Thứ 7, 10/08/2024, 02:22[GMT+7]

Người cao tuổi Tiền Hải với phong trào phát triển kinh tế

Thứ 3, 16/08/2016 | 08:00:24
1,056 lượt xem
Còn sức khỏe là còn lao động, nhiều người cao tuổi (NCT) ở Tiền Hải vẫn tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều gương NCT năng động, nhạy bén, dám nghĩ dám làm, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Doanh nghiệp tư nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An tạo việc làm cho khoảng 7.000 lao động với thu nhập bình quân từ 2 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Bà Phạm Thị Ngắn (hội viên Hội NCT xã Tây An), chủ doanh nghiệp tư nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Là người con của quê hương miền biển, nơi có nhiều đầm, hồ nuôi trồng thủy hải sản nên ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước, bà Ngắn đã hình thành ý tưởng thu mua nguyên liệu cói về đan thành những chiếc giỏ, bị để bán lại cho các chủ đầm, thương lái đựng tôm, cua, ốc, ếch. Ban đầu sản phẩm của gia đình bà làm ra chỉ bán ở các chợ quê trong vùng, rồi người dùng trước thấy tiện ích lại giới thiệu cho người dùng sau nên ngày càng nhiều người đến cơ sở tìm mua, đặc biệt có thương nhân đến đặt mua vài nghìn chiếc giỏ cói mang đi tiêu thụ ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Cơ sở sản xuất ngày càng phát triển, năm 2004, bà Ngắn quyết định thành lập doanh nghiệp tư nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An. Không chỉ sản xuất các mặt hàng giỏ, bị cói, bà còn tìm tòi, sáng tạo ra các mặt hàng mới như cặp học sinh, túi xách, mũ cói… với đủ các mẫu mã, kiểu dáng mới, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Bà Ngắn cho biết: Hiện doanh nghiệp xây dựng được mạng lưới với hơn 60 tổ sản xuất, 100 đại lý phân phối lớn, nhỏ trong toàn tỉnh, tạo việc làm cho khoảng 7.000 lao động với thu nhập bình quân từ 2 - 5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm doanh nghiệp sản xuất từ 400.000 - 500.000 sản phẩm, xuất khẩu sang thị trường các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ, doanh thu từ 2 - 2,5 tỷ đồng mỗi năm.

Còn đối với ông Phạm Đức Chỉnh (hội viên Hội NCT xã Tây Ninh), mặc dù tuổi đã gần 70 nhưng ông vẫn năng động trên mặt trận phát triển kinh tế và làm chủ một công ty xây dựng có doanh thu hơn 12 tỷ đồng mỗi năm. Ông Chỉnh kể lại câu chuyện gây dựng sự nghiệp của mình: Năm 1974, rời quân ngũ trở về với đời thường, lúc này cuộc sống gia đình hết sức khó khăn nên tôi theo các tổ thợ đi xây dựng các công trình nhà ở trong vùng. Trong quá trình lao động tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có suy nghĩ phải gây dựng cho riêng mình một mô hình phát triển kinh tế. Nghĩ là làm, tôi bàn với gia đình hùn vốn để mở cơ sở cung cấp nguyên vật liệu xây dựng, đồng thời thành lập, phát triển các tổ thợ, đứng ra nhận thi công các công trình nhà ở, công trình phục vụ dân sinh như trạm y tế, trường học, các tuyến đường, cầu cống, kênh mương thủy lợi nội đồng. Công việc thuận lợi, năm 2002, tôi thành lập Công ty Xây dựng Dũng Mai, thường xuyên duy trì việc làm ổn định cho khoảng 70 lao động với thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại, tôi đang hoàn thiện xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung chuẩn bị đưa vào hoạt động, tiếp tục giải quyết việc làm cho nguồn lao động địa phương.

Ông Tạ Văn Thuấn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Tiền Hải cho biết: Ngoài gương NCT làm kinh tế giỏi đã kể ở trên, trong huyện còn rất nhiều các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả do hội viên NCT làm chủ. Hiện tại, tỷ lệ cán bộ, hội viên hội NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất chiếm gần 40% trong tổng số gần 28.000 hội viên NCT tham gia sinh hoạt ở các cấp hội. Toàn huyện có 245 NCT làm chủ các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trang trại, gia trại có thu nhập từ 50 triệu đồng đến hàng tỷ đồng, giải quyết việc làm cho nguồn lao động nông thôn. Với vốn kiến thức của bản thân, NCT còn truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn, động viên con cháu tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa cây, con có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng, từng bước nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua lao động sản xuất của NCT đã đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương, đồng thời là những tấm gương mẫu mực trong cuộc sống để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Thanh Huyền

  • Từ khóa