Thứ 4, 03/07/2024, 02:12[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị tích cực, chủ động phòng, chống bão số 3

Thứ 5, 18/08/2016 | 10:17:34
2,806 lượt xem
Trước những diễn biến của cơn bão số 3, hiện nay, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đang tích cực, chủ động triển khai công tác phòng, chống bão.

Ngư dân xã Thái Đô (Thái Thụy) chằng buộc tàu thuyền vào khu neo đậu tránh trú bão.

 

* Thái Thụy

 

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, hiện nay, huyện Thái Thụy đang tích cực huy động các lực lượng triển khai công tác ứng phó, trong đó tập trung vào công tác di dân đến nơi an toàn, kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu tránh, trú bão, chằng chống nhà cửa, kiểm tra các công trình bị ảnh hưởng do bão số 1 gây ra để sẵn sàng có phương án bảo vệ an toàn, tiêu nước trên hệ thống thủy lợi nội đồng đề phòng mưa lớn gây ngập úng.

 

Hiện nay, huyện Thái Thụy có 553 tàu, thuyền  với  1.726 lao động. Trong đó, Đồn Biên phòng Trà Lý quản lý 154 phương tiện/505 lao động; Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền quản lý 386 phương tiện/1221 lao động; UBND xã Thụy Tân quản lý 9 phương tiện /13 lao động; UBND xã Thái Nguyên quản lý 4 phương tiện /08 lao động. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện: Sau khi có thông tin về tình hình áp thấp nhiệt đới tại Vịnh Bắc Bộ, chiều ngày 16/8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các đồn biên phòng đóng trên địa bàn thực hiện việc theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, thông báo cho các chủ phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền về nơi neo đậu tránh, trú an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 15h ngày 16/8. Tính đến 6h sáng ngày 17/8, toàn bộ số tàu thuyền của huyện đã về nơi neo đậu tránh, trú bão an toàn. Cùng với kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn, huyện Thái Thụy cũng đang tập trung vào công tác sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn. Đặc biệt là những lao động đang ở các chòi canh ngao ngoài vùng bãi triều và lều trông coi thủy sản ngoài đê biển vào nơi an toàn khi có bão đổ bộ vào. Toàn huyện, hiện có 192 chòi trông coi ngao với 210 lao động đã được các địa phương kêu gọi vào nơi an toàn. Ngoài ra, các xã trong huyện cũng đang tích cực vận động sơ tán 960 lao động tại 660 nhà lều trông coi thủy sản; 290 hộ với 900 người gồm cả người già trẻ em sinh sống ngoài đê chính; 1.348 hộ với 2.779 người sống trong đê chính và ở những nhà yếu vào nơi an toàn trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

 

 

Tàu thuyền của ngư dân huyện Thái Thụy vào khu neo đậu tránh trú bão số 3.

 

Ông Phan Đình Dực, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện cho biết: Thực hiện công tác phòng, chống và ứng phó với cơn bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã triển khai 03 công điện để chỉ đạo các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trong huyện. Sáng ngày 18/8/2016, UBND huyện tổ chức họp khẩn để triển khai công tác ứng phó với bão số 3. Chủ tịch UBND các xã ven biển ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện bảo đảm di dời dân trước khi bão đổ bộ; Đồn Biên phòng Trà Lý và Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền đã ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện đảm bảo kêu gọi tàu thuyền vào nơi quy định. Hiện nay, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí sắp xếp tàu, thuyền tại khu neo đậu, tránh va đập gây vỡ và chìm tàu; kiên quyết không được để người ở lại trên tàu, thuyền tại nơi neo đậu khi bão đổ bộ vào. Thực hiện phương án di dời nhân dân đến nơi an toàn, đặc biệt các lao động trên các chòi canh coi ngao, lều đầm ngoài đê, lao động khai thác, nuôi trồng và nhân dân sinh sống ngoài đê chính, sống trong các nhà yếu; tổ chức lực lượng canh gác bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự ở những khu neo đậu, khu du lịch và các dự án trọng điểm. Kiểm tra, rà soát các công trình, đặc biệt các công trình đã bị ảnh hưởng do bão số 1 có biện pháp bảo đảm an toàn, chằng, chống nhà cửa, trường học, bệnh viện, bảo vệ hàng hóa, thiết bị còn ở bến cảng, bãi sông, ven biển. Giải phóng ách tắc dòng chảy, bằng mọi biện pháp tiêu nước triệt để trên mặt ruộng và các sông trục, sông nhánh, kênh mương nội đồng, đề phòng mưa lớn gây ngập úng. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu và khắc phục hậu quả do bão gây ra khi có tình huống xảy ra…

