đã chú trọng thực hiện nghiêm túc các chủ trương đường lối , chính sách của nhà nước, công khai rõ ràng trong hướng dẫn hành chính, hạn chế phiền hà cho nhân dân.

Quy chế dân chủ ở cơ sở thực hiện tốt, nhiều kiến nghị, đề xuất của nhân dân được giải quyết kịp thời.  Đặc biệt, CVĐ đã đến được từng thôn, làng, ngõ xóm, khu dân cư thông qua việc thực hiện các phong trào như ‘’toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’’, ủng hộ ‘’ngày vì người nghèo’’, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Đến nay toàn huyện có trên 1.200 lượt khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến, có nhiều khu dân cư đạt từ 3-5 năm liền. Trong hai năm toàn huyện đã hỗ trợ làm 170 nhà cho hộ nghèo; ủng hộ đồng bào bị thiên tai với số tiền và hàng hóa gần 500 triệu đồng.

Các tổ chức hội cũng vào cuộc tích cực trong CVĐ, điển hình như các cấp Hội Phụ nữ đã phát động cán bộ hội viên thực hành tiết kiệm trong chi tiêu ngân sách cơ quan, trong sinh hoạt gia đình, tích cực đầu tư sản xuất phát triển  kinh tế gia đình. Hình thức tiết kiệm của các hội rất đa dạng như góp tiền tiết kiệm theo tổ, nhóm để mua bóng đèn compác thay bóng đèn thường nhằm tiết kiệm điện; nuôi lợn nhựa tiết kiệm.

Đến nay toàn huyện đã tiết kiệm được 14.015 kw điện, thành lập được 140 tổ tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 6.804 người tham gia với tổng số tiền tiết kiệm được là 504.337.000 đồng và 4.047 kg gạo. Trong đó 381.657.000đ và 4.047 kg gạo cho 198 hội viên vay để phát triển kinh tế và nuôi con ăn học. Cũng thông qua cuộc vận động này, các ban, ngành, đoàn thể đã phát động phong trào giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng thông qua việc thành lập các phường hội. Toàn huyện có trên 350 phường họ, phường thấp nhất cũng có tới 5 tạ sắt hoặc 5 tạ thóc.

Đặc biệt hơn sau 4 năm triển khai CVĐ, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác trên các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Tiêu biểu như anh thanh niên “tàn nhưng không phế” Phạm Văn Tuyến thôn Lê Lợi 2 xã Đông Xuân.

Bằng ý chí vượt khó và nghị lực phi thường anh đã không chịu khuất phục trước khó khăn vươn lên làm giàu cho gia đình và tạo việc làm cho hàng trăm lao động bằng việc mở cơ sở sản xuất tăm hương. Hay trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự Thượng úy Lê Khắc Hưởng  - công an huyện đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, hăng hái, nhiệt tình, mưu trí, dũng cảm trấn áp tội phạm vì cuộc sống bình yên của nhân dân...

Nhìn chung sau 4 năm triển khai CVĐ, Đông Hưng đã có nhiều chuyển biến lớn góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh  tế - chính trị xã hội vững mạnh. Tổng giá trị sản xuất đã tăng từ 10,6% năm 2006 lên 12,34% năm 2010; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng nông nghiệp đã giảm  từ 44,6% xuống còn 38,8%, CN-TTCN, XDCB tăng từ 30,5% lên 38,7%.

Để CVĐ tiếp tục đem lại hiệu quả và mang tính bền vững, trong thời gian tới Đông Hưng tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ, những tấm gương điển hình tiên tiến. Gắn nội dung CVĐ với nhiệm vụ phát triển kinh tế chính trị ở mỗi địa phương. Tiếp tục nêu cao tinh thần gương mẫu và ý thức tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên và đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các cá nhân, tập thể vi phạm về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống.  

                   Thu Thủy

  • Từ khóa