Thứ 2, 29/07/2024, 23:15[GMT+7]

Quỳnh Phụ Cơ sở để đạt đích tăng trưởng kinh tế 16,07%

Thứ 6, 14/01/2011 | 08:05:56
1,712 lượt xem
Năm 2011 huyện Quỳnh Phụ phấn đấu đạt giá trị sản xuất 3.617 tỷ đồng, tăng 16,07% so với năm 2010

Mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp trên khu vực chuyển đổi xã Quỳnh Châu (QP).

Đi liền với việc duy trì đà tăng trưởng cao và ổn định, huyện chủ trương tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp xuống còn 24%, tăng tỷ trọng CN- TTCN lên 59% và TM- DV lên 17%. Đây vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp trọng tâm mang tính quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế trong năm 2011 và các năm tiếp theo.

 

Đối với sản xuất nông nghiệp, huyện hướng ưu tiên vào 4 nhóm giải pháp trọng tâm. Đó là tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu giống lúa và thời vụ gieo cấy, phấn đấu gieo cấy từ 90% trở lên các giống lúa ngắn ngày ở vụ xuân và loại bỏ hoàn toàn các giống dài ngày ở vụ mùa.

 

Đồng thời mở rộng diện tích lúa chất lượng cao làm hàng hoá ở các xã được quy hoạch như An Thanh, An Mỹ, An Hiệp, An Dục, Quỳnh Bảo... đảm bảo vùng lúa chất lượng cao chiếm 30% tổng diện tích gieo cấy cả năm của huyện.

 

Bên cạnh hai vụ lúa, huyện chỉ đạo các xã làm tốt khâu quy vùng nâng tỷ lệ trà lúa mùa sớm và cực sớm lên khoảng 7.000ha để tạo quỹ đất phát triển cây vụ đông ưa ấm. Phấn đấu duy trì diện tích cây vụ đông ở mức 6.100 ha trở lên với các nhóm cây chủ lực là ngô, ớt, đậu tương, khoai tây và rau các loại.

 

Đây là mục tiêu khá cao nhưng hoàn toàn có cơ sở bởi vụ đông năm 2010 Quỳnh Phụ đã gieo trồng được 6.064ha, giá trị sản xuất vụ đông ước đạt 175 tỷ đồng, chiếm 37% giá trị sản xuất từ trồng trọt. Nhiệm vụ trọng tâm thứ 3 trong sản xuất nông nghiệp thời gian tới là tiếp tục khuyến khích phát triển mô hình chăn nuôi gia trại và trang trại thông qua việc thực hiện có hiệu quả các cơ chế hỗ trợ về mặt bằng (dồn đổi ruộng, đấu thầu, cho thuê đất...), tiếp cận vốn tín dụng, chuyển giao KH- KT, cung cấp nguồn giống chất lượng cao, kiểm soát dịch bệnh...

 

Phát triển chăn nuôi phải dựa trên nguyên tắc vừa chuyên sâu, vừa đa dạng, lấy hiệu quả kinh tế làm đầu, lấy nhu cầu thị trường làm định hướng điều chỉnh cơ cấu đàn. Trước mắt vẫn tập trung vào một số đối tượng nuôi chủ lực là bò thương phẩm, lợn, gia cầm, cá các loại; đồng thời mạnh dạn tiếp thu và nhân rộng một số con vật nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao như: cá sấu, ba ba, ếch, rắn, nhím, rô phi đơn tính, trê lai...

 

Riêng đối với lĩnh vực CN- TTCN, đây được coi là ngành kinh tế chủ đạo, quyết định đến giá trị sản xuất và tốc độ tăng trưởng. Năm 2011, Quỳnh Phụ phấn đấu đạt giá trị sản xuất CN- TTCN khoảng trên 2.000 tỷ đồng, gần gấp đôi tổng giá trị sản xuất toàn huyện năm 2005.

 

Thời gian tới, Quỳnh Phụ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Trước mắt, ưu tiên kêu gọi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp vì đã có mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật tương đối đầy đủ, tiêu biểu như KCN Cầu Nghìn, CCN Quỳnh Côi và một số CCN làng nghề khác.

 

Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn để tạo điều kiện cho họ duy trì sản xuất ổn định và từng bước đầu tư mở rộng sản xuất- kinh doanh.

 

Tiếp tục khuyến khích phát triển toàn diện nghề và làng nghề theo 3 hướng. Thứ nhất là khôi phục, mở rộng nghề truyền thống như đúc đồng, xe đay, đan đệm cói, thêu...

 

Thứ hai là tích cực tiếp thu và nhân rộng một số nghề mới, ưu tiên các nghề mang lại giá trị sản xuất cao và tạo việc làm cho nhiều lao động như gia công vàng mã xuất khẩu, đan mây tre xuất khẩu, bóc tách hạt điều...

 

Thứ ba là tạo điều kiện cho các chủ cơ sở sản xuất trong làng nghề thành lập doanh nghiệp làng nghề, qua đó giúp cung cấp nguyên liệu ổn định, đào tạo lao động và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các làng nghề. Cùng đó chú trọng nâng cao chất lượng nguồn lao động bằng nhiều hình thức, ưu tiên đào tạo tại chỗ, kết hợp đào tạo tại các cơ sở của Nhà nước và doanh nghiệp tự đào tạo tiến tới xã hội hoá công tác đào tạo nghề cho lao động.

 

Bên cạnh đó, huyện chủ trương phát triển toàn diện lĩnh vực TM- DV đáp ứng yêu cầu sản xuất và phục vụ tiêu dùng của nhân dân. Chú trọng công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là nông sản.

 

Hoàn thiện đưa Trung tâm thương mại Cầu Tây (thị trấn Quỳnh Côi) vào khai thác sử dụng. Khởi công xây dựng chợ Quỳnh Côi và khu dân cư- thương mại chợ Vĩnh Trà (thị trấn An Bài), kêu gọi đầu tư xây dựng chợ đầu mối Quỳnh Hải. Huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển TM- DV, nhất là các dịch vụ hiện đại như vận tải, viễn thông- CNTT, khám chữa bệnh...

Vũ Mạnh

  • Từ khóa