Thứ 2, 05/08/2024, 03:08[GMT+7]

Hồng An: Dân giúp dân thoát nghèo

Thứ 5, 10/03/2016 | 08:36:42
1,393 lượt xem
Từ một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo 7,2% (năm 2011), sau nhiều năm, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần người dân Hồng An (Hưng Hà) đã từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 3%.

Nhờ được vay vốn phát triển sản xuất, nhiều gia đình ở Hồng An đã có cuộc sống ổn định.

 

Hồng An là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Vài năm trước, số hộ nghèo trong xã luôn chiếm tỷ lệ cao: năm 2011 có 213 hộ, chiếm 7,2%; hầu hết hộ nghèo chưa thoát nghèo do thiếu vốn, tư liệu sản xuất, người già và đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng chí Trần Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao đời sống người dân, vì vậy, cùng với tập trung thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về tỷ lệ nghèo luôn được các cấp, các ngành trong xã quan tâm.

 

Để công tác giảm nghèo được thực hiện có hiệu quả, hàng năm, Đảng ủy xã đều ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo từ việc đề ra mục tiêu đến việc tổ chức kiện toàn ban xóa đói giảm nghèo của xã, trong đó vai trò nòng cốt là các đồng chí lãnh đạo xã và các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Tại cơ sở thôn, xóm thành lập tổ công tác, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo có tập trung từng giai đoạn, từng thời điểm cụ thể. Hàng quý, ban xóa đói giảm nghèo của xã họp, nắm tình hình hộ nghèo cùng những khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết. Hàng năm, xã tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá, phân loại hoàn cảnh từng hộ nghèo, đưa ra các giải pháp phù hợp với từng hộ để tập trung giúp đỡ.

 

Đối với những hộ nghèo, hộ cận nghèo có sức lao động nhưng thiếu vốn sản xuất, xã đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay vốn với lãi suất ưu đãi và cho vay vốn từ quỹ của các đoàn thể không phải trả lãi. Từ những nguồn vốn trên, 5 năm qua đã có hơn 500 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay với tổng số tiền 10 tỷ đồng; nhiều hộ nghèo được hỗ trợ vật tư phục vụ sản xuất trả chậm và được hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để học tập, áp dụng. Đối với những hộ không có sức lao động như già yếu, bệnh tật, xã sử dụng quỹ vì người nghèo và vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ thường xuyên. Ngoài ra, xã cũng xác định, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo cần có sự tham gia của toàn xã hội.

 

Với phong trào “Dân giúp dân”, nhiều năm qua, Hồng An đã tranh thủ mọi nguồn lực từ nhân dân, đặc biệt là từ con em xa quê ủng hộ quỹ vì người nghèo và giúp đỡ người nghèo của xã với số tiền hàng trăm triệu đồng, nhờ đó việc giảm nghèo đạt hiệu quả tích cực. Trong 5 năm (2011 - 2015), xã đã vận động ủng hộ quỹ vì người nghèo từ các tổ chức, cá nhân được 130 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa bằng nguồn vốn cấp trên và quỹ vì người nghèo của xã cho 9 hộ trị giá 165 triệu đồng; mua thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm bảo đảm 100%. Bên cạnh đó, hàng năm, ban xóa đói giảm nghèo của xã còn tổ chức tốt việc chăm lo, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân với trị giá hàng trăm triệu đồng.

 

Một trong những hộ được xã hỗ trợ, giúp đỡ để thoát nghèo là gia đình chị Trần Thị Na ở thôn Việt Thắng. Trước kia, cuộc sống gia đình chị rất khó khăn, căn nhà cấp bốn dột nát, xuống cấp nghiêm trọng; chồng chị mắc chứng bệnh bại liệt, phải nằm một chỗ trong khi con còn nhỏ. Mọi sinh hoạt trong gia đình chỉ trông chờ vào việc đi làm dệt của chị với mức thu nhập hơn 1 triệu đồng/tháng. Năm 2015, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hưng Hà hỗ trợ 30 triệu đồng, bà con hàng xóm cho vay tiền không lấy lãi và hỗ trợ ngày công lao động, chị Na đã xây được căn nhà mái bằng kiên cố. Chị Na tâm sự: Nếu không có sự ủng hộ, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân, chắc không bao giờ gia đình tôi được ở trong ngôi nhà mới như ngày hôm nay.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến cuối năm 2015, số hộ nghèo ở Hồng An giảm còn 63 hộ, chiếm tỷ lệ 2,13%; trong đó, 62 hộ thoát nghèo từ chăn nuôi bò, lợn; 50 hộ thoát nghèo từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; 12 hộ thoát nghèo từ mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ; 26 hộ thoát nghèo từ giới thiệu việc làm cho các công ty, xí nghiệp trong và ngoài nước. Những nỗ lực giảm nghèo của người dân đã góp phần đưa Hồng An về đích nông thôn mới năm 2014. Năm 2015, xã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác giảm nghèo.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa