Thứ 7, 27/07/2024, 02:18[GMT+7]

Ðể ngành công nghiệp cất cánh

Thứ 3, 03/05/2016 | 10:56:48
1,166 lượt xem
Trong cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: UBND tỉnh cam kết sẽ giải quyết tất cả kiến nghị chính đáng của các doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất,

Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái tạo việc làm cho gần 3.000 lao động.

 

Trao đổi với chúng tôi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Vũ Ngọc Khiếu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương khẳng định: Từ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thời gian qua đã giảm đáng kể. Cùng với việc tăng cường đối thoại, tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, tỉnh đã kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giãn thuế, ưu tiên giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản... Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh đã trả lời 12 đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp về lĩnh vực đất đai, 12 kiến nghị về môi trường, 7 kiến nghị về giao thông vận tải, 7 kiến nghị về lãi suất ngân hàng, 7 kiến nghị về cơ chế, chính sách, 6 kiến nghị về điện... Nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp đã được tỉnh xem xét giải quyết và trình lên các bộ, ngành để được hỗ trợ. Điển hình như kiến nghị của Công ty TNHH Bao bì Hương Sen về việc khắc phục đường dây điện cao thế chạy cắt ngang nhà máy, làm hạn chế trong việc xây dựng nhà xưởng và bố trí mặt bằng sản xuất, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp liên quan lập phương án dịch chuyển với tổng kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. UBND tỉnh đang xem xét và đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc hỗ trợ.

 

Điều được hầu hết các doanh nghiệp ghi nhận trong thời gian qua đó là việc đưa trung tâm hành chính công tỉnh, huyện vào hoạt động, góp phần giải quyết các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Đến nay, tất cả các thủ tục đều được giải quyết công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng đến mục tiêu gần dân và doanh nghiệp, công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư để các nhà đầu tư chủ động trong khảo sát, xúc tiến đầu tư. Tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, nhất là cán bộ kỹ thuật công nghệ và quản lý cho các ngành ưu tiên phát triển.

 

 

Công ty TNHH Sản xuất, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 3,5 triệu USD.

 

Về phía Sở Công Thương, sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành một số cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế, chính sách đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp có tầm cỡ về công nghệ, thân thiện với môi trường, có sự đóng góp lớn về ngân sách. Ngoài ra, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức đối thoại với các tập đoàn kinh tế đang đầu tư tại Thái Bình để vừa tháo gỡ khó khăn vừa kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác để tỉnh có thêm nhiều dự án đăng ký đầu tư lớn và có giá trị sản xuất cao.

 

 

Ông Trần Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp và tập trung vào các chỉ số thành phần thấp điểm trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Theo đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp; kêu gọi các nhà đầu tư hạ tầng vào khu, cụm công nghiệp, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư hạ tầng giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch cũng như xử lý môi trường, chất thải, nước thải cho khu, cụm công nghiệp; rà soát, bỏ bớt các thủ tục rườm rà, đặc biệt là thành phần hồ sơ giao đất và cho thuê đất, liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi thông tin, thủ tục hành chính trên mạng, niêm yết công khai các thủ tục hành chính và các thành phần thủ tục tại trung tâm hành chính công tỉnh, huyện. Nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là phong cách đạo đức, ý thức trách nhiệm, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, sử dụng đất lãng phí, không đúng mục đích, chậm tiến độ đầu tư.

 

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Thái Bình

 

Để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã không ngừng đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm đáp ứng kịp thời về điện cho sản xuất của các doanh nghiệp trong tỉnh. Dưới sự chỉ đạo của Sở Công Thương, thời gian tới, Công ty tiếp tục thực hiện chế độ bảo dưỡng, duy tu, nâng cấp chất lượng lưới điện trung thế, trạm biến áp, hướng dẫn các đơn vị sử dụng điện có trạm biến áp riêng tổ chức kiểm tra, thí nghiệm định kỳ, bảo trì, bảo dưỡng, thay thế các thiết bị điện của các đơn vị theo quy định. Thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp, thí nghiệm định kỳ thiết bị lưới điện do ngành điện quản lý, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nước về bảo đảm điều kiện an toàn vận hành thiết bị điện của các đơn vị sử dụng điện có trạm biến áp riêng. Cùng với đó sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý những đơn vị không thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp, thí nghiệm định kỳ thiết bị lưới điện gây mất điện ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Ông Khúc Văn Lượng, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh

 

Hiện nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đang tập trung số một vào việc quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Tiền Hải từ 60ha lên 446ha và đầu tư hạ tầng theo hai nguồn là nhà đầu tư và nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ. Cùng với đó sẽ xây dựng đề án Khu công nghiệp Xuân Hải ở Thái Thụy khoảng 443ha thành khu công nghiệp hỗn hợp với các ngành nghề đa chức năng, thương mại, dịch vụ, nhà ở đô thị. Việc tập trung chủ yếu vào hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy để khai thác quỹ đất ven biển, lợi thế đường bộ ven biển nối từ Quảng Ninh tới Thanh Hóa nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về quỹ đất sạch, gần cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế Hải Phòng và nguồn khí mỏ, điện, than để phát triển các khu công nghiệp, xây dựng khu vực ven biển trở thành vùng trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa