Thứ 7, 27/07/2024, 02:25[GMT+7]

Chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại cho gia súc, gia cầm và thủy sản

Thứ 4, 27/01/2016 | 22:38:35
2,140 lượt xem

Người dân thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải che chắn bạt cho ao cá. Ảnh: Trần Tuấn

* Đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng những ngày qua đã gây thiệt hại lớn cho người nuôi trồng thủy sản huyện Thái Thụy, đặc biệt là đối với những diện tích nuôi cá nước lợ.

Toàn huyện có 160ha cá vược, cá song, chủ yếu ở các xã: Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng và Thái Đô. Trong đó, 140ha bị thiệt hại với tỷ lệ cá chết khoảng 30 - 70%. Theo thống kê ban đầu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng cá bị thiệt hại đến nay lên tới 136 tấn cá thịt, 58 vạn cá giống. Qua kiểm tra, các hộ nuôi trồng thủy sản đang đánh bắt, xuất bán đối với loại cá đạt kích cỡ thương phẩm để tận thu. Đồng thời áp dụng các biện pháp chống rét cho thủy sản như: cấp bổ sung nước vào ao nuôi, sử dụng máy sục khí tạo ô xy trong ao, che chắn bạt đầu hướng gió để hạn chế gió lạnh. Một số hộ còn thực hiện che bạt trên bề mặt ao, thắp điện nhằm tăng nhiệt độ trong môi trường ao nuôi. Tuy nhiên, cá biệt một số hộ không tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Mặt khác, do nhiệt độ xuống quá thấp, cộng thêm mưa rét buốt nên sự nỗ lực của các hộ nuôi trồng thủy sản có tác dụng không lớn.

Chủ động khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, hiện nay cán bộ kỹ thuật huyện Thái Thụy tăng cường bám sát cơ sở, hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện ngay việc thu gom, dọn sạch xác cá chết, đem chôn lấp tại nơi quy định, tránh đổ trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm và làm ảnh hưởng đến các vùng nuôi khác. Đối với những ao nuôi còn lưu giữ cá qua đông thực hiện các biện pháp tránh, trú rét cho cá. Trong thời gian tới, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, nhiệt độ thay đổi đột ngột, dễ gây sốc cho cá, người nuôi trồng thủy sản cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Hoàng Hương
(Đài Truyền thanh Thái Thụy)

* Những ngày qua do rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng đến 17ha nuôi cá vược của các hộ dân nuôi thủy sản của huyện Tiền Hải.

Để khắc khục tình trạng thiệt hại về kinh tế đối với diện tích thả nuôi cá vược, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương có diện tích nuôi thủy sản tập trung chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các biện pháp chống rét cho động vật thủy sản. Theo đó, chú trọng bảo đảm mực nước, che chắn bề mặt nước và tạo các điểm khu trú cho thủy sản qua đông; tăng cường bổ sung các vitamin, thức ăn giàu chất dinh dưỡng, vệ sinh môi trường nước nuôi,… làm tăng sức đề kháng cho động vật thủy sản nuôi. Cùng với đó tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cụ thể về phòng, chống rét cho động vật thủy sản ở cơ sở đến từng thôn, xóm, đầm bãi.

Mạnh Thắng

* Trước đợt rét hại kéo dài những ngày qua, huyện Đông Hưng chỉ đạo các địa phương và các ngành chuyên môn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi các biện pháp chống rét bảo vệ đàn gia súc, gia cầm và thủy sản.

Đối với gia súc, gia cầm, nông dân kiểm tra chuồng trại, tiến hành sửa chữa, tu bổ và che chắn không để mưa hắt, gió lùa, giữ nền chuồng khô ráo, có chất ủ độn chuồng giữ ấm cho vật nuôi. Khi nhiệt độ xuống dưới 15oC nuôi nhốt và mặc ấm cho trâu bò bằng bao tải, chăn cũ, vải cũ, đồng thời đốt sưởi bằng trấu, củi hoặc bằng lắp điện sáng trong chuồng. Bên cạnh đó tăng lượng thức ăn giàu dinh dưỡng, cho trâu, bò uống nước ấm pha muối loãng và bổ sung chất khoáng để tăng cường sức đề kháng. Đối với đàn lợn và gia cầm nuôi thương phẩm cho ăn theo khẩu phần tự do, đồng thời tăng khẩu phần ăn lên từ 15 - 20%. Các loài thủy sản bảo đảm mực nước trong ao nuôi, thực hiện che chắn mặt ao và tạo điểm khu trú cho thủy sản qua đông, đồng thời vệ sinh môi trường nước. Bên cạnh đó duy trì công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, bảo đảm an toàn cho vật nuôi.

Xuân An
(Đài Truyền thanh Đông Hưng)

* Huyện Vũ Thư hiện có tổng đàn trâu bò trên 7.400 con, đàn lợn trên 208.000 con và đàn gia cầm trên 1,5 triệu con. Một số địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn như xã Bách Thuận, Việt Hùng, Việt Thuận.

Những ngày qua, thời tiết rét đậm, rét hại, Trạm Chăn nuôi Thú y huyện phối hợp với các ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp đối phó với thời tiết khắc nghiệt để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm; hướng dẫn kỹ thuật che chắn chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm vật nuôi; khuyến cáo hộ chăn nuôi không chăn thả vật nuôi ở ngoài trời; đối với gia cầm còn nhỏ cần dùng điện sưởi ấm thường xuyên, nhất là ban đêm để bảo đảm nhiệt độ 25 - 35oC. Cùng với các biện pháp giữ ấm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện chủ động bảo đảm chế độ dinh dưỡng, bổ sung các chất điện giải, vitamin nhằm tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, đối phó.

Mặc dù thời tiết rét đậm, rét hại kèm theo mưa buốt nhưng qua khảo sát, đến nay, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Vũ Thư cơ bản an toàn, không xảy ra hiện tượng vật nuôi ốm, chết do thời tiết cực đoan.

Hà Phương

  • Từ khóa