 

*Tiền Hải:

 

Trước diễn biến của bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Tiền Hải đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo  công tác phòng, chống bão tại các xã, thị trấn; đồng thời chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện, các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo các địa phương  kiểm tra đê, kè, cống,  khơi thông dòng chảy; đẩy mạnh tuyên truyền thông tin qua Đài truyền thanh huyện, các xã, thị trấn về dự báo, diễn biến của bão số 3; rà soát, khẩn trương kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền di chuyển ngay vào nơi trú bão an toàn; yêu cầu tất cả các chủ hộ nuôi trồng thủy hải sản ký cam kết không để lao động ngoài đầm bãi, chòi canh ngao trước khi bão đổ bộ vào đất liền; triển khai phương án di dân khỏi khu vực nhà yếu, vùng trũng thấp.

 

Chống bão số 3 tại trường học tại Tiền Hải

 

Đến giờ 15 giờ ngày 18/8, toàn bộ 620 tàu thuyền, với 1.345 lao động đã vào các điểm tránh trú bão an toàn trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận. Khu vực lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản ven biển với tổng số 1.452 nhân khẩu và 721 người sinh sống trong 298 nhà yếu đã được di chuyển vào nơi an toàn.

 

* Thành phố

 

Sáng ngày 18/8, UBND thành phố Thái Bình tổ chức họp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 3.

 

 

Công nhân Công ty Môi trường và Công trình  đô thị Thái Bình cắt tỉa cành cây trên các tuyến phố nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão.

 

Để chủ động phòng, chống bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đã thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống bão tại các xã, phường; đồng thời chỉ đạo các địa phương tập trung kiểm tra và thực hiện phương án di dời dân tại các nhà cao tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn, nhà tạm, nhà trọ, nhà cấp 4, nhà yếu trong khu dân cư và nhà tầng xuống cấp ở các cơ quan, đơn vị và các xã, phường. Bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình đê điều,  nhất là 4 điểm công trình đê kè xung yếu: Kè Nhân Thanh xã Tân Bình, kè Vũ Đông 1, kè Vũ Đông 2  xã Vũ Đông, kè Tống Thỏ xã Đông Mỹ và bảo vệ 2.450ha lúa mùa, 400ha cây màu vụ hè thu, 99ha hoa, cây cảnh, 380ha nuôi thủy sản. Các địa phương chủ động phòng chống úng cho các khu dân cư, đô thị, công nghiệp và các vùng sản xuất. Ban Quản lý Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Thành phố, các xã, phường, các đơn vị chủ đầu tư xây dựng thực hiện phương án bảo đảm an toàn cho người, tài sản, phương tiện và công trình đang thi công. Cùng với đó, xe lưu động và Đài Truyền thanh truyền hình Thành phố, các xã, phường tăng thời lượng, thường xuyên tuyên truyền về diễn biến của bão để nhân dân biết chủ động phòng tránh, chủ động phương án phòng, chống úng bảo vệ lúa mùa.

 

 

Nông dân xã Vũ Phúc chăm sóc rau màu sau trận mưa lớn rạng sáng ngày 18/8.

 

Đến 4 giờ sáng ngày 18/8, khu nhà tầng xuống cấp phường Lê Hồng Phong đã hoàn thành việc di dời; các dân cư ven đê Nhất Thanh (phường Kỳ Bá), phường Quang Trung hoàn thành di dân trước 12 giờ trưa.

