Chủ nhật, 15/09/2024, 21:04[GMT+7]

Khởi sắc trong các khu công nghiệp

Thứ 4, 13/07/2016 | 09:41:14
3,657 lượt xem
Với sự chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng cùng các cơ chế ưu đãi khuyến khích thu hút đầu tư, các khu công nghiệp của tỉnh đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình (Khu công nghiệp Tiền Hải) đầu tư dây chuyền sản xuất cao cấp với số vốn hơn 100 tỷ đồng, nâng công suất lên 6 triệu m2/năm.

 

Ông Khúc Văn Lượng, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Điểm nổi bật nhất từ đầu năm tới nay là có rất nhiều dự án mở rộng đầu tư ở khắp các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điển hình như Khu công nghiệp Tiền Hải, ngoài việc mở rộng từ 60ha lên 450ha và đẩy mạnh xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, đã có một loạt doanh nghiệp đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chuyển đổi công nghệ. Tính đến nay, Khu công nghiệp Tiền Hải có trên 60% doanh nghiệp dùng khí mỏ. Đặc biệt, đã thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới như dự án nhà máy sản xuất gạch ốp tường công suất 6 triệu m2/năm của Công ty Cổ phần Cerinco Hà Nội, vốn đầu tư 290 tỷ đồng; dự án đầu tư nhà máy sản xuất thỏi nhôm hợp kim của Công ty Cổ phần Thiết bị điện Tiền Hải với số vốn trên 50 tỷ đồng. Hiệu quả từ nguồn khí mỏ đã góp phần thúc đẩy giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm của khối doanh nghiệp Tiền Hải đạt 2.314 tỷ đồng, chiếm 98,6% giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện. Tại Khu công nghiệp Gia Lễ có sự góp mặt của hai dự án đầu tư xây dựng đi vào hoạt động đúng tiến độ của Công ty TNHH Điện cơ AIDI và nhà máy dệt sợi 3 của Công ty Cổ phần Damsan. Trong tổng số 45 dự án ở Khu công nghiệp Phúc Khánh có không ít nhà máy đầu tư giai đoạn 2 và cho ra lò nhiều sản phẩm mới như dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất đồ kiến trúc gia dụng, linh kiện bằng kim loại của Công ty TNHH Công nghiệp Tactician, dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế tạo nhôm hợp kim của Công ty TNHH Công nghiệp YangSin Việt Nam. Hay Khu công nghiệp Sông Trà, ngoài Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng và Công ty TNHH Johoku Hải Phòng mở rộng đầu tư giai đoạn 2, Tập đoàn Chinphech đã bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô và thiết bị điện liên quan đồng thời sẽ kéo theo nhiều nhà máy sản xuất linh kiện vệ tinh đi kèm. Với hướng phát triển đó, Khu công nghiệp Sông Trà sẽ nhanh chóng được lấp đầy và dự tính sẽ tiếp tục mở rộng thêm khoảng 49ha trong thời gian tới.

 

Sự phát triển trên đã nâng tổng số doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp đến nay lên 157 dự án, đưa tổng vốn đăng ký đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2016 tăng thêm 519,405 tỷ đồng. Sự chuyển động theo hướng tích cực tại các khu công nghiệp đã góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 6 tháng đầu năm tăng từ 15,5 - 15,9% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, hàng loạt các dự án được cấp phép mới, mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư vào tỉnh là dấu hiệu tích cực và cho thấy môi trường đầu tư vào tỉnh ngày càng hấp dẫn.

 

 

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng - Chi nhánh Thái Bình (Khu công nghiệp Sông Trà) mở rộng dự án, tạo việc làm thêm cho hàng nghìn lao động.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn và thị trường tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt, Khu công nghiệp Cầu Nghìn mặc dù được quy hoạch từ hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn còn 44ha quỹ đất sạch rất khó thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp do sự tác động ô nhiễm môi trường của 127 lò vôi xung quanh, tiếng ồn của nhà máy thép đặc biệt Shengli cùng với việc chậm triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung của nhà đầu tư hạ tầng.

 

Để năm 2016 thu hút được 10 dự án trở lên với tổng số vốn đăng ký khoảng 2.000 tỷ đồng, giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu tăng từ 14 - 15% trở lên, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức xúc tiến, kêu gọi các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp có quỹ đất sạch. Thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác thẩm tra dự án để bảo đảm hiệu quả đầu tư vào các khu công nghiệp. Giám sát, đánh giá, phân loại dự án đầu tư để đề xuất các biện pháp xử lý đầu tư sai phạm. Theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm duy trì và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Đối với Khu công nghiệp Cầu Nghìn, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh sẽ đề xuất, tham mưu các giải pháp để tỉnh có kế hoạch, lộ trình thực hiện di dời các lò vôi hoặc chuyển vị trí khu công nghiệp sang địa điểm khác cho phù hợp với chiến lược phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa