Thứ 5, 10/10/2024, 13:21[GMT+7]

Toàn tỉnh chủ động chống úng, bảo vệ sản xuất

Thứ 6, 19/08/2016 | 17:26:00
1,828 lượt xem
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa vừa, mưa to, mưa rất to, lượng mưa bình quân chung đến 13h ngày 19/8 là 109,35mm, trong đó thành phố Thái Bình 69,7mm, Tiền Hải 105mm, Thái Ninh 100,8mm, Phụ Dực 110mm, Đông Hưng 66mm, Kiến Xương 73mm, Thụy Anh 228mm, Quỳnh Côi 137mm, Hưng Hà 109mm, Vũ Thư 95mm.

Trạm bơm Phù Sa (Vũ Thư) được vận hành để tăng cường công tác tiêu úng bảo vệ lúa, hoa màu.

 

Hiện nay, 80.449ha lúa mùa và hơn 7.782ha cây màu hè thu trên địa bàn tỉnh đang phát triển tốt, một số diện tích lúa mùa gieo cấy sớm chuẩn bị trỗ bông và một số diện tích cây màu đang cho thu hoạch.

 

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất, tránh gây ngập úng lúa, hoa màu, UBND tỉnh đã ban hành Công điện khẩn số 13 hồi 18h30 ngày 18/8/2016 về việc chủ động tiêu nước trong nội đồng phòng ngập úng do bão số 3; chỉ đạo đóng mở hợp lý các cống tiêu nước qua đê. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc và Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ, tranh thủ mở các cống tiêu nước (đặc biệt là cống Trà Linh và cống Lân) để hạ mực nước trên các trục tiêu của toàn hệ thống.

 

* Vũ Thư:

 

 

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và huyện Vũ Thư kiểm tra công tác phòng chống úng tại cống Ngô Xá (Nguyên Xá).

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Thư, cơn bão số 3 với sức gió nhẹ, lượng mưa gần 40mm nên không làm thiệt hại về tính mạng; tài sản của nhân dân được đảm bảo an toàn.

 

Tuy bão đã tan, nhưng theo dự báo hoàn lưu của bão có thể tiếp tục gây mưa lớn trong những ngày tiếp theo. Để phòng chống ngập úng, bảo vệ an toàn trên 8.000 ha lúa mùa, 660 ha cây màu (ngô 195 ha, đậu tương 30 ha, cây khác 435ha), trước khi bão đổ bộ vào huyện đã tiến hành đóng toàn bộ cống tưới, mở các cống Thái Hạc, Vũ Đoài, Nam Long, Ô mễ, Hồng Xuân, Na tiêu ngang ra sông Hồng, sông Trà Lý để rút nước trong hệ thống.

 

Hộ nuôi cá lồng xã Hồng Phong tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn lồng bè, đề phòng mưa lớn xảy ra.

 

Từ sáng ngày 19/8, huyện chỉ đạo vận hành liên tục các trạm bơm tiêu úng Nguyên Tiến Đoài, Tân Phúc Bình, Phù Sa, Cự Lâm… để hỗ trợ việc tiêu úng nội đồng cho các vùng úng trũng. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các địa phương huy động hàng trăm lao động tiếp tục giải tỏa vật cản, cây cối, giải phóng dòng chảy trên các tuyến sống tiêu. Các hợp tác xã nông nghiệp phối hợp với đài truyền thanh xã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân khơi bờ, khơi thông mương máng nội đồng để thuận lợi tiêu thoát nước. Cùng với bảo vệ an toàn lúa, các đồng chí lãnh đạo huyện và các địa phương đôn đốc, nhắc nhở các hộ nuôi cá lồng trên sông, các hộ nuôi thả thủy sản tại ao hồ không chủ quan mà tiếp tục có các biện pháp che chắn đề phòng mưa lớn, nước dâng gây thất thoát vật nuôi.

 

Nhóm PV

  • Từ khóa