 

* Hưng Hà

 

Lãnh đạo huyện Hưng Hà kiểm tra hệ thống đê, kè trước khi bão số 3 đổ bộ

 

Để ứng phó với cơn bão số 3, hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện Hưng Hà đã rút tiêu nước triệt để trên mặt ruộng, kênh mương nội đông, sông trục để phòng mưa lớn gây ngập úng. Chủ động triển khai tổ chức di dời người dân vùng nuôi trồng thủy sản, vùng chuyển đổi, vùng bãi bồi, các hộ dân sinh sống ngoài đê và các khu vực nguy hiểm, nhà yếu đến nơi an toàn. Tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng trường học, bệnh viện… Huyện đã chủ động ban hành công điện chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công điện của tỉnh về công tác phòng, chống bão theo phương châm “bốn tại chỗ”.

 

Đóng cánh cống bảo đảm an toàn trước khi bão số 3 đổ bộ.

 

Ngay trong sáng ngày 18/8, huyện Hưng Hà đã triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể đến các thành viên trong Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện, yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ huy bám sát cơ sở được phân công, đôn đốc nhân dân phòng chống bão hiệu quả. Huyện cũng đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống bão tại các địa phương trong huyện. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn một số địa phương chủ quan, lơ là, thiếu tích cực, chưa kiên quyết trong công tác phòng, chống bão.

 

Cùng với kiểm tra phòng chống bão, huyện Hưng Hà yêu cầu các địa phương, đơn vị rà soát phương án bảo vệ các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu. Lực lượng công an, quân sự sẵn sàng các phương án cứu hộ cứu nạn, bảo đảm an ninh trật tự, giao thông. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện kiểm tra vận hành các trạm bơm, chủ động tiêu nước đệm sẵn sàng bơm tiêu úng khi có mưa lớn. Các trạm bơm Minh Tân, Hà Thanh, Hồng Minh đã sẵn sàng phục vụ bơm tiêu úng. Lãnh đạo huyện Hưng Hà còn chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, chủ động sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, trong các nhà yếu trước 15 giờ ngày 18/8. Quan tâm đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình già cả neo đơn. Huyện cũng chỉ đạo ngành Nông nghiệp huyện phối hợp với các địa phương bảo đảm an toàn các khu vực chăn nuôi, thủy sản, chuẩn bị chu đáo công tác phòng chống úng. Các HTX DVNN bằng mọi biện pháp tiêu nước đệm triệt để trên hệ thống kênh mương mặt ruộng. Huy động lực lượng khơi thông, giải phóng dòng chảy và sẵn sàng huy động tối đa máy bơm để bơm chống úng kịp thời. Rà soát các phương án bảo vệ công trình đê, kè, cống xung yếu. Đặc biệt, khẩn trương gia cố một số đoạn mặt đê bị ảnh hưởng do bão số 1 như đoạn tại các xã Tân Lễ, Hồng Minh, Độc Lập... Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị như điện lực, y tế, thủy nông, viễn thông… tổ chức trực 24/24 giờ, đồng thời hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện để người dân chủ động phòng, chống bão hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra.

 

Huyện yêu cầu các công việc phòng, chống bão số 3 phải hoàn thành trước 15 giờ ngày 18/8/2016.

 

 

* Vũ Thư

 

Ngay sau khi nhận được tin bão, hồi 20h ngày 17/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Thư đã có cuộc họp khẩn, kịp thời triển khai nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban Chỉ huy.

 

Đồng chí Trần Huy Hải, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư kiểm tra, đôn đốc các hộ nuôi cá lồng tại địa bàn xã Hồng Phong tăng cường bảo vệ an toàn lồng bè trước cơn bão số 3

 

Đến 7h sáng ngày 18/8, đồng loạt các Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của 30/30 xã, thị trấn tổ chức họp, khẩn trương triển khai nhiệm vụ. Huyện chỉ đạo các đồng chí Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã trực tiếp xuống đôn đốc, nhắc nhở các xã tăng cường công tác chủ động đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong cơn bão, trọng tâm nhất là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, không chủ quan trong phòng chống bảo vệ tính mạng, tài sản vì đây là cơn bão mạnh, có diễn biến phức tạp. Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn liên tục cập nhật thông tin diễn biến cơn bão, tổ chức phát sóng 2h/lượt để nhân dân nắm bắt tình hình cơn bão.

