Thứ 5, 08/08/2024, 23:19[GMT+7]

Sản lượng xuất khẩu thóc, gạo tăng 2,93 lần

Thứ 5, 10/12/2015 | 19:19:49
1,644 lượt xem
Sáng ngày 10/12, UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công Thương do đồng chí Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn về tình hình kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 và dự báo tình hình năm 2016. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại buổi làm việc.

 

Toàn tỉnh hiện có 26 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh lương thực, trong đó có 18 doanh nghiệp chế biến lúa gạo. Ngoài ra còn có 4.236 hộ tư nhân kinh doanh xay xát kinh doanh lương thực, đủ cơ sở vật chất để đáp ứng cho việc tiêu thụ lúa gạo của toàn tỉnh. Thái Bình hiện có 3 doanh nghiệp được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo là Công ty TNHH Hưng Cúc, Công ty TNHH Thủy Dương và Công ty TNHH Liên Hạnh. Năm 2015, xuất khẩu thóc, gạo của tỉnh tăng 2,93 lần về lượng và 2,63 lần về giá trị so với năm 2014. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo vẫn chủ yếu là Trung Quốc, các doanh nghiệp bị động trong hoạt động kinh doanh do phụ thuộc vào chủ yếu một thị trường.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nêu rõ thuận lợi, hạn chế trong lĩnh vực xuất khẩu của tỉnh nói chung, xuất khẩu lúa, gạo nói riêng. Qua đó, đồng chí kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh về hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đối tác, xây dựng và phát triển thương hiệu gạo cho các doanh nghiệp; xây dựng cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp về vốn đầu tư cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh xuất khẩu; có chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tư khép kín trong vùng nguyên liệu.

 

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh và các doanh nghiệp xuất khẩu lúa, gạo trong thời gian qua, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, quan tâm tới các thị trường mới, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân. Đề nghị các sở, ngành tham mưu cho tỉnh tổ chức, hướng dẫn, cung cấp thông tin, phối hợp cùng doanh nghiệp phổ biến các kiến thức về thị trường, xúc tiến thương mại, thời cơ và thách thức trong xuất khẩu lúa, gạo trước thời kỳ hội nhập. Đồng chí Thứ trưởng tiếp thu kiến nghị, đề xuất của tỉnh và các doanh nghiệp, chuyển các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của tỉnh.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa