Thứ 2, 20/05/2024, 17:16[GMT+7]

Sản xuất và phổ biến thông tin thống kê

Thứ 4, 04/05/2016 | 08:05:47
1,540 lượt xem
Nhiệm vụ trọng tâm của công tác thống kê là biên soạn, cung cấp, phổ biến thông tin thống kê kinh tế - xã hội, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo trong công tác nghiên cứu hoạch định các đường lối, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, công tác sản xuất và phổ biến thông tin thống kê của ngành Thống kê Thái Bình đã từng bước hoàn thiện và phát triển phù hợp với quá trình phát triển của tỉnh. Số liệu thống kê ngày càng phát huy tác d

Phòng Công nghiệp (Cục Thống kê tỉnh) thực hiện báo cáo nhanh tháng.

 

Thông tin thống kê là căn cứ quan trọng để đưa ra quyết sách cho tất cả các lĩnh vực. Thông tin thống kê được xử lý, tổng hợp và phân tích theo phương pháp, quy trình, chuyên môn, nghiệp vụ thống kê để phản ánh đặc trưng, thuộc tính của hiện tượng nghiên cứu. Tầm quan trọng của quá trình sản xuất số liệu và tính toán các chỉ tiêu thống kê ngày càng đòi hỏi tính kịp thời và độ tin cậy cao. Số liệu thống kê tin cậy là cơ sở không thể thiếu được trong xây dựng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Để có được số liệu thống kê, Cục Thống kê phải sử dụng lực lượng tham gia điều tra bao gồm: điều tra viên, giám sát viên và công chức của Cục Thống kê. Số liệu điều tra được tổng hợp, phân tích và gửi về Tổng cục Thống kê, đồng thời được biên tập, công bố trong các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng, quý, năm, trong các ấn phẩm theo chuyên đề, ấn phẩm Niên giám thống kê.

Sản phẩm của thông tin thống kê là tờ thông tin kinh tế - xã hội, báo cáo nhiều năm theo giai đoạn, thời kỳ, sách phân tích kết quả các cuộc điều tra, niên giám thống kê. Nguồn thông tin đầu vào bao gồm 3 hệ thống từ báo cáo thống kê, điều tra thống kê và dữ liệu hành chính. Đơn vị thực hiện báo cáo thống kê là các doanh nghiệp, đơn vị hành chính cấp xã, các cơ quan sở, ban, ngành, đoàn thể. Điều tra thống kê các lĩnh vực thống kê bao gồm từ quá trình sản xuất kinh doanh, từ đời sống của nhân dân được quy định cụ thể trong từng phương án cuộc điều tra thống kê. Nguồn thông tin thu thập từ những người dân, hộ gia đình, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội… Tất cả những số liệu thống kê được sản xuất theo quy trình 7 bước từ tổng hợp, phân tích để đưa ra bức tranh toàn cảnh về kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ cụ thể. Trong mỗi bước đều có nội dung cụ thể và quy trình thực hiện riêng. Cơ quan thống kê được giao nhiệm vụ tổng hợp toàn bộ các chỉ tiêu thống kê được quy định cụ thể trong hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã. Hệ thống chỉ tiêu thống kê tập hợp những chỉ tiêu thống kê có quan hệ với nhau, phản ánh các đặc điểm của hiện tượng kinh tế - xã hội.

 

Nguồn thông tin được công chức ngành Thống kê tập trung xem xét, kiểm tra, rà soát, xử lý. Sau đó dùng các phương pháp thống kê chuẩn mực, tiên tiến, phù hợp điều kiện lịch sử, bảo đảm so sánh, thống nhất trong cả nước. Ngoài ra, số liệu thống kê còn được đối chiếu với tình hình kinh tế địa phương nhằm bảo đảm được xu hướng và sự đóng góp công sức của toàn Đảng, toàn dân trong thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Trên cơ sở đó số liệu được điều chỉnh cho phù hợp.

 

Năm 2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 03/2014/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Cục Thống kê tỉnh với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, hoạt động thống kê trên địa bàn tỉnh ngày càng tạo được môi trường thuận lợi để tiếp cận những nguồn thông tin chính xác, tin cậy và kịp thời. Hình thức phổ biến thông tin thống kê đã phát triển được thêm một bậc. Ngoài việc công bố các số liệu thống kê trên các báo cáo của địa phương, Cục Thống kê còn phổ biến thông tin trên “Bảng điện tử đèn LED” do Tổng cục Thống kê trang bị. Năm 2016, cũng là năm Luật Thống kê được sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ 1/7. Đây là hành lang pháp lý không những chỉ giải quyết những vấn đề tồn tại trong công tác thống kê hiện nay mà còn đáp ứng những nhiệm vụ thống kê trong suốt quá trình đổi mới, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung và Thái Bình nói riêng.

 

Hoàng Thị Thu Trang

(Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Thống kê tỉnh)

  • Từ khóa