 

Qua khảo sát, thời điểm hiện tại, huyện có trên 1.600 căn nhà yếu, không đảm bảo an toàn, với 3.000 người dân cần di dời trước khi bão số 3 đổ bộ vào. Rút kinh nghiệm trong cơn bão số 1, một số hộ dân chủ quan không di dời, nhưng sức gió mạnh đã làm nhà tốc mái, đổ sập gây nguy hiểm cho tính mạng, vì vậy trong cơn bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện và các xã, thị trấn đã huy động các lực lượng, phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh kiên quyết vận động, hỗ trợ các hộ không đủ điều kiện an toàn về nhà ở tiến hành di dời, sơ tán. Các địa phương duyên giang tuyên truyền, vận động, hướng dẫn 70 hộ có tàu thuyền, phương tiện vận tải trên các sông neo đậu, chằng buộc tàu thuyền đúng nơi quy định để tránh bão và đảm bảo an toàn cho công trình đê, kè sông. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương sát sao đôn đốc các đơn vị, nhà trường tập trung nhân lực gia cố, chằng chống đảm bảo an toàn các công trình công cộng như trụ sở, trường học trạm điện… Đến nay, 8.000 ha lúa mùa trên địa bàn huyện đã ở giai đoạn đứng cái làm đòng, cây lúa vươn cao vì thế nguy cơ ngập úng ít hơn, tuy nhiên không chủ quan trước công tác phòng chống úng bảo vệ lúa và hoa màu. Tiểu ban Phòng chống úng huyện và các địa phương đã chỉ đạo giải tỏa các tuyến sông tiêu, thực hiện mở toàn bộ các cống tiêu, rút nước triệt để nội đồng, kiểm tra đảm bảo sẵn sàng vận hành hệ thống các trạm bơm tiêu khi mưa lớn xảy ra. Đối với các địa phương như Vũ Vân, Duy Nhất, Hồng Lý, Hồng Phong… có các hộ nuôi thả lồng bè cá trên sông, huyện và các địa phương đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân lực giúp các hộ chằng néo kỹ để đảm bảo an toàn cho các lồng cá. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện chỉ đạo các địa phương có phương án sẵn sàng, chủ động bố trí nhân lực và phương tiện để nhanh chóng khắc phục hậu quả ngay sau khi cơn bão số 3 đổ bộ vào địa  bàn, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

 

Gia đình ông Phạm Văn Thư, xã Hồng Phong chằng néo lồng bè, đan lưới mặt lồng để tránh trôi dạt, mất cá gây thiệt hại về kinh tế

 

Trong ngày 18/8, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3 tại Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn, làng chài Thủy Cơ, một số hộ nuôi cá lồng tại địa bàn xã Vũ Vân, Hồng Phong; Trạm bơm tiêu Nguyên Tiến Đoài (Nguyên Xá), trường học và các công trình phục vụ công tác phòng chống lũ, bão ở nhiều địa phương.

 

*Quỳnh Phụ:

 

Theo báo cáo của Xí nghiệp Khai thác Công trình Thủy lợi (KTCTTL) huyện Quỳnh Phụ, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, huyện Quỳnh Phụ đã có mưa trên diện rộng, lượng mưa trung bình toàn huyện đo được từ ngày 15/8 đến 6 giờ sáng ngày 18/8 là 89mm. Mực nước đo được lúc 6 giờ ngày 18/8 tại Đại Nẫm là 0,72m, tại Cao Nội là 0,6m, tại Cống Neo là 0,4m và tại thị trấn Quỳnh Côi là 0,78m và đang tiếp tục tiêu tốt tại Trà Linh.

