Thứ 2, 01/07/2024, 09:15[GMT+7]

Phát huy vai trò đại diện, hỗ trợ và liên kết kinh tế tập thể

Thứ 6, 08/04/2016 | 09:19:26
1,064 lượt xem
70 năm qua, phong trào hợp tác xã (HTX) đã đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Cùng với cả nước, phong trào HTX của Thái Bình cũng thu được nhiều kết quả thiết thực.

Bà con xã viên ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Phạm Hưng

 

Năm 2016, Liên minh HTX Việt Nam thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng chương trình hành động với quyết tâm chính trị cao, trong đó triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012, hỗ trợ nguồn lực, xây dựng và phát triển các HTX kiểu mới. Đặc biệt, đây là năm nền tảng truyền thông sâu rộng về HTX đến tận xã, phường, thị trấn và từng thành viên. Liên minh HTX Việt Nam cũng có nhiều đề án đổi mới, cải tiến và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống liên minh HTX các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Trong đó, chủ lực là phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xây dựng các đơn vị mạnh để kết nối chuỗi giá trị và tạo nguồn thu tài chính cho HTX, liên minh HTX các cấp. Các HTX kiểu mới được khuyến khích thành lập nhằm liên kết với nhau trong chuỗi giá trị, hướng đến sự phát triển bền vững.

 

Với vai trò bạn đồng hành cùng các HTX, Liên minh HTX tỉnh luôn khắc phục mọi khó khăn, chủ động đề xuất, tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai các chủ trương, chính sách, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới; vận động phát triển HTX, xây dựng các mô hình HTX kiểu mới; tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho kinh tế tập thể; phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương mở rộng hoạt động hợp tác, vận động tài trợ, huy động các nguồn lực thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển…

 

Đến nay, toàn tỉnh có 518 HTX và quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có 329 HTX DVNN, 55 HTX dịch vụ điện năng, 85 quỹ tín dụng nhân dân, 26 HTX tiểu thủ công nghiệp, 14 HTX giao thông vận tải... Dưới sự chỉ đạo của Liên minh HTX tỉnh, các thành viên đã nỗ lực cung ứng các dịch vụ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế hộ, xây dựng kinh tế trang trại, gia trại với quy mô lớn, hiện đại, từng bước đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Ngoài ra còn thường xuyên đẩy mạnh các phong trào thi đua như “Mở rộng sản xuất, tăng thêm dịch vụ, xây dựng mô hình HTX mới”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Từ các phong trào thi đua đã có nhiều HTX điển hình tiên tiến góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương; nhiều HTX đã thực hiện tốt việc liên kết “4 nhà”, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh như: ứng dụng công nghệ sản xuất xanh, sạch, an toàn vào bảo quản sau thu hoạch; sử dụng rộng rãi máy móc, thiết bị cơ khí trong sản xuất; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi ngắn ngày cho hiệu quả kinh tế cao; tổ chức tốt các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất, tạo đầu ra cho nông sản.

 

 

Chăn nuôi gia trại tại xã Thụy Ninh (Thái Thụy). Ảnh: Trịnh Cường.

 

Trong xây dựng nông thôn mới, HTX giữ vai trò nòng cốt trong quy hoạch, phân vùng, bố trí sản xuất, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển vụ đông, hướng dẫn xã viên sản xuất theo vùng quy hoạch đã được duyệt như vùng trồng lúa chất lượng cao, rau màu, cây vụ đông cho năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó còn vận động xã viên tham gia một số công việc như dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, đào đắp bờ vùng, bờ thửa, củng cố giao thông, thủy lợi nội đồng. Đến nay, các HTX DVNN đã chủ động điều tiết hệ thống thủy nông phù hợp với sự phát triển của cây trồng, kịp thời tiêu nước khi có mưa lớn kéo dài, tập huấn công tác phòng, chống lụt bão cho cán bộ kỹ thuật và xã viên…

 

Với sự đổi mới cách quản lý, tổ chức, điều hành công việc, tập thể cán bộ, công chức, viên chức Liên minh HTX tỉnh đã đáp ứng nhu cầu về công tác tư vấn, hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, góp phần quan trọng giúp đỡ các HTX hoạt động ngày một hiệu quả. Các chỉ tiêu về giá trị kinh tế, thu nộp ngân sách, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động tăng hơn trước, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị cơ sở và bảo đảm an sinh xã hội.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các đơn vị thành viên và Liên minh HTX tỉnh tập trung phát triển kinh tế tập thể với nòng cốt là HTX, xây dựng xã hội hợp tác, hội nhập, đoàn kết, cùng chia sẻ sự thịnh vượng và quản lý một cách dân chủ, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là đối với nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng và phát triển kinh tế tập thể phải gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phấn đấu đưa kinh tế tập thể thực sự là một trong những thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế quốc dân, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Lưu Thị Chỉ

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh

  • Từ khóa