Thứ 4, 09/10/2024, 23:17[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng

Thứ 4, 31/08/2016 | 14:26:40
1,342 lượt xem
Sáng ngày 31/8, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về dự thảo Quy trình thực hiện và phân cấp quản lý các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh; dự thảo Đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi tại khu cầu Nghìn, thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ).

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Ngay sau khi Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở được ban hành, Sở Xây dựng đã chủ động giao cho phòng chuyên môn soạn thảo Quy trình thực hiện và phân cấp quản lý các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh. Dự thảo được xây dựng theo nguyên tắc bám sát những quy định của Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn có liên quan giao cho UBND các cấp thực hiện, đồng thời quy định một số nội dung khác phù hợp với thực tế phát triển nhà ở thương mại tại địa phương; đáp ứng yêu cầu cần thiết của thực tiễn quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư phát triển nhà ở thương mại; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư phát triển nhà ở thương mại.

Thực hiện Quyết định số 507/QĐ-BXD ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp vôi đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Công văn số 2631/UBND-CTXĐT ngày 31/7/2015 của UBND tỉnh về việc xóa bỏ các cơ sở sản xuất vôi tự phát, thủ công không theo quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng dự thảo Đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi tại khu cầu Nghìn, thị trấn An Bài. Hiện nay, tại khu vực cầu Nghìn, thị trấn An Bài có 64 lò vôi thủ công liên hoàn với 115 ruột, sản lượng vôi bình quân đạt từ 1.150 - 1.400 tấn/ngày, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 1.600 lao động. Tuy nhiên do hoạt động sản xuất vôi ngày càng phát triển cả về số lượng lò vôi và quy mô sản xuất đã xả chất thải, khí thải ra môi trường làm cho mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người lao động và người dân trong khu vực. Tại thời điểm ngày 6/8/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lấy mẫu trưng cầu đơn vị tư vấn quan trắc của 2 cơ sở sản xuất vôi. Kết quả cho thấy, chỉ số bụi tổng vượt 1,6 - 1,8 lần, chỉ số CO vượt 4 - 4,2 lần so với QCVN  19:2009/BTNMT. Mẫu không khí xung quanh tại khu vực đầu và cuối hướng gió có chỉ số bụi vượt 1,97 - 3,17 lần so với QCVN  19:2009/BTNMT…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sự cần thiết của việc ban hành Quy trình thực hiện và phân cấp quản lý các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị của Sở Xây dựng trong việc khảo sát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tổ chức xây dựng dự thảo quy định, gửi dự thảo lấy ý kiến tham gia của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố…Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng tiếp thu, nghiên cứu, bổ sung các ý kiến đóng góp của các ngành vào Quy trình thực hiện và phân cấp quản lý các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh.

Về Đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi tại khu Cầu Nghìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND huyện Quỳnh Phụ trong tháng 9/2016 hoàn thiện đề án để báo cáo HĐND tỉnh. UBND tỉnh sẽ vận dụng các cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các chủ lò vôi và người lao động. Để Đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi tại khu Cầu Nghìn được thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra, UBND tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh, giao cho đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham gia thành viên Ban Chỉ đạo.

Phạm Hưng

  • Từ khóa