 

Công an huyện Quỳnh Phụ giúp di dời tài sản của nhân dân đến nơi an toàn

 

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay sau khi nhận được các công điện của UBND tỉnh về việc khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống cơn bão số 3, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ Huy PCTT – TKCN huyện đã ban hành nhiều công văn, công điện khẩn chỉ đạo, tổ chức họp khẩn cấp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy và cán bộ phụ trách, theo dõi xã, thị trấn khẩn trương xuống cơ sở, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác ứng phó với cơn bão số 3. UBND huyện đã trực tiếp chỉ đạo Xí nghiệp KTCTTL huyện chủ động đóng các cống tưới, mở các cống tiêu của toàn hệ thống, tranh thủ tiêu trọng lực qua cống Trà Linh và hệ thống cống ngang, giữ mực nước trong hệ thống thấp hơn so với yêu cầu kết hợp giải phóng bèo bồng và vật cản trên các sông trục theo phân cấp quản lý. Tổ chức thường trực và kịp thời bơm tiêu tại các trạm bơm được phân cấp quản lý, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản và các vùng diện tích thấp trũng. Chỉ đạo các địa phương chú trọng tiêu nước trên mặt ruộng, kết hợp tiêu nước và giải phóng dòng chảy trên hệ thống sông trục do xã, thị trấn quản lý; có phương án khoanh vùng, bơm tiêu úng cục bộ; có kế hoạch bảo vệ các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung; đồng thời chỉ đạo việc cắt, tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, trang trại, trạm xá…; đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn huyện để bảo đảm sẵn sàng cho năm học mới.

 

Đến 10 giờ sáng ngày 18/8, lực lượng Công an và Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã điều động cán bộ, sỹ quan ứng trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh điều động, đồng thời phân công lực lượng xuống các xã, thị trấn phối hợp với cùng lực lượng tại chỗ làm nhiệm vụ di dời toàn bộ số lao động nuôi trồng thủy sản tại các xã giáp sông Luộc và 977 hộ với 1.853 nhân khẩu đang sinh sống trong khu vực nguy hiểm, trong nhà không đảm bảo an toàn, các hộ thuộc diện gia đình chính sách, neo đơn, không nơi nương tựa đến nơi an toàn và cấm hoàn toàn đò ngang chở khách trên địa bàn huyện để chủ động ứng phó với cơn bão số 3. Điện lực huyện Quỳnh Phụ đã huy động 100% quân số triển khai các phương án tăng cường kiểm tra và kịp thời sửa chữa hệ thống lưới điện và các trạm biến áp đảm bảo cung cấp đủ điện năng cho các trạm bơm phục vụ việc bơm tiêu úng, đồng thời bảo đảm an toàn, nhanh chóng khắc phục sự cố và cấp điện trở lại sau khi bão tan. Huyện đã triển khai các phương án bảo vệ công trình đê, kè, cống xung yếu, các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình đang thi công trên sông, trên mặt đê. Duy trì lực lượng thường trực cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là tại các vị trí xung yếu để xử lý, ứng cứu và khắc phục hậu quả do bão gây ra. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các ngành liên quan tăng cường cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống bão số 3, đặc biệt chú ý tiêu nước tại các khu vực canh tác lúa và hoa màu đã bị ngập úng trong cơn bão số 1.

 

Huyện Quỳnh Phụ cũng chỉ đạo Đài Phát thanh huyện và Đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường thời lượng phát sóng để tuyên truyền, phổ biến cho các ban ngành, đoàn thể và người dân các biện pháp khắc phòng, chống cơn bão số 3.

 

* Đông Hưng:

 

Sáng ngày 18/8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đông Hưng đã tổ chức họp triển khai công tác phòng, chống bão số 3.

 

 

Công nhân Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đống Năm khắc phục hậu quả bão số 1.

