Thứ 3, 30/07/2024, 21:18[GMT+7]

UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP

Thứ 4, 06/04/2016 | 15:06:44
1,083 lượt xem
Sáng ngày 6/4, tại huyện Thái Thụy, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách vay vốn đóng tàu công suất lớn theo Nghị định 67/NĐ-CP.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện các ban, ngành, các ngân hàng thương mại và chủ tàu thuộc diện vay vốn.

Thực hiện Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 13/3/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh, phê duyệt danh sách 25 chủ tàu đăng ký đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ, đến nay sau hơn một năm triển khai trên địa bàn tỉnh đã có 7 chủ tàu được các ngân hàng ký hợp đồng tín dụng với tổng số tiền cam kết cho vay đạt 97,3 tỷ đồng, đã giải ngân 31,7 tỷ đồng. Mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu nhưng cũng không ít vướng mắc nảy sinh, như quá trình giải ngân nguồn vốn còn chậm, thấp so với kế hoạch đề ra, quy trình duyệt hồ sơ, điều kiện để được vay vốn... dẫn đến việc một số chủ tàu đề nghị không tham gia, phải bổ sung chủ tàu thay thế, lùi thời gian thẩm định, do đó việc thực hiện vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/NĐ-CP còn chậm tiến độ.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các ban, ngành và chủ tàu, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ghi nhận nỗ lực của các ban, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về vay vốn đóng tàu đến các ngư dân; nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc tham gia thực hiện Nghị định 67 đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, khi thực hiện vay vốn nhiều chủ tàu còn hạn chế về năng lực triển khai dự án đóng tàu. Các đơn vị khi triển khai nhiệm vụ chưa nhận thức đầy đủ về nguồn vốn vay, do đó tiến độ rải ngân còn chậm. Thời gian tới, các ngành, địa phương cần phối hợp đồng bộ rà soát, điều kiện cho vay theo đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tiễn. Các chủ tàu đã được các ngân hàng giải ngân cần đẩy nhanh tiến độ đóng tàu. Đối với các dự án còn lại đã được UBND tỉnh phê duyệt cần rà soát lại điều chỉnh danh sách, bổ sung các chủ tàu mới có đủ điều kiện vay vốn ngân hàng. Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh phối hợp với ngân hàng định kỳ kiểm tra tiến độ, tháo gỡ vướng mắc dự án đóng tàu, trình Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của tỉnh, cùng tổ chức tháo gỡ khó khăn để ngư dân thuộc diện vay vốn được giải ngân đóng tàu trong thời gian sớm nhất. 

Mạnh Thắng
 

  • Từ khóa