Thứ 2, 22/07/2024, 22:59[GMT+7]

Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư thực hiện hiệu quả về thống kê ở địa phương

Thứ 4, 04/05/2016 | 08:02:54
1,886 lượt xem
Bám sát nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương và kế hoạch do Cục Thống kê tỉnh giao, hàng năm, Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư đã cụ thể hóa từng nội dung phần việc, chỉ đạo, phân công các cán bộ, công chức của Chi cục nghiêm túc, chủ động thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thống kê, đặc biệt là tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược và các đề án được chú trọng, qua đó đã nâng cao nhận thức của nhân dân và kiến thức của đội ngũ cán bộ làm công t

Trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc của anh Đỗ Văn Trưởng ở thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập (Vũ Thư) cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Phạm Hưng.

 

Xác định thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê cơ sở là một trong những yếu tố đầu vào quan trọng của chất lượng số liệu, Chi cục Thống kê huyện đã phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn; gắn công tác báo cáo thống kê là một trong những tiêu chí để xét thi đua cuối năm, trong đó có phần nhận xét, đánh giá của cơ quan thống kê. Cán bộ nghiệp vụ cập nhật thường xuyên các báo cáo tháng, tuần từ các ngành, các xã, thị trấn. Chi cục cũng thường xuyên bám sát chỉ đạo và quy định của Cục Thống kê về phương pháp tính các chỉ tiêu thống kê, nhất là các chỉ tiêu tổng hợp. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện cùng với toàn ngành thống kê triển khai thực hiện hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia cấp huyện và cấp xã. Chi cục luôn bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm của huyện, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của huyện trong công tác cung cấp đầy đủ thông tin thống kê, đánh giá tốc độ phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực, phục vụ kịp thời công tác quản lý điều hành của Huyện ủy, UBND huyện. Các báo cáo tháng, báo cáo nhanh tình hình kinh tế - xã hội, báo cáo định kỳ trong các lĩnh vực luôn đủ về số lượng, bảo đảm đúng thời gian và ngày càng nâng cao chất lượng.

 

Trong năm 2015, Chi cục đã làm tốt việc tính toán các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015 để phục vụ đại hội đảng các cấp và các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Chi cục Thống kê huyện đã thực hiện hiệu quả tất cả các cuộc điều tra tháng, quý, năm, các cuộc điều tra thường xuyên, điều tra chuyên đề, điều tra mẫu cũng như điều tra toàn bộ. Các cuộc điều tra thường xuyên theo kế hoạch luôn được Chi cục Thống kê huyện triển khai trong từng lĩnh vực: nông, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp xây dựng; thương mại, dịch vụ; dân số, văn xã... Đối với mỗi cuộc điều tra, các cán bộ của đơn vị đã chủ động triển khai đến cơ sở, tổ chức thực hiện theo từng chuyên ngành, bảo đảm đúng phương án, kế hoạch điều tra. Trong quá trình thực hiện điều tra, thường xuyên kiểm tra, giám sát tại các xã, thị trấn. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc đều được khắc phục và tháo gỡ kịp thời. Nghiệp vụ điều tra tuân thủ theo phương án mà Cục Thống kê tỉnh quy định. Sau mỗi cuộc điều tra đều có đánh giá, nhận xét những ưu, nhược điểm để các xã, thị trấn rút kinh nghiệm, phục vụ cho cuộc điều tra sau được tốt hơn. Nhờ đó, các cuộc điều tra được thực hiện đạt kết quả cao. Chất lượng thông tin thu thập bảo đảm, độ tin cậy cao, tỷ lệ sai sót thấp. Chế độ báo cáo điều tra đều được thực hiện đầy đủ. Việc thu thập, lập báo cáo gửi Cục Thống kê bảo đảm thời gian quy định.

 

Công tác xử lý thông tin số liệu qua các cuộc điều tra là việc làm rất quan trọng của ngành Thống kê, vì đây là một trong những kênh thu thập số liệu chủ yếu, phục vụ cho việc đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn nhất định, do đó, Chi cục Thống kê huyện đã tuân thủ đúng quy trình xử lý số liệu, lấy kết quả xử lý thông tin các cuộc điều tra để tổng hợp, phân tích, nhận định, làm các báo cáo nhanh hàng tháng.

 

Với những thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, Chi cục Thống kê huyện luôn là đơn vị dẫn tốp đầu của toàn ngành, được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng bằng khen. Bên cạnh đó, hoạt động quản lý nhà nước về thống kê đã góp phần tích cực hoạch định các chủ trương, đường lối, quyết sách của cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm sớm đưa Vũ Thư trở thành huyện nông thôn mới.

 

Nguyễn Phúc Hưng

(Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư)

  • Từ khóa