 

Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đông Hưng đã thành lập nhiều đoàn xuống các địa phương, đơn vị chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống bão theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, của huyện. Đồng thời, khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 1 theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là hư hỏng của các công trình đê, kè cống, các công trình thủy lợi; ưu tiên sửa chữa, khắc phục hệ thống thu phát sóng và cột điện, đường dây điện; tập trung nhân lực, vật lực giải tỏa, khơi thông dòng chảy, mở các cống tiêu, tiêu nước triệt để trên mặt ruộng và các trục sông tiêu, chú trọng các khu vực trũng, thấp. Kiểm tra thường xuyên, có phương án bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, kho tàng, trường học, bệnh viện, hàng hóa…Di dời toàn bộ 75 hộ với trên 200 nhân khẩu sinh sống ngoài đê, các hộ nuôi trồng thủy sản và tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn; giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình nghèo, khó khăn trong phòng, chống bão. Kiểm tra cây cối trên các trục giao thông, cắt tỉa để tránh cây đổ, gẫy do bão. Hệ thống đài phát thanh từ huyện xuống xã tăng thời lượng tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền lưu động trên tất cả các tuyến đường, tập trung vào các khu dân cư, nơi đông người; các xã sử dụng loa đài của nhà văn hóa thôn để tuyên truyền về bão số 3 đến từng người dân. Duy trì lực lượng, vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

 

* Kiến Xương:

 

Chiều ngày 18/8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Kiến Xương đã đi kiểm tra toàn bộ hệ thống đê, kè, cống trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện 2 điểm xung yếu trên triền đê tả Hồng Hà thuộc địa phận xã Hồng Tiến và triền đê hữu Trà Lý thuộc địa phận xã Trà Giang đang có diễn biến sạt lở nghiêm trọng.

 

 

Lực lượng chức năng đào đắp xử lý điểm xung yếu đê tả Hồng Hà  thuộc địa phận xã Hồng Tiến (Kiến Xương).

 

Bão số 3 có cường độ mạnh và đổ bộ gặp lúc triều cường có nguy cơ gây mất an toàn hệ thống đê, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Kiến Xương đã điều động lực lượng tại chỗ của 2 xã Hồng Tiến, Trà Giang và lực lượng công an, quân sự huyện tập trung nhân lực để đào đắp, xử lý điểm sạt lở. Huyện cũng huy động 20.000 bao tải và nhiều vật tư, phương tiện của các xã lân cận để phục vụ cho việc xử lý khẩn cấp theo yêu cầu kỹ thuật. Với hơn 300 người và nhiều phương tiện máy móc làm việc liên tục đến 18 giờ cùng ngày, huyện Kiến Xương đã cơ bản hoàn thành công tác tu bổ khẩn cấp 2 điểm đê xung yếu trên. Mặc dù đã xử lý xong 2 điểm đê xung yếu trước giờ bão vào, nhưng huyện Kiến Xương vẫn chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình, diễn biến của công trình, không chủ quan, mất cảnh giác, sẵn sàng các phương án hộ đê và bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân khi có tình huống xấu xảy ra.

 

* Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

 

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, đến 15 giờ chiều ngày 18/8, các đơn vị biên phòng đã tổ chức kêu gọi được 1.253 phương tiện tàu thuyền với 3.385 lao động và số lao động trên 1.518 chòi canh ngao ngoài biển của tỉnh vào khu vực neo đậu, tránh trú bão an toàn. BĐBP tỉnh tiếp tục vận động 128 lao động còn lại trên các chòi canh ngao vào bờ, thông báo về vị trí, hướng đi của bão cho 40 phương tiện/161 lao động của tỉnh hoạt động trên khu vực biển ngoài tỉnh chủ động vào nơi neo đậu tại các tỉnh lân cận.

 

 

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tham gia chằng chống phương tiện tàu, thuyền tại cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy).

 

Trung tá Tống Thanh Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Các nhiệm vụ phòng, chống và ứng phó với cơn bão số 3 được đơn vị nghiêm túc thực hiện theo công điện và chỉ lệnh của cấp trên. Trong sáng ngày 18/8, do luồng vào khu vực neo đậu tàu, thuyền tại khu vực cảng cá Tân Sơn cạn nên một số phương tiện chưa thể vào khu neo đậu. Tuy nhiên, đến 14 giờ chiều khi thủy triều lên, các phương tiện đã nhanh chóng vào khu neo đậu an toàn, bảo đảm không để phương tiện nào neo đậu tại khu vực nguy hiểm.

