Thứ 2, 29/07/2024, 23:29[GMT+7]

Sắc xuân ở Hồng Việt

Thứ 2, 24/01/2011 | 15:40:16
2,340 lượt xem
Về Hồng Việt huyện Đông Hưng chúng ta thấy nơi đây tràn ngập màu xanh của các loại cây. Không chỉ cảm giác được môi trường trong lành, thoáng mát mà còn cảm nhận được sức sống mãnh liệt luôn tồn tại.

Quất Hồng Việt những ngày giáp tết

 Hiếm có miền quê nào lại sầm uất như Hồng Việt, thoáng nhìn xa xa ai cũng sẽ ngỡ đó là một thị trấn mới. Các dãy nhà cao tầng, nhà vườn, biệt thự đang dần mọc lên như nấm. Sự khởi sắc này là hệ quả tất yếu của sự phát triển mạnh mẽ nghề trồng hoa cây cảnh những năm gần đây, đặc biệt là vào dịp Tết ở Hồng Việt. 

Mới đầu người dân Hồng Việt chỉ chuyên trồng các loại cây nhỏ, ít có giá trị nhưng bán nhiều cũng thành có lãi và tự các hộ dân học tập nhau, đua nhau trồng những cây có giá trị cao. Chỉ tính riêng cây đào, quất đến nay Hồng Việt đã có trên 20ha, đạt gần 1/2 tổng diện tích chuyển đổi của cả xã. Người dân nơi đây hàng ngày bám sát ruộng vườn, chăm sóc cây với niềm đam mê, quý mến cây như con người vậy. Họ hăng hái làm vườn bởi hộ nào thu nhập ít nhất cũng cao gấp 3 lần so với cấy lúa. Chỉ tính riêng dịp tết đa số các hộ đều đạt thu nhập vài chục triệu đồng, đó là chưa kể tới các loại cây, con giống xoay vần trong một năm.

Vì vậy mà phong trào chuyển đổi vườn, ruộng cho nhau đã diễn ra khá phổ biến, đặc biệt thôn Quán Thôn 100% số hộ đã tự chuyển đổi để quy thành vùng trồng cây. Để có được sản phẩm h àn hảo, đẹp mắt phục vụ cho ngày tết họ cũng phải trải qua không ít khó khăn nhất là sâu bệnh và thời tiết.

Chị Nương Thị Len thôn Đông cho chúng tôi biết: 15 năm qua nhà chị đều trồng đào, quất nhưng chưa năm nào biết đến ế hàng. Mặc dù chỉ có hơn hai sào nhưng cũng đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Hàng năm chị thường đi chợ bán từ ngày 20 tết âm lịch, năm ngoái chỉ 4 ngày đứng chợ chị đã bán được trên 60 cây quất, 130 cây đào cộng với số cây bán tại vườn chị đựơc trên 20 triệu đồng.

Năm nay nhà chị trồng 170 cây quất, 130 cây đào ước chừng được 40 triệu đồng bởi giá cây năm nay đắt hơn mọi năm. Tuy nhiên ngòai chi phí cho công tác chăm bón, phòng trừ sâu bệnh thì chị đã rất tốn công. Để có được cây đào vừa to, vừa đẹp và ra hoa đúng vào dịp tết trước hết phải biết cách trồng, ghép cành và nhất là phải tuốt lá đúng vào tháng 11. Đối với quất thì cũng phải chiết từ cây to ra hàng chục cành nhỏ để ươm và ít nhất cũng tới 2 năm mới được cây đẹp. Muốn có cây quất có giá trị ngoài việc tạo thế đòi hỏi cây phải có đầy đủ quả chín, quả xanh, có hoa và lộc vào đúng dịp tết, như vậy hàng bán mới chạy và có lãi cao.

Sôi động hơn nhà chị Len, hộ anh Lê Văn Thanh cùng thôn duy trì trồng 1 mẫu đào đã hơn 10 năm nay. Nhờ có kinh nghiệm trồng nên đào nhà anh cây nào nhìn cũng già, nụ ra nhiều mà không bị câm. Các nơi đổ xô về mua ngay tại vườn nên anh không phải mất thời gian đem đi các chợ bán. Trung bình hàng năm anh thu nhập đạt trên 100 triệu đồng, trừ chi phí anh lãi 100 triệu.

Riêng năm 2009 chỉ tính riêng một mảnh vườn 3 sào anh bán được 78 triệu đồng. Năm nay anh trồng gần 1000 cây nhưng dự tính chỉ bán 500 cây,cây dân dã nhất cũng đạt từ 200.000 đồng trở lên.

Theo đánh giá, loại cây chơi tết ở Hồng Việt không nhiều như một số nơi nhưng chất lượng lại cao hơn. Bởi ngoài đào và quất Hồng Việt còn cung ứng cho thị trường các tỉnh lân cận một khối lượng khổng lồ về các loại cây con giống. Bình quân thu nhập từ làm vườn ở xã này đạt trên 20 triệu đồng/hộ và có trên 10 hộ đạt thu nhập trên 100 triệu đồng. Người dân nơi đây quanh năm mặn mòi với cây với đất để rồi cứ mỗi dịp tết đến xuân về trên quê hương lại thêm nhiều đổi mới , thêm những mầm xuân, hoa trái đầy ý nghĩa.

Bài và ảnh: Thu Thủy
                             

  • Từ khóa