Thứ 7, 27/07/2024, 18:50[GMT+7]

Tiền hải đẩy mạnh sản xuất vụ đông trong khó khăn thách thức

Thứ 5, 12/08/2010 | 07:51:36
1,785 lượt xem
Vụ đông 2010, Tiền Hải xây dựng kế hoạch sản xuất với tổng diện tích gieo trồng phấn đấu đạt 3.600ha. Đây là mục tiêu hướng tới lớn nhất từ trước đến nay nhằm tạo bước đột phá thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua sản xuất cây màu, cây vụ đông vốn không dễ thực hiện từ nhiều năm nay trên vùng đất biển này.

Nông dân xã An Ninh Tiền Hải làm đất gieo trồng cây màu. Ảnh: Thành Tâm

Nhìn lại vụ đông năm 2009, bằng nhiều động thái tích cực, Tiền Hải đã tuyên truyền vận động nhân dân gieo trồng được 3.317ha. Bao gồm: đậu tương đông 747ha, năng suất 14tạ/ha; khoai tây 504ha, năng suất 130tạ/ha; khoai lang 354ha, năng suất 86tạ/ha; ngô 269ha, năng suất 46tạ/ha. Đặc biệt  một số cây vụ đông mới có giá trị kinh tế cao như xa lát, cải cuộn ... đã “đứng chân”  được ở vùng đất mặn này, góp phần nâng tổng giá trị sản xuất đạt  hơn 63 triệu đồng/ha.

Điều có ý nghĩa hơn cả là Tiền Hải ngày càng có thêm nhiều điển hình mới về sản xuất vụ đông. Trong đó có 19 xã đi đầu đưa cây đậu tương đông vào đất 2 lúa như Nam Hồng gieo trồng tới 118ha, Vân Trường 70ha, Đông Phong hơn 76ha, Nam Hải 71ha. Nhiều xã mặc dù lần đầu tiên tiếp thu cây đậu tương đông nhưng do thực hiện tốt kỹ thuật và chấp hành đúng lịch thời vụ gieo trồng đã đạt năng suất khá cao 50- 60kg/sào mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân. Các xã khác như Đông Xuyên, Nam Thanh không chỉ tiếp thu cây trồng mới như cà chua F1, bí xanh, cải cuộn còn tích cực hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm nên đã tạo được niềm tin cho người sản xuất.

Bài học kinh nghiệm rút ra là khi xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa  gắn chặt với kế hoạch sản xuất vụ đông. Khâu chỉ đạo gieo cấy lúa mùa phải chấp hành thật tốt cơ cấu giống lúa và thời vụ nhằm chủ động tạo ra quỹ đất và khung thời vụ gieo trồng cây vụ đông tốt nhất, nhất là các cây trồng vụ đông ưa ấm. Về cơ chế chính sách, huyện công khai cơ chế hỗ trợ 100% tiền giống đậu tương và 50% tiền giống khoai tây Hà Lan cho các hộ mở rộng diện tích trên đất hai lúa. Đồng thời, huyện cũng động viên các xã, HTX DVNN, tuỳ điều kiện cụ thể có những cơ chế động viên thôn, hộ đi đầu trong sản xuất vụ đông.

Kết quả khả quan là vậy, song khó khăn thách thức trong vụ đông vẫn luôn đón đợi ở phía trước. Là huyện vùng biển, lại có nhiều cụm, khu công nghiệp nên lực lượng lao động trẻ khoẻ hầu hết tập trung vào những lĩnh vực sản xuất này. Hơn 80% số hộ sống ở vùng nông thôn vẫn coi sản xuất nông nghiệp là gốc, nhưng lại chỉ chú trọng vào 2 vụ lúa, nhận thức về sản xuất vụ đông còn hạn chế.  Sự vào cuộc nói chung, công tác chỉ đạo gieo cấy lúa mùa đúng lịch thời vụ, tạo điều kiện cho vụ đông nói riêng của cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa quyết liệt. Bên cạnh đó đặc điểm đất đai nhiễm chua mặn, hệ thống thuỷ lợi nhiều bất cập cũng luôn là những trở ngại cho sản xuất vụ đông ở Tiền Hải.

Từng bước khắc phục những khó khăn, thách thức này, Huyện uỷ đã ra nghị quyết chuyên đề về sản xuất vụ đông, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần huy động sự vào cuộc, sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở. Huyện uỷ  giao cho UBND huyện chủ động xây dựng và triển khai đề án sản xuất vụ mùa và vụ đông trước khi bước vào thu hoạch vụ xuân. Công tác tuyên truyền vận động được giao cho các ban ngành, đoàn thể liên tục duy trì đến hết thời vụ sản xuất vụ đông, biểu dương khen thưởng kịp thời tập thể, hộ gia đình đi đầu trong sản xuất.

Về cơ chế chính sách, ngoài việc hỗ trợ kinh phí nạo vét kênh mương cho vùng sản xuất vụ đông, huyện còn hỗ trợ 100% giống gốc đậu tương  DT84 cho các xã  gieo trồng  đậu tương hè thu để sản xuất giống cho vụ đông. Bên cạnh đó trích kinh phí mua lại lượng giống  sản xuất này để hỗ trợ cho các xã, hộ xã viên gieo trồng vào vụ đông tới.

Đức Lợi
 

  • Từ khóa