 

Trưa cùng ngày, BĐBP tỉnh phối hợp với Cảng vụ Thái Bình tổ chức đưa 10 thuyền viên trên tàu của Mông Cổ bị mắc cạn tại khu vực phao số 5 trên vùng biển huyện Thái Thụy vào bờ an toàn. Các đơn vị BĐBP trên hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu chủ động chằng chống các phương tiện; tổ chức lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng ứng phó với bão và tìm kiếm cứu nạn với 100% quân số. 

 

 

Cán bộ BĐBP tỉnh vận động người lao động trên các chòi canh ngao ở Tiền Hải vào bờ.

 

Đại tá Trần Xuân Hiệp, Tỉnh ủy viên, Chỉ Huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trên tuyến biên phòng của tỉnh chủ động rà soát và sẵn sàng triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho nhân dân trên tuyến biên phòng. Với dự báo khoảng 16 giờ chiều ngày 19/8, bão có khả năng đổ bộ vào đất liền, thời điểm này là lúc triều cường lên cao nên việc bố trí, sắp xếp các phương tiện tàu, thuyền neo đậu tránh va đập làm chìm, hư hỏng phương tiện được các đơn vị chú trọng. Duy trì nghiêm các ca kíp trực theo quy định, bảo đảm 100% lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh, nhằm giảm nhẹ thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Kiên quyết không để người và phương tiện còn hoạt động trên biển khi có bão vào.

 

* Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

 

Ngay từ sáng 16/8, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động triển khai các đoàn công tác, chủ động kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; triển khai các cơ quan, đơn vị tổ chức chế độ trực ban, trực chiến, nắm chắc diễn biến cơn bão và tình hình địa bàn. Ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố tổ chức lực lượng, phương tiện chằng chống nhà cửa, kho tàng sẵn sàng ứng cứu, giúp nhân dân phòng chống và khắc phục hậu quả của cơn bão. Bộ CHQS tỉnh huy động hơn 2.200 cán bộ, chiến sĩ (lực lượng thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ) tham gia chống bão. Về vật tư, phương tiện gồm: 4 tàu, 10 xuồng, 20 xe ô tô các loại, 7 thiết giáp và 1 xe cứu thương cùng trang bị, vật chất khác. Bộ CHQS tỉnh đã điều động thêm 110 cán bộ, sĩ quan trực 24/24 tại Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Nhà thi đấu đa năng và một số tuyến đê trọng yếu trên địa bàn thành phố Thái Bình.

 

 

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tiền Hải tham gia khơi thông dòng chảy tại khu vực cống Lân (Nam Cường).

 

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Từ thời điểm này đến khi bão đổ bộ vào đất liền, các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh sẽ tập trung triển khai công tác ứng phó với bão, có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, vũ khí, phương tiện, kho tàng, doanh trại. Bên cạnh đó, tổ chức, duy trì nghiêm các chế độ ứng trực cũng như phân công các đồng chí trong Ban Chỉ huy đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão. Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động ứng phó kịp thời, hiệu quả trong mọi tình huống.

 

Cũng trong sáng ngày 18/8, Ban CHQS huyện Tiền Hải đã huy động hơn 50 cán bộ, chiến sĩ chốt trực tại các cụm xã trọng yếu và tham gia vớt bèo bồng, khơi thông dòng chạy tại khu vực cống Lân, xã Nam Cường (Tiền Hải).

 

* Công ty Điện lực Thái Bình

 

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình chuẩn bị vật tư trước bão.

 

Rạng sáng ngày 18/8, mặc dù bão số 3 chưa đổ bổ vào địa bàn tỉnh Thái Bình, tuy nhiên, do mưa to, kèm gió và sấm sét nên đã xảy ra sự cố về điện ở một số nơi. Hơn nữa, thiệt hại từ bão số 1 đến nay vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện lưới điện, vì vậy trước những diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Công ty Điện lực Thái Bình đã ra 2 công điện và 1 lệnh sản xuất yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức trực phòng chống lụt bão 100% quân số đội xung kích trước, trong và sau khi bão tan; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư để huy động ngay khi có lệnh; kiểm tra, rà soát, củng cố toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc thuộc hệ điều độ. Điện lực các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra lưới điện trước bão, tổ chức xử lý phát quang hành lang an toàn lưới điện trung hạ thế, xử lý hoàn thiện sau bão và chằng néo các vị trí cột điện xung yếu, nhất là các vị trí cột mới khắc phục sự cố do bão số 1, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trước bão phục vụ công tác tuyên truyền, chuẩn bị phòng chống bão và tiêu úng đối với lúa mùa.

 

 

Công nhân Điện lực thành phố phối hợp cùng đợn vị thi công gia cố móng những cột điện bị hư hại do bão số 1 chưa kịp khắc phục, có nguy cơ trên tuyến đường dây 10KV tại cánh đồng xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

 

Ban Giám đốc và các phòng Kỹ thuật, An toàn trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ động phòng, chống bão số 3.

 

* Ngành Y tế:

 

Ngày 18/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão ngành Y tế đã tế thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 3 gồm có 20 thành viên; tổ chức họp nhanh phân công nhiệm vụ và chia thành 8 đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại các đơn vị y tế trên địa bàn 8 huyện, thành phố.

 

 

Cán bộ y tế và người nhà bệnh nhân chằng chống nhà cửa, kho tàng, phòng bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải.

 

Trước đó, để chủ động phòng chống, giảm thiểu tác hại của cơn bão số 3, ngày 17/8, Sở Y tế đã có Công điện số 2 gửi tất cả các đơn vị trong ngành, chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện các công điện của UBND tỉnh; theo dõi sát diễn biến của cơn bão số 3 để chủ động, sẵn sàng phương án phòng chống. Sở Y tế cũng đã thông báo tới tất cả các đơn vị trong ngành hoãn các hoạt động hội họp, tập huấn để tập trung cho công tác phòng chống bão, đồng thời yêu cầu tất cả các đơn vị chủ động, sẵn sàng các phương án phòng chống bão tại cơ quan đơn vị như tổ chức chằng chống, bảo vệ nhà cửa, kho tàng, thiết bị, vật tư y tế; có phương án sơ tán người bệnh, di chuyển bệnh nhân, trang thiết bị, hồ sơ bệnh án đến nơi an toàn. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị, các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nhân lực, vật chất, hóa chất, cơ số thuốc, phương tiện phòng chống bão, sẵn sàng ứng phó với những trường hợp khẩn cấp trong bão có thể xảy ra; bảo đảm công tác thường trực cấp cứu, chế độ thông tin liên lạc thông suốt. Trong ngày, Sở Y tế cũng đã phân bổ 100 cơ số thuốc và 50.000 viên Cloramin B250 của Bộ Y tế cho các đơn vị y tế trong tỉnh để chủ động công tác phòng chống lụt bão và dự kiến khắc phục hậu quả mưa bão số 3 và dự phòng cho các đợt mưa bão tiếp theo.

 

Theo kết quả kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 của ngành Y tế, đến chiều ngày 18/8, tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, các cơ sở y tế đều đã tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động phòng chống bão theo đúng chỉ đạo của tỉnh và của Sở Y tế. Những nơi Sở Y tế chỉ đạo chú trọng tập trung công tác phòng chống bão số 3 như Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn, Bệnh viện Lao, Bệnh viện Tâm thần, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện... đều đã chủ động bố trí tăng cường nhân lực hỗ trợ đơn vị phòng chống bão, bảo đảm mọi điều kiện để giảm thiểu nhất thiệt hại do bão gây ra, không phát hiện nơi nào có tình trạng lơ là, chủ quan.

 

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa